Đề ngữ văn: Không mới, không hấp dẫn!

Đề thi môn ngữ văn. 

Chúng tôi đã bắt gặp các thí sinh tươi cười bước ra khỏi điểm thi Trường THPT Gia Định, quận Bình Thạnh, TP.HCM. 

Ảnh: HOÀNG GIANG 

Đề ngữ văn: Không mới, không hấp dẫn! ảnh 3


Em Phạm Diệu Nhân, Trường THPT Gia Định, nói về đề thi môn ngữ văn.

Không có nhiều đổi mới 
Tại điểm thi Trường THPT Giồng Ông Tố, quận 2, dù chưa hết thời gian nhưng nhiều em đã làm xong bài và rời phòng thi. Nhiều em cho rằng đề thi năm nay khá nhẹ nhàng và cơ bản, không có nhiều đổi mới hay thú vị lắm.

Đề ngữ văn: Không mới, không hấp dẫn! ảnh 4
Thí sinh vừa ra khỏi điểm thi THPT Giồng Ông Tố. Ảnh: PHẠM ANH

Em Đắc Hiếu, thi tại hội đồng này, cho biết em làm được khoảng 7 điểm vì đề thi khá đơn giản. Hay nhất là câu đọc hiểu nói về lòng thấu cảm thông qua một đoạn văn. Phần làm văn về bài thơ đất nước cũng đã ôn tập nhiều nên em làm tốt. Theo em, đề thi khá bình thường, có thể vì chỉ có 120 phút nên đề cũng đơn giản hơn. 

Em Trần Ngọc Lam Quỳnh, thi tại điểm thi này, cho biết đề có sáu câu nhưng nội dung các em đã được làm quen nhiều trong quá trình ôn nên em làm bài khá tốt. So với mọi năm thì đề thi vừa sức nhưng không hấp dẫn lắm vì các nội dung không có gì mới.

Đề văn 120 phút thí sinh làm 80 phút xong

Thí sinh Nguyễn Duy Khang (học sinh Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, TP Bến Tre, tỉnh Bến Tre) thi môn văn xong khá sớm. Khang tự tin cho biết em làm bài rất tốt chỉ mất 80 phút là xong hết đề. Khang chia sẻ đề văn năm nay tương đối dễ.

Đề ngữ văn: Không mới, không hấp dẫn! ảnh 5
Nguyễn Duy Khang vui vẻ ra khỏi phòng thi. Ảnh: ĐÔNG HÀ 

Khang vui vẻ chia sẻ: “Khi vào thi tâm lý em rất thoải mái, nhớ lời thầy cô nhắn nhủ làm văn thì hãy viết như chưa từng được viết, tới lúc nào viết không nổi nữa thì thôi. Vì vậy sáng nay nhờ tâm lý thoải mái nên em làm bài rất tốt”. Do đã chuẩn bài kỹ từ trước nên chiều nay thi toán, Khang cho biết: “Bây giờ em về nghỉ ngơi, không đụng gì đến bài vở để có tâm lý thoải mái hơn để chiều nay thi môn toán”. 

Khó "ăn" nhất là phần nghị luận xã hội 

Đề ngữ văn: Không mới, không hấp dẫn! ảnh 6
Cô Nguyễn Thị Chiên, giáo viên THPT Trưng Vương, hỏi thăm học sinh làm bài thi. Ảnh: MINH TÂM 

Em Cao Chánh Nghĩa, học sinh THPT Trưng Vương, cho biết: “Đề văn dễ, vừa sức với học sinh. Em thích nhất là phần nghị luận xã hội, đề nói về sự thấu cảm. Em nghĩ hiện nay sự thấu cảm rất quan trọng đối với giới trẻ. Dựa trên phần đọc hiểu em đã đưa ra những phân tích như sự thấu cảm giúp cho con người biết yêu thương nhau hơn, dễ dàng tha thứ những lỗi lầm của nhau và gần nhau hơn. Vì mục tiêu của em không phải môn văn nên làm đủ để qua thôi". 

Thí sinh Trần Thị Diệu Linh, Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, chia sẻ: “Hôm nay em làm bài được. Em nghĩ là đề thi này cũng không quá khó. Nó là đề thi ĐH mà cũng là đề thi tốt nghiệp nữa nên em nghĩ dễ hơn so với mọi năm. Em ấn tượng nhất là câu đầu tiên, nói về lòng trắc ẩn, sự thấu cảm. Em nghĩ sự thấu cảm là mình biết nhìn đến mọi người xung quanh, mình biết đặt cái suy nghĩ của mình, đặt mình vào cách suy nghĩ của người khác để có thể đồng cảm, thấu hiểu. Từ đó mình có thể chia sẻ và giúp đỡ mọi người xung quanh. Em chỉ mong em được trên 7 điểm". 

Em Lê Thiện Minh, Trường THCS-THPT Bắc Sơn, cho biết: “Em làm bài được, em ấn tượng nhất là câu làm văn về phần làm văn, phần thi đất nước, trích thơ sẵn. Tại vì em thấy chủ đề đang hot”. 

Tại điểm thi Trường THCS Lê Lợi, quận Tân Phú, thí sinh Trần Tố Uyên (Trường THPT Tây Thạnh) cho biết: "Đề thi dễ đối với em. Em làm được các câu. Đặc biệt là phần thơ ở câu 2 phần II, em làm tốt câu này. Em thi ban A nên không lo lắng lắm. E nhắm mình được khoảng 6 điểm".

Em Nguyễn Nhị Thảo Huyền (học sinh Trường THPT Hồng Đức) chia sẻ: "Đề thi hôm nay dễ, chỉ ra những câu đã có khi em ôn tập. Câu nghị luận văn học chỉ cần cảm nhận văn bản rồi tích hợp, không cần nhận định nào hết, nếu bạn nào học bài kỹ thì sẽ làm được". Em Bùi Trần Hoàng Hạnh (học sinh Trường THPT Hồng Đức) vui vẻ: "Hôm nay đề thi dễ lắm, "trúng tủ" của em hết. Tất cả em đều làm được, em nhắm được khoảng 8 điểm. Em vui lắm".

Đề ngữ văn: Không mới, không hấp dẫn! ảnh 7
Thí sinh dự thi tại điểm thi Trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam. Ảnh: PHI HÙNG

Bước ra khỏi phòng thi, hầu hết các thí sinh tỏ ra khá phấn khởi. Em Phùng Khánh Chi, học sinh Trường THPT Cầu Giấy, Hà Nội, cho biết đề không khó, gồm hai phần, phần I có bốn câu, phần II có hai câu. Theo Chi, phần thi khó nhất là phần nghị luận xã hội, đòi hỏi học sinh cần có kiến thức ngoài sách vở. Mặc dù không chuyên môn ngữ văn nhưng Chi tự tin mình được 7-8 điểm.

Còn thí sinh Lưu Quỳnh Chi, dự định xét tuyển vào Trường ĐH Thương mại, cho biết đề khá hay, cũng như bạn mình, Chi cho rằng phần nghị luận là khó "ăn" nhất, thí sinh không chỉ vận dụng kiến thức sách vở mà còn cả kiến thức ngoài thực tiễn, điểm này là điểm yếu với nhiều bạn nếu không biết tự học hỏi. Chi tự tin mình sẽ được 6, 7 điểm trở lên.

Tại Thừa Thiên-Huế, cùng với học sinh cả nước, sáng nay hơn 13.000 học sinh vừa kết thúc môn thi đầu tiên. Theo nhận định của các học sinh, đề thi môn ngữ văn năm nay khá dễ thở trong thời gian 120 phút.

Đề ngữ văn: Không mới, không hấp dẫn! ảnh 8
Thí sinh tại điểm thi Trường THPT chuyên Quốc học Huế được chào đón khi vừa ra khỏi phòng thi. Ảnh: NGUYỄN DO 

Em Nguyễn Thị Anh Thư, thí sinh tại điểm thi Trường THPT chuyên Quốc học Huế, cho biết đề thi năm nay vừa sức và em tự tin có thể giành được điểm khá, giỏi. Thí sinh Phan Thị Thu Hà, tại điểm thi Trường THPT Hai Bà Trưng, cho biết: “Em đã làm xong bài thi trong khoảng thời gian 90 phút, đề thi năm nay khá dễ. Theo em thì các bạn học lực khá có thể làm được trên 7 điểm ở môn này”.

“Đề thi năm nay tương đối dễ nhưng em chưa hài lòng với kết quả thi của mình. Em ôn luyện khá kỹ để quyết tâm thi vào ngành du lịch của ĐH Kinh tế Đà Nẵng nhưng làm bài thì đoán khoảng 7-8 điểm thôi chứ không cao. Trong những câu hỏi trong đề thi thì em thấy câu hỏi về “lòng trắc ẩn có nguồn gốc từ sự thấu cảm” là khá hay nhưng cũng khá khó vì nó liên quan nhiều kiến thức xã hội. Còn câu bình luận một đoạn trong bài thơ Đất nước thì em ôn luyện khá kỹ nên làm ổn” - thí sinh Nguyễn Quỳnh Như (Hội đồng thi Nguyễn Du, Quảng Nam) cho biết.

Đề ngữ văn: Không mới, không hấp dẫn! ảnh 9
Em Phạm Bảo Uyên có vẻ buồn khi nói về bài thi của mình.

Theo thí sinh Phạm Bảo Uyên, điểm thi Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa, Cần Thơ: "Đề thi năm nay bình thường. Nhưng em cảm thấy buồn và tiếc cho bài thi môn văn này. Vì ở câu hỏi số 1 em không hiểu nghĩa của từ "thấu cảm" nên em làm không tốt. Bài thi này em được khoảng 7 điểm thôi. Em sẽ cố gắng hơn ở những bài thi tiếp theo".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm