Ngôi trường đầu tiên dạy về người đồng tính

Đó là Trường THPT Nguyễn Việt Hồng, TP Cần Thơ do thầy Vũ Đức Chỉnh làm hiệu trưởng. Ở trường, ngoài giờ học chính khóa, học sinh thường có tiết sinh hoạt dưới cờ, diễn kịch, chia sẻ về cộng đồng LGBT… (người đồng tính, song tính, và chuyển giới).

Câu chuyện này của trường đã được thầy Chỉnh chia sẻ tại buổi hội thảo “Nuôi mầm khoan dung - Vì một môi trường học đường an toàn và khoan dung” do Trung tâm ICS - Tổ chức bảo vệ và thúc đẩy quyền của người đồng tính, song tính, chuyển giới (LGBT) tại Việt Nam phối hợp với tổ chức giáo dục, khoa học và văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) và Bộ GD&ĐT tổ chức ngày 28-8.

Thầy Chỉnh, Hiệu trưởng trường, kể bước đầu thực hiện cũng vấp phải nhiều khó khăn như giáo viên chưa thông hiểu, cơ quan chức năng yêu cầu làm tường trình…Tuy nhiên, sau ba năm thực hiện, việc làm này của trường đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực.

Ngôi trường đầu tiên dạy về người đồng tính ảnh 1
Thầy Chỉnh mong muốn các em LGBT được đối xử bình thường

Thầy Chỉnh chia sẻ: “Thứ hai trường có yêu cầu mặc đồng phục nên các em LGBT thường trốn khỏi trường vào giờ này. Từ khi tôi cho phép em nào không thích mặc áo dài được quyền mặc áo ngắn thì các em này lại hoạt động rất sôi nổi khiến học sinh trong trường cũng khâm phục".

Không những thế, thầy Chỉnh còn trực tiếp khuyên nhủ, tác động đến các phụ huynh cấm đoán khi biết con là LGBT. Thầy kể: “Lúc trước, trường tôi có một em nữ bị mẹ ruột tát trước cổng trường vì cái tội là người LGBT. Em định bỏ học. Biết việc này, tôi đã đến nhà nhờ địa phương can thiệp, hòa giải. Sau đó, em đã đi học lại và hiện đã đậu vào trường cao đẳng”.

Thầy Chỉnh tâm niệm các em là người LGBT đã thiệt thòi, là người thầy giáo cần phải quan tâm, chia sẻ với các em hơn.

Thầy Chỉnh kể nhớ mãi trường hợp cách đây hơn 30 năm, một học sinh nam đồng tính bị bạn bè trêu chọc nên trở nên cô lập, lầm lì, khi ấy thầy mới bước vào nghề giáo.

Đau lòng khi thấy học trò như vậy, thầy mới tìm cách lôi kéo em vào tham gia các hoạt động ở trường, giúp em tự tin hòa nhập với các bạn ở trường. Học sinh này giờ đã là phó hiệu trưởng của một trường ĐH ở TP.HCM và thường xuyên về thăm trường. Anh là tấm gương giúp các em LGBT tự tin hơn.

Bà  Nguyễn Vân Anh, chuyên viên Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, thừa nhận các văn bản giáo dục chính thống liên quan đến vấn đề LGBT vẫn chưa có. Việc nâng cao nhận thức của giáo viên về vấn đề này hiện nay rất quan trọng.

Tháng 10 sắp tới, cục sẽ triển khai khóa học trực tuyến liên quan về giới, bình đẳng giới cho 200 giáo viên, cán bộ quản lý ở một số trường THCS và THPT tại Huế và TP.HCM.

Theo bà Vân Anh, cục sẵn sàng lắng nghe, tiếp nhận thông tin để xóa bỏ tình trạng bạo lực học đường liên quan đến giới. Thông qua đó, cục sẽ xem xét rà soát tài liệu liên quan đến giảng dạy để bồi dưỡng, lồng ghép đa dạng giới vào trong nội dung dạy. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm