Tốt nghiệp đại học Mỹ, về Việt Nam học tiếp cao học

Mới đây, Trường ĐH Duy Tân (Đà Nẵng) đã xét tuyển đặc cách vào cao học cho cụ Lê Phước Thiệt (82 tuổi, ngụ thị trấn Ái Nghĩa, Đại Lộc, Quảng Nam).

Trong căn nhà cổng gỗ nằm trên đường về Giao Thủy, cụ Thiệt vẫn ngồi miệt mài bên những tập sách dày cộm. Gần hai tuần sau ngày nhập học, cụ ngược xuôi đi tìm tài liệu, sách tham khảo về làm bài tập. Nhìn những nét chữ, con số ngay ngắn, rõ ràng, không ai nghĩ người viết đã ngoài 80.

 Dù đã ngoài 80 tuổi, cụ Thiệt vẫn miệt mài bên đèn sách

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê có truyền thống hiếu học Quảng Mỹ (Đại Hòa, Đại Lộc, Quảng Nam), cụ Thiệt sau khi thi đậu sơ học yếu lược (một cấp học thời Pháp) ở TP.Hội An, cậu bé 13 tuổi từ biệt cha mẹ, khăn gói ra Đà Nẵng học lên Trung học đệ nhất cấp. Xa nhà, cụ phải đi làm trợ giáo cho một gia đình công chức. Có chốn ăn, chốn ngủ, ông quyết tâm dùi mài kinh sử với ước mơ được vào Sài Gòn thi lên tú tài. Nhưng rồi chiến tranh loạn lạc, cuộc sống khó khăn nên ông đành gác lại bút nghiêng để lao vào con đường mưu sinh.

“Sau năm 1975, cả gia đình tôi sang Mỹ định cư nên việc học cũng đứt ghánh giữa đường” cụ Thiệt tâm sự. Năm 1995, ở tuổi 60, khi con cái đã thành đạt, cụ Thiệt nộp hồ sơ thi vào trường ĐH California và vượt qua bao khó khăn để tốt nghiệp đúng thời hạn (năm 2001) với các bạn trẻ.

Năm 2013, cụ Thiệt hồi hương. Con cháu cứ nghĩ lần này cụ về sẽ nghỉ ngơi, chăm cây, đánh cờ... vậy mà cụ lại nộp đơn thi lên cao học.

Cứ khoảng 14h hàng ngày, người dân trong xóm Ái Mỹ (thị trấn Ái Nghĩa) lại bắt gặp hình ảnh ông cụ mái tóc bạc trắng, vai mang balo đi bộ ra trung tâm thị trấn đón xe buýt, vượt 80 km để về Đà Nẵng học.

Mỗi ngày, cụ đều đi bộ ra trung tâm đón xe buýt ra Đà Nẵng học. Ảnh: TT

Ai cũng vừa ngưỡng mộ vừa thắc mắc việc học của cụ, cụ chỉ giải thích: “Cho dù ở độ tuổi nào thì cũng cần kiến thức. Mình phải tranh thủ học bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu, đừng lấy lý do này nọ mà bỏ ngang. Suốt quãng đời đi học của mình, tôi rất ít khi đi học trễ. Không có môi trường nào đẹp như trường học. Ở đó có bạn bè, thầy cô giáo để giao lưu, học hỏi. Hồi mới vào nhận lớp, nhiều người thấy tôi cao tuổi nên xưng hô có phần kiêng dè. Tôi đứng lên đề nghị mọi người khi vào lớp thì cứ gọi là anh – chị hết. Như vậy sẽ dễ nói chuyện, giao lưu hơn”.

Trong buổi khai giảng khóa cao học, ông Lê Công Cơ – hiệu trưởng Trường ĐH Duy Tân đã động viên mọi người noi theo tấm gương hiếu học của cụ Thiệt. Dù tuổi đã cao nhưng ngọn lửa say mê học tập vẫn chưa bao giờ lụi tắt. Theo chương trình học của nhà trường, cụ Thiệt sẽ học 28 môn trong hai năm mới tốt nghiệp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm