Sáng học lớp 9, chiều "củng cố" kiến thức lớp 3

Sau khi ngành giáo dục huyện phát hiện thực trạng đáng buồn này, một số trường học ở An Lão “chữa cháy” bằng cách cho một số học sinh cá biệt buổi sáng ngồi học lớp 3, lớp 4 hay lớp 8, lớp 9 nhưng buổi chiều lại học lớp 1, hay lớp 5 để “củng cố” kiến thức kiểu như: đánh vần hoặc tập làm các phép tính đơn giản cộng, trừ, nhân, chia (!).

Sáng học lớp 9, chiều "củng cố" kiến thức lớp 3 ảnh 1

Một lớp học ở xã vùng cao An Toàn, huyện An Lão (ảnh chỉ mang tính minh họa). Ảnh: THIÊN THƯ
Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó trưởng phòng Giáo dục huyện An Lão, cho biết: “Theo báo cáo tổng hợp của các trường thì hiện nay cả huyện An Lão có 78 học sinh bậc tiểu học và trung học cơ sở bị “ngồi nhầm lớp”. Trong đó có 66 học sinh THCS (trong đó có cả học sinh lớp 9) ở tình trạng chưa thực hiện thành thạo các phép tính cộng, trừ, nhân, chia và 12 học sinh tiểu học (kể cả lớp 3) chưa đánh vần thành thạo”.
Nguyên nhân xảy ra tình trạng học sinh “ngồi nhầm lớp” ở huyện An Lão đã được ngành giáo dục xác định là do một số học sinh thiếu ý thức tự học, tự rèn, khả năng tiếp thu hạn chế; thiếu sự quan tâm của gia đình, còn khoán trắng cho nhà trường.
Bên cạnh đó có một số giáo viên chưa đầu tư tìm ra phương pháp giảng dạy phù hợp; chính quyền các địa phương và trường học chưa có sự phối hợp, hỗ trợ trong công tác giáo dục. Và đặc biệt là một số trường còn chạy theo thành tích, e ngại học sinh bỏ học hoặc lưu ban… nên đã “nhắm mắt” đẩy các em lên lớp trên.

“Cả huyện An Lão hiện có 78 học sinh bậc tiểu học và trung học cơ sở bị “ngồi nhầm lớp”. Trong đó có 66 học sinh THCS (trong đó có cả học sinh lớp 9) ở tình trạng chưa thực hiện thành thạo các phép tính cộng, trừ, nhân, chia và 12 học sinh tiểu học (kể cả lớp 3) chưa đánh vần thành thạo”.

Một cô giáo tiểu học đề nghị không nêu tên, nói: “Các em đã “mất gốc” từ lớp dưới rất sâu, trong khi đó một số giáo viên, nhà trường sợ mất thành tích nên cố đẩy các em lên lớp trên. Cứ thế nên mới có chuyện học sinh THCS mà không thạo các phép tính cộng, trừ, nhân, chia”.
Để khắc phục tình trạng trên, mới đây UBND huyện An Lão đã tổ chức cuộc họp khẩn cấp chỉ đạo Phòng Giáo dục khẩn trương xây dựng kế hoạch và triển khai các giải pháp hạn chế học sinh yếu kém, khắc phục tình trạng học sinh “ngồi nhầm lớp” từ nay đến cuối năm học 2012-2013 và chuẩn bị kế hoạch cho năm học 2013-2014.
Ông Đỗ Tùng Lâm, Phó Chủ tịch UBND huyện An Lão,  nhấn mạnh: “Ngành giáo dục tiến hành ngay việc thanh tra, kiểm tra toàn diện chất lượng giáo dục tại các trường học. Trong đó đặc biệt quan tâm đến nhóm giải pháp về đổi mới và nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên; chỉ đạo bộ phận chuyên môn của Phòng Giáo dục nghiên cứu, hướng dẫn các trường thực hiện các phương pháp giảng dạy phù hợp với đặc thù của từng trường, nhưng phải đảm bảo đúng quy định chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo; phối hợp với Phòng Nội vụ tham mưu UBND huyện thực hiện luân chuyển, bố trí cán bộ, giáo viên ngành giáo dục một cách hợp lý. Kiên quyết xử lý nghiêm những cán bộ, giáo viên vi phạm, không hoàn thành nhiệm vụ.
Ban giám hiệu các trường chủ động xây dựng kế hoạch phụ đạo, bồi dưỡng ngoài giờ, trong hè cho các em học sinh  yếu, kém để khắc phục nhanh tình trạng học sinh “ngồi nhầm lớp”, kiên quyết đẩy lùi bệnh thành tích trong giáo dục. UBND các xã, thị trấn thường xuyên phối hợp với nhà trường và phụ huynh học sinh thông báo định kỳ về việc học của các em cho gia đình biết để kịp thời phối hợp giúp đỡ các em tiến bộ trong học tập. Phát động phong trào xây dựng “góc học tập” ở mỗi gia đình để các em học sinh có điều kiện học tập tốt ở nhà. Mỗi địa phương, mỗi trường học, mỗi gia đình làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài, tạo điều kiện tốt nhất cho con em học tập tiến bộ.
Năm học 2012-2013 huyện An Lão có 6.044 học sinh các cấp nhập học tại 29 trường học, với 279 lớp học. Trong đó có 2.290 học sinh bậc tiểu học, 1.590 học sinh mẫu giáo, 1.500 học sinh Trung học cơ sở và 664 học sinh Trung học phổ thông, tăng 70 học sinh so với năm học trước…
 
Theo THIÊN THƯ (Bình Định Online)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm