Thí sinh thiếu một quả thận, trường quân sự trả về

Em Sơn có gia đình thuộc diện khó khăn, hộ nghèo. Sơn là con thứ hai trong gia đình làm nông nghiệp, có hai chị em. Mẹ của Sơn bị ngã khi đi làm đồng về và mất lúc Sơn mới chín tuổi. Sau đó, cha Sơn cũng chết trong một vụ tai nạn. Hai chị em Sơn lớn lên và đến trường học con chữ trong sự đùm bọc của bà nội và anh em xóm làng. Cha Sơn từng là bộ đội. Trước khi chết, ông căn dặn con gắng học hỏi và sau này thi trường ĐH quân sự để trở thành người chiến sĩ quân đội Việt Nam.

Năm 2011, chị của Sơn đậu vào Trường ĐH Vinh nhưng định bỏ học để đi làm nuôi em ăn học. Sơn động viên, không cho chị bỏ học. Còn mình, Sơn vượt lên hoàn cảnh. Sơn đi làm thuê phụ hồ, bốc vác lấy tiền ăn học, đóng học phí và mua sách vở… Khó khăn là vậy nhưng Sơn là học sinh giỏi, là cán bộ Đoàn năng nổ và được kết nạp Đảng khi đang học lớp 12.

 
Em Bùi Đình Sơn cùng chị gái mồ côi cha, mẹ sống với bà nội - thuộc diện hộ nghèo. Ảnh: ĐẮC LAM

Trước khi đăng ký thi vào Học viện Hậu cần, Sơn có tham gia sơ tuyển sức khỏe và được Ban Chỉ huy quân sự TP Vinh xác nhận đạt yêu cầu học các trường quân sự. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2015 vừa qua, Sơn đạt 27 điểm cho ba môn (toán, lý, hóa đều được 9 điểm) khối A.

Cuối tháng 8-2015, Sơn nhận được giấy báo nhập học đào tạo sĩ quan hậu cần cấp phân đội trình độ ĐH năm 2015 của Học viện Hậu cần. Sơn đến BV Đa khoa TP Vinh khám lại sức khỏe và được kết luận sức khỏe hoàn toàn bình thường, đủ chỉ tiêu đi học (Sơn cao 171 cm, nặng 65 kg).

Tuy nhiên, sau khi nhập học vài ngày thì nhà trường khám lại sức khỏe các học viên và xác định Sơn “có một quả thận bẩm sinh” nên bị trường trả về. Sơn bật khóc trở về quê.

Tiếp xúc PV hôm 20-9, Sơn cho biết em đã viết đơn trình bày gửi bộ trưởng Bộ Quốc phòng và văn phòng tuyển sinh Bộ Quốc phòng. Trong đơn, Sơn trình bày nguyện vọng hoàn cảnh và thiết tha được học tập, cống hiến. Trong đơn, Sơn nêu từ nhỏ đến lớn sức khỏe rất tốt. Em cũng không hề có tiền sử bệnh gì.

“Em biết và cũng đã tìm hiểu môi trường huấn luyện ở trường quân sự những tháng đầu là rất vất vả. Nhưng em vượt qua được. Giờ đây, nếu không được ở lại trường quân sự tiếp tục học tập thì em đã mất đi nguyện vọng 1 đã trúng tuyển và mất các nguyện vọng khác. Đó là một điều quá thiệt thòi cho đứa trẻ mồ côi như em - đã cố gắng phấn đấu trong 18 năm qua, vươn lên hoàn cảnh của mình, mất đi ước mơ khát khao mặc áo lính và phục vụ quân đội. Em kính mong các lãnh đạo bộ và cơ quan chức năng xem xét trường hợp của cháu. Em xin hứa và quyết tâm hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, học tập thật tốt. Nếu xảy ra vấn đề gì về sức khỏe, em và gia đình xin chịu hoàn toàn trách nhiệm”.

Chiều tối qua (20-9), em Sơn lại mang theo toàn bộ giấy tờ, hồ sơ, sổ hộ nghèo… ra Hà Nội để sáng 21-9 kịp đến Phòng Tiếp dân của Bộ Quốc phòng nộp đơn và trình bày hoàn cảnh, mong muốn được tiếp tục học tập hoặc tạo điều kiện sát hạch lại sức khỏe cho em. Một nhà xe biết hoàn cảnh của Sơn đã đưa em ra Hà Nội miễn phí.

Thí sinh Nguyễn Đức Ngà (18 tuổi, ở huyện Nam Đàn, Nghệ An) trúng tuyển Học viện Cảnh sát nhân dân (Hà Nội) với 29 điểm nhưng tạm dừng làm thủ tục nhập học vì khi làm hồ sơ không khai cha từng có tiền án.

Ngà là học sinh giỏi vượt khó nhiều năm. Kết quả thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2015 vừa qua Ngà đạt được tổng điểm khối A là 28 (toán: 9, hóa và lý đều 9,5 điểm) và khối B đạt 27 điểm. Ngày 12-9, Ngà nhận được giấy báo của Học viện Cảnh sát nhân dân thông báo trúng tuyển và nhập học vào ngày 22-9. UBND tỉnh Nghệ An đã vinh danh và tặng Ngà 10 triệu đồng vì em đậu ĐH điểm cao.

Sau đó, Công an huyện Nam Đàn xác minh thì biết năm 1993 cha Ngà bị phạt chín tháng tù treo. Hiện Ngà đã viết đơn cầu cứu Bộ Công an và Tổng cục Chính trị Công an nhân dân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm