Độc đáo những ngôi trường trăm tuổi ở Sài Gòn:

Petrus Ký - Lê Hồng Phong: Ngôi trường chuyên hàng đầu miền Nam

Trường THPT chuyên Lê Hồng Phongđược xây dựng từ năm 1927, là 1 trong số ba ngôi trường lâu đời nhất ở Sài Gòn.

Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong được xây dựng vào năm 1927 và được Thống đốc Nam Kỳ Blanchard de la Brosse đặt theo tên của nhà bác học người Việt là Lycée Petrus Trương Vĩnh Ký... Đến năm 1928, trường mới chính thức khai giảng năm học đầu tiên với chỉ hơn 200 học sinh theo học.

Trường mang tên của nhà bác học Trương Vĩnh Ký và cái tên Petrus Ký gắn liền với ngôi trường này suốt 50 năm.

Từ những ngày đầu được thành lập, Petrus Ký đã được xây dựng tiếp nối với nhiều thế hệ học sinh, thanh niên yêu nước, nơi khởi nguồn cho các phong trào yêu nước chống Pháp, chống Mỹ. Tiêu biểu như câu lạc bộ học sinh trường Petrus Ký, đây được xem là ngọn cờ đầu đấu tranh của học sinh, sinh viên miền Nam. Cũng tại đây, nhạc sĩ Lưu Hữu Phước và Mai Văn Bộ đã sáng tác bài hát La Marche des Étudiants, tiền thân của bài Tiếng gọi thanh niên. Bài hát nhanh chóng trở thành bài hát chính thức của học sinh miền Nam thời bấy giờ.

Cũng tại ngôi trường lịch sử này, vào năm 1948 học sinh của trường đã bắt đầu phong trào đấu tranh đòi “Dạy và Học bằng Tiếng Việt”, bãi bỏ chế độ hà khắc kìm kẹp học sinh. Ngày 9/1/1950, một sự kiện ghi dấu lịch sử truyền thống học sinh, sinh viên toàn quốc, đó là ngày anh Trần Văn Ơn (1930-1951), học sinh trường Petrus Ký đã anh dũng nằm xuống trong phong trào xuống đường chống Pháp, tạo nên làn sóng biểu tình dâng cao khắp Sài Gòn - Chợ Lớn, đòi bảo vệ quyền lợi cho học sinh. Theo ghi chép của các tài liệu lịch sử, ước tính đã có hơn 1 triệu người xuống đường đưa tang anh Trần Văn Ơn. Đây là đám tang lớn nhất Sài Gòn, kể từ sau đám tang của cụ Phan Chu Trinh năm 1925. Tiếp nối tên tuổi Anh hùng liệt sĩ Trần Văn Ơn. Trường trung học Petrus Ký còn đóng góp cho sự nghiệp giải phóng dân tộc các Liệt sĩ nổi tiếng như: Hồ Hảo Hớn, Anh hùng Nguyễn Thái Bình…

Tượng đài tưởng niệm Tổng bí thư Lê Hồng Phong được đặt trang trọng tại sân trường

Không chỉ nổi bật với lịch sử, truyền thống đấu tranh cách mạng hào hùng mà nhắc đến trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, nhiều người đều biết đây với tư cách là một tổng hoà công kiến trúc đẹp, gói gọn trong khuôn viên xanh, rộng rãi lên tới 8 hecta. Với những hàng cây cổ thụ, tháp đồng hồ hay những dãy hành lang lát gạch caro ẩn nấp phía dưới những mái vòm cong độc đáo được xem là những điểm nhấn đặc biệt của Lê Hồng Phong.

Trường THPT Lê Hồng Phòng còn là ngôi trường tiêu biểu cho phong cách kiến trúc phương Tây tổng hòavới nền giao thoa văn hóa bản địa Á Đông, tạo ra lối kiến trúc Đông Dương, tiêu biểu cho một thời kì lịch sử Việt Nam. Ngôi trường là sản phẩm ấp ủ, được bàn tay tài hoa của kiến trúc sư Ernest Hebrard thiết kế. Không gian kiến trúc của trường cũng là điển hình về giao lưu văn hóa Việt Nam và phong cách Art Deco, thể nghiệm sự thích nghi kỹ thuật mới vào điều kiện khí hậu bản địa.

Khuôn viên trường bao gồm ba dãy phòng học và một dãy hành lang trước bao quanh sân lớn ở giữa theo đúng như bản vẽ của kiến trúc sư. Các phòng học có hành lang thoáng đãng phía trước dẫn dắt, tạo sự thông thoáng, đón và tận dụng tối đa sáng trời. Hành lang được vận dung, thiết kế theo kiểu ống vòm để mang lại sự cách điệu cho toàn bộ công trình. Lan can hành lang không xây đặc toàn bộ mà được đục thành những lỗ hoặc đặt gạch vuông thông gió.

Từ năm học 1976 - 1977 trường mang tên Tổng Bí thư Lê Hồng Phong và được Thủ tướng Chính phủ giao trọng trách là trung tâm chất lượng cao các tỉnh, thành phía Nam.

Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong sở hữu diện tích sân trường rộng, thoáng đãng với hệ thống cây xanh phủ mát

Lê Hồng Phong có lối thiết kế tổng thể, tiêu biểu cho phong cách kiến trúc Đông Dương

Với lối trang trí theo khung vòm, kiến trúc sư Ernest Hebrard đã tạo ra một công trình khiến nhiều người mường tượng thấp thoáng hình ảnh của kiến trúc Romanesque

Petrus Ký - Lê Hồng Phong: Ngôi trường chuyên hàng đầu miền Nam ảnh 7
Mái ngói mang đặc trưng kiến trúc Pháp

Petrus Ký - Lê Hồng Phong: Ngôi trường chuyên hàng đầu miền Nam ảnh 8
Khu phòng học cổ còn loang lổ dấu tích của thời gian

Petrus Ký - Lê Hồng Phong: Ngôi trường chuyên hàng đầu miền Nam ảnh 9
Nơi đây được xem là vươm ươm, là nơi nuôi dưỡng của biết bao thế hệ tài năng đất Việt. Trong ảnh:Học sinh trường chuyên Lê Hồng Phong trong một lần đón tiếp Huân tước Davi Puttnam, đặc phái viên thương mại của thủ tướng Anh.

Petrus Ký - Lê Hồng Phong: Ngôi trường chuyên hàng đầu miền Nam ảnh 10
Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong vẫn ngày ngày tiếp nối không ngừng truyền thống học tập, kiên cường bất khuất của cha ông.

Kỳ tới:ĐH Sài Gòn - vẻ quyến rũ dịu dàng của ngôi trường trăm tuổi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm