Ngôi trường cưu mang học sinh lầm lỡ

Thầy giáo ưu tú Trần Cang, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Hồng Phong (huyện Duy Xuyên - Quảng Nam), cho biết đầu năm học 2009-2010, trường nhận được đơn xin nhập học của em Trần Thị Lệ P., đang học ở một trường khác. Trong khi đó, nhiều người ở địa phương biết P. là cô học trò ăn chơi, nhiều lần gây gổ đánh nhau với các học sinh khác. Không những thế, P. đã sinh con khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ngôi trường cưu mang học sinh lầm lỡ ảnh 1

Trường THPT Lê Hồng Phong, nơi cảm hóa những học sinh cá biệt

Thầy Cang cho biết do không thể nhận nên thầy đã khuyên em P. xin vào học ở một trung tâm giáo dục thường xuyên. Sau đó, nhiều lần em P. đến cầu xin và tâm sự với thầy hiệu trưởng rằng: “Em còn con nhỏ, nếu đi học xa sẽ không chăm sóc con được”. Hiểu được nỗi lòng của P., thầy Cang đã thuyết phục ban giám hiệu trường nhận P. vào học.

Đạt tỉ lệ tốt nghiệp 100% 3 năm liền

Học sinh Trường THPT Lê Hồng Phong đa số có đời sống khó khăn nhưng 3 năm trở lại đây, trường có tỉ lệ đỗ tốt nghiệp 100% và nhiều học sinh đạt điểm cao vào các trường ĐH, CĐ. Kỳ thi ĐH vừa qua, em Lê Thị Diệu H., một học sinh quậy phá, nghỉ 2 năm để sinh con, đã đỗ điểm cao vào một trường ĐH ở TPHCM. “Có được thành công như thế là nhờ sự cố gắng của bản thân các em và hơn nữa là sự đồng cảm, tận tình giúp đỡ của đội ngũ cán bộ, giáo viên của trường”- thầy Cang tâm sự.

Tuy nhiên, khi nhận P. vào trường lại gặp khó khăn khác, không thầy cô nào dám nhận P. vào lớp mình vì sợ ảnh hưởng đến thành tích của lớp. Cuối cùng, thầy Cang cũng thuyết phục được cô Lê Vũ Nữ Thuyền Quyên nhận P. Không phụ lòng thầy cô, P. đã cố gắng vừa nuôi con vừa học và hiện đang là sinh viên năm cuối của Trường CĐ Y tế Đà Nẵng.

Kể từ khi nhận P. vào học, số lượng học sinh cá biệt của các trường khác đến xin vào trường tăng lên. Năm học 2010-2011, Trường THPT Lê Hồng Phong tiếp nhận hơn 10 học sinh “đặc biệt”. Trong đó, em Trần T. vừa đi cai nghiện về, em Nguyễn Minh L. bị tòa án xử 5 tháng tù cho hưởng án treo về tội trộm cắp... Vì sợ con em của mình bị nhiễm cái xấu, nhiều phụ huynh kéo đến trường phản đối. Thế là một lần nữa, ban giám hiệu phải tổ chức buổi họp với phụ huynh để giải thích, động viên.

Thầy Cang cho biết để giáo dục được những học sinh cá biệt này cần phải có phương pháp mềm dẻo, giao cho giáo viên có nhiều kinh nghiệm. Nhờ vậy, trường đã cảm hóa hàng chục em lầm lỡ, quậy phá, giúp các em trở lại học hành, tiến bộ.

Thầy Cang cho chúng tôi xem nhiều lá thư cảm động, trong đó có thư dài đến cả chục trang của nhiều cựu học sinh nay là các sinh viên của một số trường ĐH, CĐ. Có một học sinh viết: “Thầy ơi, em cảm ơn thầy. Cảm ơn người cha thứ hai của em. Người đã kéo em khỏi vũng bùn lầy lội…”.
Theo Trần Thường (NLĐ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm