Mời góp ý về đề án chương trình sách giáo khoa điện tử tiểu học

Mới đây, UBND TP HCM tiếp tục tổ chức hội thảo đề án thí điểm phương án 2 chương trình sách giáo khoa điện tử lớp 1, 2, 3 bậc tiểu học tại TP.HCM, tiếp nối hội thảo lần thứ nhất được tổ chức hồi tháng trước.

 Hiệu trưởng các trường tiểu học và trưởng phòng giáo dục các quận đang được giới thiệu về sách giáo khoa điện tử và máy tính bảng cho học sinh tiểu học các lớp 1, 2, 3 trong phòng học mẫu tại Sở GD-ĐT TP.HCM chiều 18-8 - Ảnh: Như Hùng (TTO)

Lớp học của kỷ nguyên số 

Hiểu nôm na, thay vì thầy-trò sử dụng kênh sách vở truyền thống, thì nay với đề án được đầu tư khoảng 4.000 tỉ đồng này, học sinh (HS) lớp 1, 2, 3 cấp tiểu học tại TP.HCM sẽ học hoàn toàn trong những lớp học “thông minh”. 
Cụ thể, mỗi em học sinh sẽ sử dụng một máy tính bảng để học, làm bài tập, bài kiểm tra. Giáo viên điều khiển lớp học cũng thông qua máy tính, sách giáo khoa được số hóa với khả năng hiển thị hình ảnh động và âm thanh cho mỗi bài học. 
Các em học sinh có thích hay không?
Mấy hôm nay dư luận “chóng mặt” với lộ trình “chớp nhoáng” trong vỏn vẹn một hai năm của một đề án 4.000 tỷ đồng, vốn trước đó chưa hề có thông báo hay sự chuẩn bị gì.
Các em học sinh, đối tượng lâu nay vốn thụ hưởng nền giáo dục, vẫn chưa được lên tiếng. Nhiều ý kiến cho rằng các em sẽ “thích thú”, nhưng lo ngại rằng “chơi điện tử, lướt web, nghe nhạc, hay làm đủ các trò” mà giáo viên khó lòng kiểm soát mới chính là điều làm các em thích thú. 
Phụ huynh nên lên tiếng 
Bên cạnh đó, nếu đề án được thông qua, mỗi học sinh từ lớp 1-3 tại TP.HCM cần 3-5 triệu đồng để mua máy tính bảng. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, đồng lương ít ỏi lại đối mặt với vấn đề chi tiêu tăng liên tục trong nhiều năm, việc “mua máy tính bảng” cho con học quả là chuyện không phải nhà nào cũng làm được.
Đó là chưa kể những nỗi lo về kiểm soát hoạt động học tập và các hội chứng về sức khỏe cho con sẽ trở nên khó khăn hơn. 
Theo một báo cáo vừa được đăng tải trên tạp chí Pediatrics của Viện Hàn Lâm Nhi khoa Hoa Kỳ, đã cho biết về tình trạng gia tăng chứng viêm da tiếp xúc dị ứng, một loại kích ứng da trên trẻ em, mà một trong những nguyên nhân phổ biến chính là tiếp xúc với niken, thường được tìm thấy trên các thiết bị công nghệ như laptop, điện thoại di động, máy tính bảng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm