Kiểm tra kiến thức học sinh “mù chữ” vẫn lên lớp 7

Theo ông Chung, ban giám hiệu và giáo viên Trường Đống Đa thừa nhận em Nhất có học lực rất yếu, chỉ có khả năng nhìn lên bảng hoặc nhìn bài của bạn rồi chép lại, ghép vần đọc chữ rất chậm. “Do em Nhất học buổi sáng nên tổ công tác chưa kiểm tra trực tiếp đối với em được. Ngày 6-12, tổ công tác sẽ đến trường cho em Nhất làm bài, kiểm tra tại chỗ” - ông Chung cho hay.

Trong khi đó, em Nhất thừa nhận với báo chí là không biết đánh vần, đọc chữ, không tự viết được từ bảy năm nay. Hằng ngày, khi đến lớp em Nhất nhìn lên bảng rồi chép lại, mỗi khi làm bài thi hay kiểm tra, em được thầy cô giáo cho nhìn bài của bạn rồi chép lại. Nhiều học sinh cùng lớp nói thầy cô đã biết trường hợp này từ lâu nhưng không bồi dưỡng thêm, ngược lại hằng năm em Nhất vẫn lên lớp đều đều.

Ông Chung cho biết qua kiểm tra hồ sơ bước đầu, em Nhất chỉ ở lại lớp một năm lớp 5, các bài thi, kiểm tra đều đầy đủ và đủ điểm lên lớp. Đầu năm học này, trường phát hiện em Nhất không ghép vần, không đọc được, không tự viết được nên đã phân công giáo viên bồi dưỡng riêng. Trả lời vì sao một học sinh như thế vẫn lên lớp đều đều và gần đây trường mới phát hiện, ông Chung thừa nhận: “Việc em Nhất ghép vần, đọc chậm liên quan đến trách nhiệm của hai cấp tiểu học và THCS nên chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại từ đầu. Trước mắt, chúng tôi yêu cầu Trường THCS Đống Đa hằng ngày dạy cho em Nhất một buổi học chương trình lớp 7, một buổi bổ sung kiến thức từ đầu”.

Một giáo viên cho biết thời gian qua nhiều giáo viên đã biết trường hợp em Nhất nhưng gần như không tìm được biện pháp khả thi nào để giúp em. “Đây là hậu quả của bệnh thành tích. Giáo viên lớp trước làm lơ để cho em Nhất lên lớp, còn giáo viên lớp sau khi tiếp nhận thì bó tay, cho lên lớp tiếp. Chính vì thế, dù đang học lớp 7 nhưng em Nhất gần như không biết gì” - giáo viên này nhận xét.

Em Nguyễn Văn Nhất là con trai út trong một gia đình lao động. Do bận mưu sinh nên cha mẹ em Nhất gần như không quan tâm đến học lực của con.

TẤN LỘC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm