PTT Vũ Đức Đam dự khai giảng trường Đại học KHXH&NV

Sáng 15-9, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đến dự lễ khai giảng năm học mới 2015-2016 trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội. Phát biểu tại lễ khai giảng, Phó Thủ tướng chúc thầy và trò nhà trường năm học mới dạy tốt, học tốt và nhiều niềm vui. 

 Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Lễ khai giảng năm học mới trường ĐH Khoa học - Xã hội và Nhân văn 

Phó Thủ tướng cho biết kinh tế Việt Nam trong những năm gần đây phát triển khá nhanh và toàn diện, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Tuy nhiên, đất nước ta còn nghèo, nhiều nơi còn rất nghèo nên chúng ta phải đổi mới mạnh mẽ hơn, đồng bộ hơn để đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững hơn.

Theo ông Đam, một đất nước phát triển dựa trên nhiều tiêu chí, trong đó có những tiêu chí không đo được bằng chỉ tiêu cụ thể liên quan đến con người, văn hóa.

“Ngay trong việc giải phóng mọi nguồn lực, mọi sức mạnh để tăng trưởng nhanh hơn thì Khoa học xã hội nhân văn có vị trí đặc biệt quan trọng, nếu không muốn nói là không thể thiếu” – ông Đam nhấn mạnh. Quan trọng hơn, khoa học xã hội nhân văn còn giúp gìn giữ, để làm giàu thêm những giá trị văn hóa mà cha ông nghìn đời đã để lại cho chúng ta.

Ông Đam cũng cho rằng khoa học xã hội nhân văn không chỉ liên quan đến lịch sử, tương lai, không chỉ là triết lý, những công trình to lớn, mà liên quan đến những gì rất bình dị hiện hữu xung quanh hàng ngày.

“Từ trong nhà, đến xã hội, chúng ta thấy từ ánh mắt, nụ cười, cử chỉ, hành vi đều có thể thấy những điều rất nhân văn, những điều rất tốt đẹp và cả những điều chưa tốt đẹp và kể cả những nguy cơ mà chúng ta không chú ý ngăn chặn có thể dẫn tới suy đồi về văn hóa. Những điều tốt đẹp và chưa tốt đẹp có phần trách nhiệm của mỗi một người. Nguy cơ ấy cũng tương tự như nguy cơ tụt hậu về kinh tế và đấy là nguy cơ hiện hữu có thật” – ông Đam chia sẻ.

Ông Đam cho biết ông được giao chủ trì báo cáo Việt Nam sau 2035, một chuyên gia hỏi riêng ông: “Cá nhân Phó Thủ tướng mong muốn gì ở đất nước Việt Nam năm 2035 và sau đó”. “Tôi trả lời nhất định Việt Nam phải giàu hơn, mạnh hơn để Việt Nam không phải đi xin viện trợ” – ông Đam trả lời.

Nhưng theo ông Đam, Việt Nam không chỉ đi đến mục tiêu giàu hơn, mạnh hơn mà đất nước Việt Nam phải độc lập, hòa bình, người Việt Nam phải sống trong một xã hội an lành, đầy tình người và văn hóa.

“Tôi nghĩ rằng trong mỗi chúng ta, mỗi người đều có những giá trị rất quý, điều ý nghĩa và cũng là điều khó nhất là mỗi một người, là tôi là các bạn cố vượt lên chính mình. Để những điều tốt đẹp trong mình và trong xã hội được nhân lên, để những bản ngã của mình, những tiêu cực trong xã hội bị kiềm chế, ngăn chặn và đẩy lùi. Tôi rất mong các bạn cùng với tôi, chúng ta cùng cố gắng và cùng chúc nhau, hàng ngày, hàng giờ, hàng phút, hàng giây làm được điều đó” – ông Đam nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm