Sự thật về việc 'học sinh Phần Lan không có bài tập về nhà'

Bộ trưởng Giáo dục Phần Lan từng nói học sinh Phần Lan không có bài tập về nhà. Thực tế học sinh Phần Lan vẫn có bài tập về nhà. Nhưng hãy xem học sinh Phần Lan có những bài tập về nhà thế nào nhé!

Thứ hai đầu tuần, cô Paivi (giáo viên đã được đổi tên -NV) dạy cho trẻ lớp 3 của mình ở một trường tiểu học thuộc TP Turku bài Các phương tiện giao thông và lưu ý khi đi bộ trên đường phố.

Sau khi cô trò xem các hình ảnh phương tiện giao thông từ máy bay, xe hơi, tàu hỏa, tàu điện, xe đạp… thì cô dạy trẻ vài biển báo dành cho người đi bộ. Cô cũng gợi ý trẻ suy nghĩ những vấn đề như: nếu trên đường không có đường dành cho người đi bộ thì chúng ta làm sao? Khi đi bộ ban đêm, không có cảnh sát trên đường, không có xe cộ, chúng ta có cần chờ đèn báo được phép băng qua đường mới qua không?

Chốt lại bài học, cô Paivi hỏi trẻ: khi đi trên đường, chúng ta có nên chơi Pokémon Go không? Tại sao? Khá dễ dàng, trẻ nhận ra được bài học là không nên như vậy và sẽ rất nguy hiểm cho bản thân lẫn người điều khiển phương tiện giao thông.

Một bài tập về nhà khác được dành ngay cho trẻ: Hãy liệt kê những mối nguy hiểm em có thể gặp trên đường đi học từ nhà đến trường. Một bài tập rất thiết thực và hữu ích, trẻ tự khám phá và sẽ dễ ghi nhớ bài học cho riêng mình.

Một lớp học tại Phần Lan. Ảnh: Nguyễn Huyền

Ở lớp cô Paivi, cô có mua một con khỉ nhồi bông và một quyển sổ nhật ký. Quyển sổ và con khỉ được trẻ truyền tay nhau, mỗi em giữ vào một kỳ cuối tuần. Trẻ sẽ ghi lại những điều mình đã làm với con khỉ vào kỳ cuối tuần đó. Bài tập đơn giản để rèn cho trẻ thêm kỹ năng viết, mô tả, kể chuyện và cũng để lưu giữ, chia sẻ những kỷ niệm ngọt ngào của tuổi thơ.

Hôm nay, cô giáo Emmi dạy lớp 3 ở một trường tiểu học thuộc thủ đô Helsinki, dạy cho trẻ bài học về Sự tồn tại của con người, một phần trong môn Giáo dục tín ngưỡng.

Khác với suy nghĩ của nhiều người, môn này phải dạy về lịch sử, quan điểm của các tôn giáo, tín ngưỡng thì ở Phần Lan, nội dung khá đa dạng, tùy vào lựa chọn của giáo viên. Trong bài học, rất nhiều câu hỏi đã được đặt ra để học sinh suy nghĩ như: con người khác với các sự vật vô tri ở chỗ nào? Chúng ta giống nhau hay khác nhau?

Điều gì xảy ra nếu tất cả mọi người đều giống nhau? Cái chết nghĩa là gì?…Kết thúc bài học học sinh được giao bài tập về nhà: hãy viết ba điều tốt ở bản thân em. Bài tập như một cách để học sinh nhận ra rằng chúng ta đều là con người, ai cũng có điểm tốt nhưng chúng ta khác nhau và cần tôn trọng những khác biệt ấy. Ngày hôm nay cũng là thứ Sáu nên học sinh lại có thêm một bài tập về nhà cần hoàn thành vào cuối tuần.

Bài tập này diễn ra đều đặn hằng tuần: mỗi học sinh phải viết một bản tự nhận xét, đánh giá về bản thân trong tuần qua bao gồm mình đã làm điều gì tốt, chưa tốt trong tuần, mình đã trò chuyện hay kết bạn với ai, điều gì làm mình vui, điều gì làm mình buồn, mình sẽ thay đổi điều gì ở bản thân trong tuần mới…

Những bài tập về nhà nhẹ nhàng, có khi vui tươi nhưng chứa đựng nhiều giá trị giáo dục của giáo viên Phần Lan khiến học sinh khá hào hứng và thích thú. Thời gian hoàn thành các bài tập không quá 30 phút, không yêu cầu độ dài, có khi trẻ chỉ cần viết ba bốn dòng là đủ, chủ yếu trẻ được rèn thêm thói quen suy nghĩ và liên hệ bài học với đời sống hay bản thân.

Có lẽ một phần nhờ vậy mà trẻ Phần Lan luôn thích được đến trường, học trong trạng thái vui vẻ nên cũng tiếp thu tốt hơn và kết quả giáo dục của họ cao như vậy!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm