Phụ huynh oằn vai vì phí bán trú

Sau hơn một tháng bán trú, chị Lê Nhung - phụ huynh có hai con học ở Trường Tiểu học Nguyễn Khuyến, quận Tân Bình (TP.HCM) đã quyết định cho con chuyển qua học một buổi vì quá tốn kém.

Từ bán trú sang một buổi

Mỗi ngày chị Nhung chở con từ quận Bình Tân lên trường học, đến trưa học xong thì hai con sẽ về nhà bà gần đó để ăn uống, nghỉ ngơi và chơi ở đó đến chiều chị đón về nhà. Chị Nhung cho hay năm học trước con chị đã học một buổi vì có nhà bà nội ở gần trường nhưng năm nay có thêm một bé vào lớp 1, sợ làm phiền ông bà nên chị cho hai đứa học bán trú.

Thế nhưng với mức phí bán trú mỗi tháng 1,3 triệu/học sinh (HS), chưa tính một số khoản đóng cho cả năm, vị chi mỗi tháng hai đứa tốn hơn 3 triệu đồng chị không kham nổi. Vì trường chỉ có hai loại hình là bán trú hoặc một buổi nên chị quyết định chuyển cho hai con sang học một buổi, buổi còn lại gửi nhà bà nội.

“May là cháu còn có nhà ông bà ở gần trường chứ nhiều phụ huynh khác than tốn kém mà cũng phải cho con học chứ không biết làm thế nào” - chị Nhung nói.

Tại Trường Tiểu học Nguyễn Hiền, quận 2, ngay từ buổi họp phụ huynh đầu năm học giáo viên đã thông báo nhiều khoản tiền bán trú tăng so với năm trước nên một số phụ huynh đã làm đơn xin nhà trường cho con chuyển từ bán trú sang học hai buổi hoặc xin được hỗ trợ tiền ăn trưa vì gia đình khó khăn.

Đến nay trường này đã có khoảng 20% HS xin chuyển qua học hai buổi để giảm gánh nặng bán trú. Sau khi kết thúc buổi sáng, các em này tự đi bộ hoặc phụ huynh đón về nhà ăn trưa. Ăn xong các em lại lên trường để chờ chiều học buổi hai.

HS Trường Tiểu học Lê Quý Đôn, quận Gò Vấp (TP.HCM) trong giờ ăn trưa bán trú tại trường. Ảnh: PHẠM ANH

Ông Nguyễn Phú Bình có cháu nội học lớp 3 trường này cho biết nhà ông cách trường hơn 5 km nhưng vì khó khăn, cha của cháu mất sớm còn mẹ đi làm công nhân ở Bình Dương nên ông bà chăm nom cháu. Năm ngoái cháu có học bán trú nhưng năm nay các khoản tiền đều tăng. Mỗi khoản tăng từ 20.000 đồng đến 30.000 đồng, riêng tiền ăn đã 30.000 đồng/ngày, tính ra mỗi tháng phải đóng thêm 1 triệu đồng cho bán trú (chưa tính tiền học hai buổi). Vì vậy sau hai tháng học, mẹ cháu đã xin thôi bán trú để đỡ gánh nặng. “Mỗi tháng tiết kiệm được 1 triệu đồng với dân lao động là rất lớn. Cháu chỉ ở lại bữa trưa thôi mà tốn thêm đủ khoản như tiền phục vụ, vệ sinh, đồ dùng bán trú... Thấy trưa đi tới đi lui ngoài nắng cũng mệt cho cháu nhưng cũng đành chịu chứ lâu dài không kham nổi” - ông Bình tâm sự.

Lêu lổng ngoài đường giờ trưa

Không thôi bán trú nhưng chị Lan Thanh, có con học lớp 2 Trường Nguyễn Hiền, cùng một số phụ huynh khác xin cho con về nhà ăn trưa cho đỡ tốn 660.000 đồng/tháng tiền ăn.

Bà Tôn Phượng Nga, Hiệu trưởng nhà trường, cho hay đầu năm có một số phụ huynh làm đơn xin thôi bán trú để con chuyển sang học hai buổi vì khó khăn. Nhiều người muốn con học bán trú nhưng không đủ khả năng tài chính. Nhà trường cũng đã hỗ trợ tiền ăn hoặc miễn giảm tiền bán trú cho một số HS có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt. Theo bà Nga, phần lớn HS là con em dân lao động nên nhà trường cũng không cứng nhắc, tạo điều kiện tối đa cho những em không bán trú được vào ăn và ngủ trưa trong trường.

Trường THCS Phù Đổng, quận Bình Thạnh cũng tương tự. Do một số khoản tiền học bán trú năm nay có tăng hơn so với những năm trước nên một số phụ huynh đã cân nhắc cho con thôi bán trú từ đầu năm học. Đáng nói, vì không ăn và ngủ ở trong trường, những em này thường lêu lổng bên ngoài vào giờ trưa, vừa ảnh hưởng đến sức khỏe vừa thiếu an toàn. Vừa rồi một số phụ huynh đã đề xuất vận động tất cả phụ huynh cho con học bán trú hoặc có kế hoạch hỗ trợ tiền bán trú cho những em có hoàn cảnh khó khăn để các em được sinh hoạt trong trường.

Các khoản thu bán trú đều tăng

Năm học 2015-2016, hầu hết các khoản thu bán trú ở các quận/huyện đều tăng so với năm học trước. Như ở quận 10, tiền tổ chức phục vụ và quản lý bán trú năm trước thu 50.000-100.000 đồng/tháng/HS thì năm nay thu 150.000-200.000 đồng; tiền vệ sinh bán trú năm trước thu 10.000-20.000 đồng/tháng/HS thì năm nay thu 20.000-50.000 đồng; tiền thiết bị, vật dụng phục vụ bán trú (trường có bếp nấu) năm trước thu 100.000 đồng/học kỳ/HS thì năm nay các trường được thu trong mức cao nhất là 150.000 đồng...

Quận Tân Bình tăng nhẹ hơn so với quận 10. Cụ thể: tiền tổ chức và phục vụ bán trú 60.000-120.000 đồng/tháng, vệ sinh 10.000-15.000 đồng/tháng, thiết bị phục vụ bán trú 200.000 đồng/năm, tiền tổ chức học buổi hai là 60.000 đồng/tháng với tiểu học và 80.000 đồng/tháng với THCS...

Tại quận 2, mỗi khoản tăng trung bình 20.000-30.000 đồng/tháng/HS.

_________________________________

Một hiệu trưởng trường tiểu học ở quận Tân Bình (TP.HCM) cho hay do trượt giá nên tất cả khoản thu ngoài học phí năm nay tăng khoảng 20%-50%. Đa số phụ huynh là dân lao động, công nhân nghèo... sẽ rất vất vả, nhất là những gia đình có 2-3 con đi học.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm