Trại hè đâu chỉ là mặc quân phục và tập bắn súng AK?

Người khá hơn thì xem lịch, mua vé đặt chỗ cho con đi nghỉ mát ở Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc, Hội An…

Một giải pháp đang được một số phụ huynh lựa chọn cho con em mình là các học kỳ hè quân đội đang nhan nhản như nấm sau mưa. Ban đầu từ một, hai nơi xây dựng trại hè ở doanh trại, giờ đây mô hình này không chỉ còn trong phạm vi lục quân mà lan rộng ra trại kết hợp với cả không quân, hải quân, thiết giáp, pháo binh…, thậm chí mới đây xuất hiện thêm trại hè lực lượng phòng cháy chữa cháy. Điều đáng nói là tất cả mô hình trại hè này đều phải có tiền. Hiện nay, một khóa trại hè như vậy khoảng hai tuần có giá trên dưới 10 triệu đồng/trại viên. Đó là chưa kể có những trại hè cao cấp dành cho thành phần Youth Leaders, học tiếng Anh và giao lưu quốc tế ở ngoài nước có giá lên tới vài chục triệu đồng, thậm chí hàng trăm triệu đồng.

Nhiều người không có điều kiện thì tìm đến các nhà văn hóa thiếu nhi đăng ký cho trẻ đôi ba môn năng khiếu hoặc chắt lưỡi chấp nhận đến các lớp học thêm như là một giải pháp.

Chợt nhớ cách đây chừng 20-30 năm thôi, mùa hè tất cả học sinh đều được giới thiệu về địa phương. Ban chỉ đạo hè là Đoàn thanh niên cấp phường, xã. Ban chỉ đạo chủ động phối hợp với  các nhà trường tổ chức hoạt động vui chơi lành mạnh cho thiếu nhi. Ký ức về những trại hè hòa mình với thiên nhiên, đi thăm các làng nghề truyền thống ở địa phương, làm công tác xã hội, tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường, thậm chí lao động chân tay như trồng rau, đắp đường, vét kênh mương cực khổ mà vui nhộn… vẫn còn đầy ắp trong nhiều người.

Thật ra hiện nay, các địa phương vẫn có ban chỉ đạo hè. Hè học sinh không sinh hoạt ở trường và cũng được bàn giao cho địa phương, các nhà thiếu nhi. Nhưng ở xã, phường rất ít thanh niên làm phụ trách và nếu có thì lại vào các giờ nghỉ vì họ còn đi làm kiếm sống. Sinh hoạt hè chỉ còn mang tính hình thức với dăm buổi tập dượt các bài hát hoặc các môn năng khiếu khác.

Mang việc này hỏi một cựu cán bộ của Trung ương Đoàn, ông chia sẻ ngày xưa Nhà nước bao giờ cũng có nguồn chi cho trẻ em. Ví dụ ở Kiên Giang mỗi em 5.000 đồng/năm (thời điểm cách đây 20 năm) x tổng số trẻ em. Tỉnh giao kinh phí này cho Đoàn thanh niên để tổ chức các hoạt động, trong đó có sinh hoạt hè.

Vậy giờ Đoàn có thể đứng ra “đòi” kinh phí hè cho thiếu nhi không? “Khó vì bây giờ Bộ LĐ-TB&XH là cơ quan quản lý và có Cục Trẻ em. Trung ương Đoàn cũng có kinh phí nhưng chỉ một phần để làm các việc khác như đầu tư cho các nhà thiếu nhi và hoạt động tập trung, không thể vươn tới địa phương. Hơn nữa, Nhà nước đã phân cấp rồi, trẻ em thuộc nguồn kinh phí địa phương chi trả” - ông này nói.

Xem ra việc đòi lại mùa hè thiên thần cho con trẻ đã là chuyện không tưởng. Nhưng chẳng lẽ mùa hè của chúng chỉ còn việc lên doanh trại quân đội, mặc quân phục và tập bắn súng AK hay chỉ là xem tivi, chơi game hết ngày này qua tháng nọ?

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm