TUYỂN SINH ĐẦU CẤP TẠI TP.HCM:

Lớp 6 xét điểm trên môn toán và tiếng Việt

Kế hoạch huy động 100% trẻ năm tuổi trong diện đi học (sinh năm 2007) đang cư trú trên địa bàn quận, huyện vào trường mầm non theo tuyến do ban tuyển sinh quận, huyện quy định. Đối với học sinh (HS) đầu cấp 2, điểm tổng của hai môn toán và tiếng Việt sẽ là điểm xét tuyển.

Như mọi năm, kế hoạch tuyển sinh vào lớp 1 khá đơn giản. Với mục đích huy động 100% trẻ sáu tuổi đến trường, trong đó ưu tiên cho trẻ đã hoàn thành chương trình mầm non năm tuổi. Tuy nhiên, quy định tuyển sinh sẽ không nhận HS học sớm tuổi và không nhận HS trái tuyến ngoài quận, huyện.

Riêng đối với HS lớp 6 và lớp 10, phụ huynh và HS cần theo dõi kỹ càng hơn những quy định mới trong các đợt tuyển sinh năm nay.

Có ba hình thức tuyển sinh lớp 6

- Đầu tiên là kế hoạch tuyển sinh dành cho HS trong độ tuổi quy định đã hoàn thành chương trình cấp tiểu học trên địa bàn quận, huyện được vào học lớp 6 ở các loại hình trường trên địa bàn đó. Ưu tiên cho HS thường trú trên địa bàn nếu đủ điểm tuyển. Không tổ chức thi tuyển (ngoại trừ Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa).

Lớp 6 xét điểm trên môn toán và tiếng Việt ảnh 1

Ngày 11-5, các trường THPT sẽ công bố môn thi thứ ba cho HS thi tuyển lớp 10.

Điều kiện tuyển sinh theo đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Điểm xét tuyển là tổng điểm kiểm tra định kỳ cuối học kỳ 2 năm học lớp 5 của hai môn tiếng Việt và toán với điểm cộng thêm theo chế độ ưu tiên, khuyến khích (nếu có). Tùy tình hình thực tế về cơ sở vật chất trường lớp, đội ngũ giáo viên và dân cư của mỗi địa phương, trên cơ sở tham mưu của Phòng Giáo dục, UBND quận, huyện quyết định phương án tuyển sinh, xác định chỉ tiêu tuyển sinh và điểm chuẩn cho các trường.

- Thứ hai là tuyển sinh vào lớp 6 tăng cường tiếng Anh. Tại các quận, huyện tiếp nhận học sinh đã được công nhận đạt yêu cầu cấp tiểu học của chương trình và có điểm kiểm tra công nhận trình độ từng kỹ năng từ 6 điểm trở lên (do quận, huyện tự tổ chức) hoặc có điểm toàn năm từng kỹ năng từ 6 điểm trở lên (đối với quận, huyện không tổ chức kiểm tra công nhận trình độ).

Tại Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa: Đối tượng dự tuyển sinh là những học sinh đã hoàn thành chương trình cấp tiểu học có học lực môn năm của năm học lớp 5 hai môn tiếng Việt và toán đạt loại giỏi.

- Thứ ba là tuyển sinh vào lớp 6 Trường THPT chuyên năng khiếu Thể dục thể thao Nguyễn Thị Định gồm các bộ môn: bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ, điền kinh, võ, cầu lông. Các HS muốn dự tuyển phải đạt những điều kiện sau:

Đã hoàn thành chương trình cấp tiểu học và có đủ điều kiện tuyển sinh vào lớp 6.

Đạt giải thể dục thể thao cấp quận, cấp TP, hội khỏe Phù Đổng.

Được nhận HS hoàn thành chương trình cấp tiểu học của các tỉnh khác nếu có đủ điều kiện theo quy định.

Nếu không trúng tuyển vào lớp 6 chuyên năng khiếu thể dục thể thao, HS vẫn được xét tuyển vào lớp 6 theo quy định của ban chỉ đạo tuyển sinh quận, huyện.

Có thể chọn xét tuyển hoặc thi tuyển vào lớp 10

Năm học 2012-2013, việc tuyển sinh vào lớp 10 được thực hiện như sau: Học sinh tốt nghiệp THCS tại TP.HCM trong độ tuổi quy định đều được tham dự tuyển sinh theo một trong hai phương án:

- Xét tuyển: Thực hiện xét tuyển vào lớp 10 các trường THPT trên các địa bàn huyện Bình Chánh, Củ Chi, Cần Giờ, Hóc Môn; quận Thủ Đức, 2, 9, 6 và Bình Tân.

Điểm xét tuyển là tổng số điểm của: tổng số điểm tính theo kết quả rèn luyện, học tập của bốn năm học ở THCS và điểm cộng thêm cho đối tượng được hưởng chính sách ưu tiên, khuyến khích. Căn cứ chỉ tiêu được giao và điểm xét tuyển, tiến hành xét tuyển từ điểm cao xuống thấp cho đến đủ chỉ tiêu. Lấy điểm tối thiểu chung cho toàn quận, huyện sau đó sắp xếp HS vào các trường THPT theo địa bàn cư trú kết hợp với địa bàn trường. Những học sinh thuộc các địa bàn thực hiện xét tuyển có thể xin thi tuyển vào các trường THPT trên các địa bàn có thi tuyển nhưng không được tham gia xét tuyển.

HS được đăng ký ba nguyện vọng ưu tiên 1, 2, 3 để xét tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập (trừ Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa và Trường THPT năng khiếu ĐH Quốc gia). Không được đổi nguyện vọng sau khi trúng tuyển.

- Thi tuyển: Điểm thi tuyển là tổng điểm ba bài thi với hệ số theo quy định (ngữ văn và toán hệ số 2, môn thứ ba hệ số 1) và tổng điểm cộng thêm (nếu có). Ở một trường, điểm chuẩn nguyện vọng 2 cao hơn điểm chuẩn nguyện vọng 1 và điểm chuẩn nguyện vọng 3 cao hơn điểm chuẩn nguyện vọng 2 không quá 1 điểm. Sau khi được tuyển vào trường, HS sẽ được hướng dẫn để chọn ban theo nguyện vọng và năng lực của HS.

Thời gian tuyển sinh, xét tuyển và thi tuyển:

Đối với HS lớp 1: Bắt đầu từ ngày 1-7 và được công bố kết quả đồng loạt vào ngày 31-7.

Đối với HS lớp 6: Bắt đầu từ ngày 15-6 và được công bố kết quả đồng loạt vào ngày 15-7.

Đối với HS lớp 6 có tăng cường tiếng Anh: Thi tuyển ngày 29 và 30-6. HS sẽ thi ba môn viết: tiếng Việt (90 phút); toán (90 phút) và tiếng Anh (60 phút).

Đối với HS lớp 6 năng khiếu TDTT: Nộp hồ sơ xét tuyển tại trường từ ngày 7 đến ngày 14-6 (theo hướng dẫn của trường).

Đối với HS thi tuyển vào lớp 10: Ngày thi 21 và 22-6. HS sẽ thi các môn: ngữ văn, toán và môn thứ 3 (được công bố vào ngày 11-5).

Các thông tin chi tiết khác, mời bạn đọc thêm trên Pháp Luật Online tại www.phapluattp.vn chuyên mục Giáo dục.

QUỐC VIỆT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm