Không ép HS-SV đóng BHYT một lần

Mặc dù BHXH TP.HCM thông báo hướng dẫn đóng BHYT học sinh-sinh viên (HS-SV) theo hai phương án đóng một lần (15 tháng) và đóng hai lần (ba tháng cuối năm 2015 và 12 tháng năm 2016), tuy nhiên vẫn có trường ép HS-SV đóng một lần cho… khỏe. Bên cạnh đó, nhiều trường còn ép HS-SV mua BHYT chỉ ở vài cơ sở y tế, không đảm bảo nguyên tắc quyền tự do lựa chọn nơi đăng ký khám, chữa bệnh BHYT ban đầu.

Trước các bức xúc của phụ huynh, ngày 11-9, ông Cao Văn Sang, Giám đốc BHXH TP.HCM, cho biết: Để giải quyết vướng mắc về việc các trường ép HS-SV đăng ký vào một vài cơ sở y tế, BHXH TP đã in danh sách 48 BV nhà nước, 43 đơn vị y tế tư nhân và 127 trạm y tế (trừ BV chuyên khoa) để phát cho các trường và bắt buộc dán lên để HS-SV lựa chọn. Nếu trước đây các em lỡ mua rồi và muốn thay đổi nơi khám thì cứ từ ngày 1 đến 10 đầu tháng mỗi quý đến BHXH xin thay đổi. Về việc các trường thông báo đóng BHYT một lần, BHXH TP sẽ có văn bản thông báo lại đóng làm hai lần, tránh việc gây bức xúc cho phụ huynh HS.

Ngoài ra, cũng theo ông Sang, nếu phụ huynh xin mua BHYT cho con ở hộ gia đình thì cứ mua nhưng trước mắt thì không được giảm theo chế độ hộ gia đình. Nếu sau này BHXH Việt Nam có hướng dẫn là miễn, giảm thì BHXH sẽ thối trả lại. Nhưng nếu phụ huynh có con em đang đi học khai con em đã nghỉ học để mua BHYT hộ gia đình nhằm được giảm trừ thì BHXH cũng chịu thua, do vậy rất cần phụ huynh HS trung thực trong vấn đề này.

“Nhiều phụ huynh nói đã có BHYT khác rồi nên không mua nữa. BHYT là loại hình bảo hiểm bắt buộc, trong khi đó bảo hiểm tai nạn và các loại hình bảo hiểm thương mại khác mang tính tự nguyện, chỉ để bổ sung thêm chứ không thể thay thế BHYT. Như vậy, phải ưu tiên thực hiện BHYT. Sau đó nếu có khả năng và nhu cầu thì HS-SV và gia đình mới chọn tham gia thêm” - ông Sang cho biết.

D.TÍNH - N.HIỀN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm