Thầy ơi, cho em hỏi!

Càng gần đến ngày thi THPT quốc gia 2015, càng dồn dập những câu hỏi gửi tới “văn phòng trực tuyến” (cách ông gọi trang Facebook tư vấn tuyển sinh của mình) của PGS-TS Đỗ Văn Xê, Phó Hiệu trưởng ĐH Cần Thơ.

Trên trang này, ngày 21-5, ông viết: “Tôi nhận được một số phản ảnh của các cháu thí sinh phát hiện một số sai sót trong hệ thống dữ liệu không đúng với thông tin phiếu ĐKDT nhưng nơi nhận hồ sơ ĐKDT từ chối điều chỉnh. Họ làm như vậy là sai với sự phân công của Bộ GD&ĐT. Hiện nay Bộ dành thời gian cho các nơi nhận hồ sơ ĐKDT điều chỉnh sai sót đến 27-5-2015. Vì vậy thí sinh nào có dữ liệu bị nhập sai thì đến nơi nộp hồ sơ ĐKDT đề nghị sửa lại cho đúng. Nếu nơi đó không chịu sửa thì cho tôi biết thông tin về nơi đó (tên trường, tên huyện, tên tỉnh, họ tên và số báo danh của thí sinh) để tôi nhờ Bộ GD&ĐT can thiệp giúp...

Trước đó, một thí sinh hỏi: “Do là thí sinh tự do nên em cập nhật thông tin sai mã huyện và mã trường THPT. Còn khi kiểm tra trên trang web của Bộ GD&ĐT thì sai mã khu vực huyện. Thầy cho em hỏi vậy có ảnh hưởng gì không. Em có hỏi nơi nộp hồ sơ thì nói không sao nhưng em vẫn lo”.

PGS-TS Đỗ Văn Xê (giữa). Ảnh từ trang Facebook của nhân vật.

Ông trả lời ngay: “Sai sót đó sẽ ảnh hưởng đến điểm ưu tiên khu vực của em. Em đề nghị nơi đó phải sửa. Nếu họ không sửa, em email: bvga@moet.edu.vn (địa chỉ email của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga - PV) để phản ảnh”.

Trang fanpage trên Facebook của ông trở nên sôi động vào thời điểm cuối tháng 3-2015 khi kỳ thi THPT quốc gia 2015 chính thức khởi động. Ngày 25-3, ông thông báo: “Đến nay Bộ GD&ĐT đã công bố tất cả văn bản liên quan đến kỳ thi THPT quốc gia 2015 và xét tuyển ĐH, CĐ. Trong vài ngày tới đây, tôi sẽ viết các bài liên quan đến vấn đề này để các cháu học sinh (HS) và phụ huynh hiểu mà yên tâm học và ôn tập nhằm đạt kết quả tốt trong kỳ thi...”.

Một vấn đề của kỳ thi THPT quốc gia 2015 được đa phần thí sinh quan tâm là cấu trúc đề thi sẽ ra như thế nào. Một HS bày tỏ với ông về lo lắng này. Ông vội trấn an: “Đề thi bao gồm nhiều câu dễ để HS có sức học ở mức thấp hơn trung bình một chút có thể đậu tốt nghiệp THPT. Còn lại một số ít câu hỏi khó hơn một chút để tạo sự phân biệt trong xét tuyển ĐH. Thí sinh không làm các câu hỏi khó này vẫn có thể đậu tốt nghiệp THPT. Tôi hy vọng các cháu HS và phụ huynh yên tâm hơn khi đọc được thông tin này...”.

Là phó hiệu trưởng một ĐH lớn của khu vực, vừa bận công tác quản lý vừa giảng dạy, làm sao ông có đủ thời gian để trả lời? Ông cho biết: “Tôi trả lời các cháu những lúc rảnh vào buổi sáng sớm, vào buổi trưa và ban đêm. Tôi không nghỉ trưa và thức đêm trễ”.

Ông trao đổi: “Thi cử ở nước mình thay đổi hằng năm. Tôi mở trang web để tư vấn được điều gì cho các em với hy vọng tạo cho các em một tâm lý yên tâm, tự tin khi ngày thi đến gần”.

“Chúc thầy ngủ ngon”

Một HS ngày 15-3-2015 viết: “Dạ con chào thầy! Con không có ý kiến hay phản ảnh gì cả, thấy trong thời gian ngắn mà thầy phải vừa đăng, vừa đọc, vừa trả lời mấy chục bài viết nên con chỉ muốn hỏi thăm thầy có mệt không và chúc thầy ngủ ngon thôi ạ”.

Ông trả lời: “Cám ơn các em đã hỏi thăm. Sức khỏe của thầy vẫn tốt. Thầy hy vọng rằng qua văn phòng online này các em sẽ yên tâm khi học ở trường ĐH. Lúc đó thầy sẽ khỏe lắm”.

Trên fanpage của PGS-TS Đỗ Văn Xê ghi:

- “Văn phòng trực tuyến” (online) của PGS-TS Đỗ Văn Xê, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ. Trao đổi việc cơ quan lẫn việc đời thường.

- Trao đổi mà không cần xưng tên bằng cách click vào link này: http://goo.gl/afAECy.

- Email đến dvxe@ctu.edu.vn

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm