Thủ tướng nêu hiện trạng 'nếu không biết được thì tra Google'

Hội nghị đã đánh giá một cách tổng thể những kết quả, hạn chế của công tác dạy và học trên địa bàn cả nước; chỉ rõ những tồn tại, hạn chế và xác định những biện pháp quan trọng nhằm đổi mới chất lượng giáo dục và đào tạo, nhiệm vụ được coi là một trong những nhiệm vụ hàng đầu trong phát triển đất nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: An Đăng/TTXVN)

Theo TTXVN, tại hội nghị, Thủ tướng đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, yếu kém trong lĩnh vực đặc biệt quan trọng này. Thủ tướng cho rằng đối với giáo dục phổ thông còn chưa coi trọng đúng mức đến giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống, vẫn còn nhiều vụ bạo lực học đường gây bức xúc xã hội; còn nhiều tội phạm vị thành niên...

"Phải làm sao để các em biết kính trên nhường dưới; sống trong tập thể và có trách nhiệm; yêu nước, yêu lịch sử, truyền thống dân tộc" - Thủ tướng đề nghị.

Cũng tại hội nghị này, nêu ra một thực trạng đáng buồn trong học sinh, sinh viên: “Dân ta phải biết sử ta, nếu không biết được thì tra Google", Thủ tướng lưu ý việc giáo dục đạo đức, truyền thống, phong tục tập quán là hết sức quan trọng cho học sinh ở cấp học này.

"Cần dạy cho học sinh biết yêu lịch sử, truyền thống dựng nước và bảo vệ đất nước của cha ông, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào. Biết kính trên, nhường dưới, tôn trọng người già, biết sống có trách nhiệm trong tập thể, trong xã hội" - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị.

Nhiều năm nay, môn sử vẫn là vấn đề trầm kha của ngành giáo dục bởi những con số đáng buồn như: môn sử đã có năm là môn có ít người thi nhất, môn sử đã có năm là môn có nhiều điểm 0 nhất; môn sử đã có năm học sinh “hân hoan” xé nát đề cương rải trắng sân trường khi hay tin không phải thi môn này…

Riêng tại kỳ thi quốc gia THPT năm nay, môn sử là môn có điểm thi trung bình thấp thứ 2 (môn có điểm thi trung bình thấp nhất là môn Tiếng Anh). Theo số liệu thống kê, môn sử có điểm trung bình là 4,32, điểm có nhiều nhất là 3.

QUANG VŨ-THU PHƯƠNG (TTXVN/VIETNAM+) BẢN IN

Thủ tướng nêu hiện trạng 'nếu không biết được thì tra Google' ảnh 2Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: An Đăng/TTXVN)
Thủ tướng nêu hiện trạng 'nếu không biết được thì tra Google' ảnh 3Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: An Đăng/TTXVN)

Sáng 5/8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết năm học 2015-2016 và triển khai nhiệm vụ năm học 2016-2017. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm