Nên giữ người có thành tích hay tiềm năng?

Ngoài vị trí nắm giữ thì thành tích và tiềm năng là ba yếu tố cơ bản của các doanh nghiệp phản hồi khảo sát về giữ chân nhân tài. Kết quả khảo sát này do Anphabe, tổ chức về giải pháp nhân sự vừa triển khai ở hàng chục doanh nghiệp có quy mô khác nhau.

Từ kết quả khảo sát, Anphabe đúc kết ba yếu tố để giữ nhân tài, gồm giữ đúng nhân tài, giữ nhân tài bằng đúng chương trình và giữ nhân tài đúng thời điểm.

 Nên giữ người có thành tích hay tiềm năng? ảnh 1
Tuyển dụng và giữ chân nhân tài được các nhà tuyển dụng đánh giá cần kết hợp khoa học và nghệ thuật. Ảnh: P.ĐIỀN

Theo các chuyên gia đánh giá, vị trí nắm giữ là phương pháp định lượng đơn giản nhất, thường áp dụng tại các công ty nhỏ, ngược lại các công ty lớn thường đánh giá về thành tích, trong đó tập trung vào những nhân viên có thành tích xuất sắc và mang lại giá trị cao cho công ty. Cuối cùng các công ty đã phát triển lớn mạnh, có cơ cấu bộ máy ổn định sẽ thường theo đuổi chiến lược tự đào tạo nhân sự tiềm năng.

Trong quá trình khảo sát, việc công bố nhân tài tại doanh nghiệp có nhiều ý kiến khác nhau, tùy vào văn hóa, chiến lược sẽ có các cách truyền thông khác nhau về vấn đề này. Cụ thể, chỉ có khoảng 10% doanh nghiệp sẽ công khai danh sách nhân tài cho toàn bộ hệ thống.

Ngược lại, với công ty có những vị trí khá đặc thù, nhất là những vị trí càng cao, tính cạnh tranh trên thị trường càng lớn thì rất cần có sự linh hoạt trong việc giữ chân người này, thu hút người kia bằng nhiều cách khác nhau. Đối với trường hợp này, công ty sẽ chọn phương án giữ bí mật thông tin.

Có 15% công ty chia sẻ danh sách nhân tài đó là ai và có khoảng 10% chia sẻ cụ thể hơn về những chương trình mà nhóm nhân tài nhận được.

Việc công khai danh sách nhân tài cũng phụ thuộc vào tâm lý sẵn sàng của nhân viên khi tiếp nhận thông tin. Ngay cả những công ty hoàn toàn minh bạch thì cũng chỉ chia sẻ công khai chương trình giữ chân nhân tài ngoài lương của nhóm nhân viên nhất định và quản lý cấp trung. Các chương trình cho nhóm quản lý cấp cao sẽ không được đề cập.

Kết quả khảo sát cũng chỉ ra việc giữ nhân tài là khoa học và nghệ thuật. Về khoa học phải xác định giữ chân ai, giữ chân như thế nào và khi nào áp dụng những chính sách giữ chân nhân tài.

Về nghệ thuật các nhân sự phải dùng những phán đoán cá nhân, đòi hỏi phải có kinh nghiệm, khéo léo, uyển chuyển để đưa ra những hoạt động nhân sự được đầu tư hiệu quả nhưng vẫn phải phù hợp với mức chi phí đặt ra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm