Thiếu kỹ năng và kiến thức cơ bản không được học đại học

Các trường đại học không được tuyển các học sinh thiếu kỹ năng và kiến thức cơ bản vào làm sinh viên, đây là khuyến cáo của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) trong một báo cáo mới được công bố ngày 28-1. 

Báo cáo ra kết luận dựa vào một khảo sát quốc tế về tình trạng thiếu kỹ năng và kiến thức cơ bản của học sinh, sinh viên 34 nước thành viên thực hiện năm 2012.

Sinh viên trong một kỳ thi. Ảnh: THE MIRROR 

OECD cho rằng thời gian học ở trường đại học chỉ lãng phí tiền của và không phù hợp với các học sinh này. Những sinh viên này nếu có ra trường được thì hạn chế, kém kỹ năng và kiến thức cơ bản cũng khiến họ không đủ năng lực làm việc.

Báo cáo chỉ ra tại Anh cứ 10 sinh viên thì có một sinh viên thiếu kỹ năng và kiến thức cơ bản, gần gấp đôi mức trung bình các nước thuộc OECD. 7% số sinh viên 20-34 tuổi thiếu kiến thức cơ bản - chẳng hạn nhìn vào đồng hồ hiển thị mức xăng trên xe mà không đo lường được bình còn bao nhiêu xăng, 3,4% thiếu các kỹ năng cơ bản - chẳng hạn không hiểu được chỉ dẫn cách dùng trên một chai thuốc.

1/3 số học sinh, sinh viên tuổi 16-19 thiếu kỹ năng và kiến thức cơ bản, nhiều gấp ba các nước Phần Lan, Nhật, Hàn Quốc, Hà Lan. 1/5 sinh viên Anh tốt nghiệp có thể xử lý các vấn đề đơn giản nhưng nếu nó phức tạp hơn thì lại chịu thua.

Anh có số sinh viên tốt nghiệp nhiều hơn nhiều nước khác nhưng lượng sinh viên tốt nghiệp thiếu kỹ năng và kiến thức cơ bản cũng nhiều hơn nhiều nước khác. Khoảng chín triệu cựu sinh viên đã đi làm ở Anh là thiếu kỹ năng và kiến thức cơ bản.

Báo cáo nhận xét về kiến thức cơ bản, sinh viên Anh thua sinh viên Áo, Ireland, Ba Lan, Ý, Tây Ban Nha. Báo The Mirror (Anh) cho rằng sinh viên Anh thuộc hàng dốt nhất trong số các nước phát triển.

OECD cảnh báo tình trạng sinh viên thiếu kỹ năng và kiến thức cơ bản sẽ kéo thấp năng lực làm việc của họ. Một ưu tiên hàng đầu của giáo dục các nước là phải cải thiện các tiêu chuẩn giáo dục, trong đó chú ý giáo dục kỹ năng và kiến thức cơ bản cho học sinh, sinh viên.

OEDC cho rằng ngăn các trường nhận vào các sinh viên kém kỹ năng và thiếu kiến thức toán cơ bản sẽ giúp nâng cao chất lượng giáo dục. Cũng theo OEDC, cho phép các trường đại học dỡ bỏ chỉ tiêu tuyển sinh là tạo điều kiện cho các trường nhận vào sinh viên kém kỹ năng và kiến thức cơ bản.

OECD khuyến cáo các sinh viên thiếu kỹ năng và kiến thức cơ bản một khi được tuyển vào đại học cần có ý thức nâng cao kỹ năng và kiến thức cơ bản. Các trường ngoài đào tạo chuyên môn cũng cần có biện pháp giúp sinh viên nâng cao kỹ năng và kiến thức cơ bản. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm