Kỳ lạ trường mầm non kêu gọi đóng tiền thuê thầy địa lý “đuổi vong”

"Đất lành nhưng... có nhiều vong lắm"

Những ngày gần đây trên mạng xã hội có đăng tải đoạn video ghi lại cảnh người dân chất vấn một vị cán bộ huyện về việc chuyển chợ ra sát trường mẫu giáo, và kế bên trường cấp 2 đang xây dựng làm ảnh hưởng đến cuộc sống của các tiểu thương và môi trường sinh hoạt trong sạch của các em học sinh.

Tuy nhiên, điều khiến cho người xem chú ý hơn cả lại là thắc mắc của người dân về việc nhà trường thuê thầy địa lý về yểm bùa tại trường với chi phí “cắt cổ”. Qua liên hệ với độc giả, phóng viên đã tìm về nơi xảy ra sự việc là xã Quang Bình (huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình).

Trường mầm non thuê thầy địa lý về đuổi vong với chi phí lên tới 40 triệu đồng
Trường mầm non thuê thầy địa lý về đuổi vong với chi phí lên tới 40 triệu đồng

Người dân địa phương cho biết, trước đây trong xã có nhiều điểm trường mầm non tại các thôn nhưng đều tồi tàn, lạc hậu. Vì vậy sau khi được đầu tư vốn, chính quyền địa phương đã đầu tư xây mới một ngôi trường khang trang, rộng rãi với trang thiết bị dạy học tiên tiến, đa dạng.

Năm 2014 trường mầm non xã Quang Bình được khánh thành, đồng thời đón nhận danh hiệu trường chuẩn quốc gia cùng năm đó. Hiện tại đây là nơi theo học của hơn 500 học sinh trong xã ở tuổi mẫu giáo.

Sau một thời gian đi vào hoạt động, vào khoảng tháng 12/2014 cô Mai Thị Mơ (hiệu trưởng trường mầm non Quang Bình) có tổ chức một cuộc họp và thông báo với các phụ huynh rằng, có thầy địa lý về trường mầm non phán "đất ở trường thì lành, nhưng có nhiều vong lắm" nên phải làm lễ cúng. Chi phí cho việc làm trên lên đến 40 triệu đồng. Và sau đó yêu cầu phụ huynh đóng tiền để... mời thầy.

Nhận thấy khoản thu trên là vô lý, không phục vụ mục đích đào tạo, dạy dỗ con trẻ nên các phụ huynh đồng loạt phản đối.

Ông Hiếu bức xúc trước khoản thu kỳ lạ của trường mầm non
Ông Hiếu bức xúc trước khoản thu kỳ lạ của trường mầm non

Ông Lê Trung Hiếu (Hội trưởng hội phụ huynh trường mầm non Quang Bình) cho biết: “Việc thuê thầy địa lý về làm lễ có đưa ra bàn bạc để phụ huynh quyên góp nhưng chúng tôi không nhất trí quan điểm lễ trấn trạch. Vì trước đó, khi mới về đất thổ mới, từ lúc đặt hòn gạch xuống hội phụ huynh cũng đã có nhà chùa lễ để làm móng, xây trường. Khi hoàn thiện rồi thì chúng tôi cũng đề nghị nhà chùa làm lễ yên vị phần đất rồi. Từ đó đến nay không xảy ra sự việc gì mà nhà trường lại đưa ta yêu cầu vô lý như thế nên chúng tôi đã bác bỏ ngay".

Cũng theo ông Hiếu, số tiền mời nhà chùa làm lễ là do hội phụ huynh tự nguyện đóng góp. Chủ yếu dùng vào việc chi trả cho việc mua hoa quả cúng bái, chứ sư thầy không lấy một đồng tiền công nào. Ấy vậy mà chi phí mời ông “thầy địa lý” lạ mặt về làm lễ quá lớn nên chẳng ai đồng tình.

Đơn đề nghị của người dân về sự việc trên
Đơn đề nghị của người dân về sự việc trên

“Cô Mơ có nói là đã đặt cọc 5 triệu cho thầy địa lý, nhưng chúng tôi nói 5 triệu cũng mặc kệ. Chúng tôi không lễ là không lễ” – Bà Nguyễn Thị Kỷ (phụ huynh trưởng khối 5 tuổi trường Quang Bình) cho hay .

Cũng theo bà Kỷ, về sau vì không thuyết phục được phụ huynh, mỗi giáo viên trong phải bỏ 200 nghìn tiền túi của mình ra để làm lễ.

"Xà xẻo" lương giáo viên để trả tiền thầy địa lý

Bị phía phụ huynh phản đối gay gắt, nhà trường quay sang đổ khoản phí này lên đầu 40 giáo viên tại trường. Ngoài việc buộc phải ủng hộ mỗi người 200 nghìn đồng, họ còn phải quyên một ngày lương thứ 7 của mình để mời thầy.

Cô A. (xin được giấu tên) giáo viên đang giảng dạy tại trường chia sẻ: “Họp giáo viên, bảo giáo viên mỗi cô đóng 500.000 đồng nhưng chúng tôi không đồng ý. Sau đó thống nhất mỗi người quyên góp 200.000 đồng. Sau đó nhà trường còn lấy tiền trực trưa ngày 7 của giáo viên để dùng vào việc mời thầy mà không hề xin ý kiến giáo viên”.

Cô này cho biết thêm, ba ngày sau khi thông báo thu tiền thì thầy địa lý về trường làm lễ cùng một đệ tử của mình. Các cô cũng không biết thầy này là ai, chỉ biết thầy đến từ Thái Thụy (Thái Bình) nghe đồn về địa lý thầy giỏi nhất nhì miền Bắc này.

Được biết, địa điểm được thày địa lý yểm đảo là ở một bồn hoa trong khuôn viên trường. Địa điểm thứ 2 là ở ngay lán xe bậc hè bước vào phòng hiệu trưởng hiệu trường hiệu phó. Hiện giờ được đậy lên trên mấy hòn gạch đỏ.

“Lấy lý do là đang làm việc nên họ không cho giáo viên lại gần. Người ta chỉ gói mỗi tờ giấy báo nhỏ xíu rồi đem chôn xuống đất, bên trong là gì thì chúng tôi không biết. Xong chỉ vỗ vỗ mỗi mấy cái rồi thôi. Tôi còn hỏi ơ sao lại làm vậy, sao không lễ bái gì à? Nhưng không ai nói gì. Bỏ ra bao nhiều tiền chứ có phải ít đâu mà lại làm qua loa như thế” – cô A. bức xúc nói.

Sau khi làm lễ xongthủ quỹ gom 40 triệu tiền mặt đưa cho thầy. Số tiền này bao gồm tiền đóng góp của giáo viên, tiền trực trưa thứ 7, cùng với 5 triệu tiền ủng hộ của xã và 10 triệu của chủ thầu xây dựng trường mầm non.

Liên quan đến câu chuyện trên, Phóng viên đã tìm đến trường mầm non Quang Bình thì cô Mai Thị Mơ (hiệu trưởng) dù đang có mặt ở trường nhưng hết lần này đến lần khác một mực từ chối trả lời PV với lý do... Cô bận lắm, đang phải giải quyết việc của sinh viên thực tập.

Thấy chúng tôi dừng lại chụp vài tấm hình một người phụ nữ tự xưng là giáo viên nhà trường ra bắt chuyện và phân trần: “Tớ chỉ muốn nói với cậu một câu như thế này này, muốn phỏng vấn ở trường tớ thì tóm lại không có cái gì để các cậu phỏng vấn. Chúng tớ không làm một cái gì ảnh hưởng đến xã hội”.

Theo Công Anh – Lê Tú/dantri

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm