Ra đường trưng bảng xin được đi học

Khoảng 9 giờ ngày 31-8, tại khu vực cạnh chợ Mũi Né (TP Phan Thiết, Bình Thuận), nhiều người đi đường và du khách khá bất ngờ khi thấy một thanh niên ôm trước ngực tấm bảng với nội dung “Thi được 26,5 điểm nhưng vẫn không được đến trường. Xin hãy giúp em!”.

Bị loại

Qua tìm hiểu, được biết người thanh niên trên là Trần Văn Sâm (24 tuổi, ngụ khu phố 1, phường Mũi Né), thí sinh (TS) được Sở Y tế tỉnh Bình Thuận cử đi thi liên thông ngành y đa khoa (khóa 2015-2019) tại Trường ĐH Y Dược Cần Thơ vào ngày 15-7.

Kết quả thi ba môn Sâm đạt được 26,5 điểm, cao nhất trong số 91 TS mà Sở Y tế tỉnh Bình Thuận cử đi thi. Thế nhưng khi đến Trường ĐH Y Dược Cần Thơ làm thủ tục nhập học, Sâm gần như ngã quỵ khi thấy không có tên mình trong số 22 TS ở Bình Thuận trúng tuyển mặc dù những người này đều có điểm thấp hơn Sâm.

Đến Sở Y tế tỉnh Bình Thuận khiếu nại thì Sâm được thông báo em không phải là viên chức nhà nước nên bị loại. Trong khi đó, theo thông báo của Hội đồng tuyển sinh Trường ĐH Y Dược Cần Thơ, với số điểm của Sâm, em còn thừa đến 2,5 điểm nếu đăng ký là TS tự do của kỳ thi tuyển sinh liên thông năm 2015.

Trao đổi với chúng tôi ngày 31-8, đại diện Sở Y tế tỉnh Bình Thuận cho biết điều kiện để được có tên trong danh sách Sở Y tế cử đi thi liên thông phải là viên chức nhà nước đang công tác trong lĩnh vực pháp y, y tế dự phòng. Trước sự việc này, Sở Y tế tỉnh Bình Thuận đã có văn bản gửi Trường ĐH Y Dược Cần Thơ đính chính lại thông tin của TS Trần Văn Sâm. Theo đó, Sâm chỉ là viên chức hợp đồng, chưa được tuyển dụng chính thức vào biên chế nhà nước nhưng do khi đăng ký dự thi, BV Phan Thiết đã cập nhật thông tin nhầm lẫn.

Trần Văn Sâm với tấm bảng “xin được đi học” đứng cạnh chợ Mũi Né (TP Phan Thiết, Bình Thuận). Ảnh: P.NAM

Làm phòng khám không ăn lương

Theo Sâm, em tốt nghiệp y sĩ trung cấp và hơn hai năm nay làm “thí công” không ăn lương tại Phòng khám đa khoa Mũi Né. Mặc dù mỗi tháng được phòng khám cho 500.000 đồng và 4-5 tháng mới được thanh toán một lần nhưng Sâm vẫn cố gắng vượt qua dù gia cảnh rất khó khăn. Sâm cho biết do khát khao trở thành bác sĩ giúp bà con ngư dân nghèo Mũi Né nên em vừa làm vừa ôn thi. Khi biết được mình đạt 26,5 điểm, cứ tưởng ước mơ đã thành sự thật nhưng chỉ vì sự “nhầm lẫn” không đáng có mà cánh cửa trường đại học y đang chuẩn bị khép lại với em.

Sáng 31-8, sau khi cầm tấm bảng kêu gọi giúp đỡ ra đường, Sâm quay về nhà và vùi đầu vào gối khóc nức nở. Theo gia đình Sâm, hơn một tuần nay Sâm đã sút gần 2 kg do không ăn uống gì nhiều. Theo Sâm, hết cách rồi em mới cầm tấm bảng van xin được giúp đỡ ra đường với hy vọng cơ quan chức năng nghe được lời cầu cứu của mình.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận yêu cầu nhận Sâm vào học

 Chiều 31-8, ngay sau khi kết thúc cuộc họp Chính phủ chiều 31-8, từ thông tin trên PLO về việc TS Trần Văn Sâm đạt 26,5 điểm nhưng không đậu đại học, Bộ trưởng GD&ĐT Phạm Vũ Luận đã trực tiếp gọi điện thoại cho lãnh đạo Trường ĐH Y Dược Cần Thơ yêu cầu xem xét vụ việc và nhận Sâm vào học. Quan điểm của Bộ trưởng Phạm Vũ Luận là phải hết sức tạo điều kiện cho Sâm. Tối cùng ngày, TS Trần Văn Sâm cho biết Trường ĐH Y Dược Cần Thơ đã điện thoại thông báo hôm nay (1-9) em Sâm phải có mặt tại trường để nhận giấy báo nhập học.

Trước đó, cũng trong chiều 31-8, bà Nguyễn Minh Phương, Trưởng phòng Đào tạo ĐH Y Dược Cần Thơ, cho biết:  “Trường hợp em Trần Văn Sâm, theo hồ sơ phía tỉnh Bình Thuận chuyển cho trường, sơ yếu lý lịch và quyết định đều ghi nhận là viên chức ngành y tế và được Sở Y tế tỉnh Bình Thuận cử đi ôn để thi liên thông y đa khoa".

Bà Phương cũng cho biết thông thường hội đồng của tỉnh xét chọn theo nguyên tắc lấy các em từ điểm cao trở xuống. Việc Sâm điểm thi cao mà không trúng tuyển là do việc xét của địa phương.

Khi chúng tôi đặt vấn đề vì sao em Sâm làm đơn xin chuyển sang diện TS tự do, nhà trường vẫn không nhận hồ sơ thì bà Phương cho biết: “Suốt quá trình ôn thi và sau khi thi xong chưa có kết quả, em Sâm hay địa phương vẫn không thay đổi về đối tượng. Chỉ khi có danh sách nhập học em Sâm mới xin thay đổi thì theo quy định không chuyển được vì mọi kết quả đã xong xuôi”.

Cũng theo bà Phương, ở Bình Thuận có một trường hợp tương tự em Sâm với điểm số 25,5 và địa phương cũng cho rằng bị nhầm, không phải diện viên chức. Nhà trường có trao đổi với lãnh đạo Sở Y tế và đề nghị nếu tỉnh có nhu cầu bổ sung chỉ tiêu và có văn bản gửi nhà trường thì lúc đó nhà trường sẽ xem xét. Đây là nhu cầu của địa phương vì các em đi học kinh phí do tỉnh chi trả.

Cuối giờ chiều 31-8, trao đổi qua điện thoại với PV báo Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Quốc Việt, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Thuận, cho biết Sở đã nắm thông tin vụ việc và bước đầu đã có trao đổi với Trường ĐH Y Dược Cần Thơ. “Cụ thể, Sở sẽ có công văn đề nghị nhà trường bổ sung thêm chỉ tiêu để em Sâm và một trường hợp khác được nhập học”.

GIA TUỆ

Gần 21 giờ ngày 31-8, Sâm điện thoại cho phóng viên báo tin vui vừa nhận được điện thoại của ĐH Cần Thơ cho biết em đã được bổ sung vào danh sách trúng tuyển. Ngày hôm nay (1-9), Sâm sẽ lên đường đi Cần Thơ làm thủ tục nhập học. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm