Sáp nhập, giải tán những trường hoạt động không hiệu quả

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thăm khu thực hành của Hutech. Ảnh: P.ĐIỀN

Người đứng đầu ngành giáo dục cho rằng hiện vẫn còn tâm lý không bình đẳng giữa hệ thống các trường đại học công và trường đại học tư, theo đó chuyến đi lần này của ông nhằm hóa giải sự bất bình đẳng này và tạo điều kiện cho các trường có chất lượng đào tạo tốt phát triển không phân biệt công hay tư.

Đồng thời quan điểm của Bộ xem xét những trường nào chất lượng đào tạo không tốt sẽ sáp nhập, giải tán. “Cuộc làm việc hôm nay cũng là thông điệp của Bộ đến các trường đại học công và tư nếu chất lượng đào tạo không đảm bảo, hoạt động nghiên cứu không gắn liền với đào tạo" - ông Nhạ nhấn mạnh.

Ông Nhạ đánh giá TP.HCM là nơi có nhiều trường đại học hoạt động năng động của cả nước. Trong đó Trường ĐH Công nghệ TP.HCM là trường ngoài công lập, ra đời muộn hơn các trường khác, tuy nhiên nhà trường có quy mô đào tạo khá lớn, đã đi đầu đón tắt nhiều ngành nghề xã hội cần, tỉ lệ sinh viên ra trường có việc làm cao. Đồng thời, trường định hướng mô hình tự chủ, các hoạt động đào tạo, quản trị tiến tới bền vững.

Ông Nhạ cũng lưu ý việc đào tạo phải gắn với nghiên cứu, sinh viên có việc làm sau khi ra trường, thay vì sinh viên ra trường ngơ ngác vừa lãng phí thời gian và tiền của. Đây cũng là trăn trở của Bộ, vì thời gian qua xã hội băn khoăn tỉ lệ sinh ra trường không bị thất nghiệp cao, chất lượng đào tạo chưa đáp ứng yêu cầu xã hội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm