Phương thức tuyển sinh theo nhóm trường sẽ giảm thiểu trúng tuyển ảo

Phát biểu tại buổi họp báo ngày 7-4, PGS Trần Văn Tớp, Phó Hiệu trưởng ĐH Bách khoa, cho biết nhóm chín trường ĐH gồm Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Kinh tế quốc dân, ĐH Xây dựng, ĐH Ngoại thương, ĐH Thủy lợi, ĐH Giao thông vận tải, ĐH Mỏ-Địa chất, ĐH Công nghiệp Hà Nội, ĐH Công nghệ Giao thông vận tải và Học viện Ngân hàng tham gia nhóm GX đã họp thống nhất, đề xuất về phương thức tuyển sinh chung và đã được Bộ GD&ĐT thông qua nội dung của Công văn số 1382/BGDĐT-KTKĐCLGD ngày 31-3-2016.  

“Trúng tuyển ảo gây khó khăn cho các trường kể cả các trường tốp trên, để giảm thiểu trúng tuyển ảo các trường đại học liên kết tuyển sinh” - ông Tớp nói.

Theo ông Tớp, phương thức tuyển sinh được xây dựng trên tinh thần tuân thủ chặt chẽ Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2016, đề cao trách nhiệm của tất cả các trường đối với thí sinh và xã hội.

Nhiều lợi ích thực tế

Thứ nhất, phương thức xét tuyển chung theo nhóm trường là một giải pháp hiệu quả nhằm giảm thiểu tình trạng "trúng tuyển ảo" cho các trường tham gia.

Phương thức tuyển sinh theo nhóm trường sẽ giảm thiểu trúng tuyển ảo.

Thứ hai, phương thức này tạo thêm cơ hội lựa chọn, đồng thời không gây ra sự phức tạp và tốn kém cho thí sinh, không làm giảm quyền lợi của thí sinh đăng ký xét tuyển (ĐKXT).

Thứ ba, phương thức tuyển sinh chung theo nhóm trường vẫn đảm bảo quyền tự chủ của các trường trong việc phân định và xác định chỉ tiêu dự kiến cho từng nhóm ngành, quy định các điều kiện được ĐKXT vào trường (nếu có), các tổ hợp môn xét tuyển đối với từng nhóm ngành và môn thi chính (hệ số 2); chênh lệch điểm chuẩn giữa các tổ hợp môn xét tuyển đối với từng nhóm ngành.

Tuân thủ theo một số nguyên tắc chung

Phương thức tuyển sinh của nhóm GX vẫn tuân thủ theo một số nguyên tắc chung đó là sử dụng duy nhất kết quả thi THPT quốc gia để xét tuyển, sử dụng chung một phần mềm xét tuyển do trường chủ trì chịu trách nhiệm quản lý, áp dụng chung cách tính điểm xét và cách thức xét tuyển giữa các nguyện vọng ngành/nhóm ngành theo thứ tự ưu tiên trong phiếu ĐKXT (được quy định trong đề án) và áp dụng thống nhất chế độ ưu tiên trong tuyển sinh theo quy chế tuyển sinh hiện hành. Tùy theo tình hình tuyển sinh của các trường, phương thức xét tuyển này tiếp tục được thực hiện cho các đợt xét tuyển bổ sung theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.

Thí sinh phải sắp xếp các nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ trên xuống dưới trong phiếu ĐKXT (theo mẫu được thiết kế cho nhóm GX). Có thể sử dụng số nguyện vọng tối đa được phép của từng đợt xét tuyển (bốn nguyện vọng trong đợt 1 và sáu nguyện vọng trong các đợt xét tuyển bổ sung) để ĐKXT vào nhiều trường trong nhóm. Theo dự kiến, sẽ có hai mẫu ĐKXT, một mẫu của Bộ GD&ĐT dùng chung có các trường, một mẫu của nhóm GX.

Ngoài ra, thí sinh có thể ĐKXT vào một trường trong nhóm và một trường ngoài nhóm GX. Tuy nhiên nếu thí sinh đã ĐKXT vào hai trường trong nhóm ở đợt 1 hoặc ba trường trong nhóm ở đợt xét tuyển bổ sung thì không được ĐKXT vào trường ngoài nhóm (do vượt số trường tối đa được phép ĐKXT theo quy định của quy chế tuyển sinh).

Theo thứ tự ưu tiên trên phiếu ĐKXT, nếu thí sinh trúng tuyển theo một nguyện vọng xếp trên thì sẽ không được xét các nguyện vọng sau nữa.

Điểm chuẩn trúng tuyển vào một nhóm ngành chỉ căn cứ trên kết quả thi (tính quy đổi về điểm xét) của thí sinh và chỉ tiêu đã được ấn định, không phân biệt nguyện vọng ghi ở thứ tự nào (1, 2, 3 hay 4) giữa các thí sinh đã đăng ký vào nhóm ngành đó. Hình thức ĐKXT đăng ký trực tuyến hoặc gửi phiếu ĐKXT đến địa chỉ của trường nguyện vọng 1 qua đường bưu điện, thí sinh có thể nộp trực tiếp phiếu ĐKXT tại một trường bất kỳ thuộc nhóm.

Phần mềm của Bộ sẽ điều chỉnh

Một số ý kiến cho rằng có thí sinh sẽ ăn gian đăng ký bốn nguyện vọng ở các trường trong nhóm và dùng phiếu đăng ký theo quy định của Bộ để đăng ký bốn nguyện vọng ở các trường ngoài nhóm. Tuy nhiên, ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD&ĐT, khẳng định khi có tuyển sinh theo nhóm, phần mềm của Bộ phải điều chỉnh theo.

Theo ông Nghĩa, việc kiểm soát thí sinh nộp quá quy định là làm được bằng giải pháp công nghệ thông tin. Thí sinh đăng ký bằng nhiều con đường nhưng dữ liệu sẽ không nhập vào hệ thống được nếu quá so với quy định. Do đó, ông Nghĩa khuyến cáo thí sinh không nên gian dối.

Theo dự kiến, thời hạn các trường đăng ký tham gia nhóm GX là trước ngày 22-4, đại diện nhóm GX khẳng định không hạn chế số lượng các trường tham gia nhóm, miễn là theo nguyên tắc. Trong thời gian tới, nhóm GX sẽ thành lập ban chỉ đạo tuyển sinh nhóm trường để chỉ đạo thực hiện các khâu kỹ thuật của công tác xét tuyển.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm