Ngày hội của những nhà khoa học nhí

Đó là một số câu hỏi lý thú dành cho 180 học sinh (HS) tham gia Ngày hội “Em yêu khoa học – những nhà khoa học nhí” do trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (Quận 1, TPHCM) tổ chức chiều 23-5.

Các em đang trình bày về mô hình dự án của nhóm mình 

Cô Lê Thị Ngọc Điệp, hiệu trưởng nhà trường cho biết, đây là lần thứ 5 trường tổ chức ngày hội này dành cho HS từ lớp 2 đến lớp 4. Mỗi năm có một chủ đề khác nhau theo nội dung chương trình các em đã học. Các em này đều ở trong CLB Em yêu khoa học của trường. Nhờ có phụ huynh tự nguyện hỗ trợ về chuyên môn, trường đã lập câu lạc bộ này được hai năm với 400 em tham gia.

Học sinh hào hứng với phần thi Rung chuông vàng 

TS Vũ Quang Tuyên, giảng viên Khoa Vật Lý trường ĐH KHTN Thành phố, phụ huynh phụ trách CLB này cũng cho hay, ngoài các phần thi Rung chuông vàng và đôi tay vàng, các em còn được tự tay thiết kế các dự án khoa học dưới dạng mô hình về chủ đề năng lượng sạch.

Ba dự án tiêu biểu được chọn lọc từ 30 dự án của 30 nhóm học sinh để thuyết trình tại ngày hội gồm: Máy nước nóng mặt trời, lọc nước bằng ánh sáng mặt trời, tuần hoàn nước. Phần thưởng dành cho các em cũng là cuốn sách tìm hiểu về khoa học.

Mô hình máy nước nóng năng lượng do học sinh tự thiết kế 

“Những kiến thức này các em đã được học thông qua những sự vật, hiện tượng trong cuộc sống. Vật liệu làm mô hình cũng được tái chế từ những vật dụng không còn sử dụng nên giúp các em học cách bảo vệ môi trường. Không chỉ tạo sân chơi, đây còn là dịp cho các em ôn lại kiến thức đã học, tích hợp vào thực tế để tạo ra sản phẩm, học cách làm và trình bày dự án. Từ đó, các em sẽ thấy thích thú và đam mê với khoa học hơn.” – ông Tuyên nói.

PHẠM ANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm