ĐH Quốc tế tuyển sinh ngành kỹ thuật không gian

Đây là ngành đào tạo hoàn toàn mới mẻ, duy nhất trong hệ thống đào tạo bậc ĐH tại Việt Nam.

Đại diện nhà trường cho biết nhu cầu nhân lực lĩnh vực công nghệ không gian, viễn thám, thông tin liên lạc, khai thác hình ảnh vệ tinh, dự báo thời tiết, quản lý tài nguyên tại Việt Nam cần khoảng 2.000 kỹ sư trong lĩnh vực này. Theo đó, năm đầu tiên nhà trường sẽ tuyển sinh 50 sinh viên để đào tạo kỹ sư ngành kỹ thuật không gian, thời gian kéo dài bốn năm. Tổ hợp môn xét tuyển của ngành này gồm toán, lý, hóa hoặc toán, lý, tiếng Anh.

Theo đó, chương trình kỹ sư kỹ thuật không gian của Trường ĐH Quốc tế được kỳ vọng sẽ giải quyết một phần nhu cầu nhân lực trình độ cao trong lĩnh vực công nghệ không gian. Thiết kế của chương trình gồm các ứng dụng của lĩnh vực này như xử lý tín hiệu, ảnh từ vệ tinh, công nghệ viễn thám, định vị vệ tinh từ các ứng dụng rộng rãi trong đời sống xã hội cho đến quản lý tài nguyên môi trường, lãnh thổ, biển, đảo, quốc phòng.

Hoàn thành chương trình đào tạo ngành này các kỹ sư có cơ hội làm việc trong cơ quan nhà nước sử dụng quản lý dữ liệu vệ tinh để giám sát tài nguyên rừng, đất đai, lãnh thổ, biển, đảo của đất nước. Ngoài ra, tân kỹ sư ngành này còn có nhiều cơ hội làm việc tại các tổ chức kinh doanh dữ liệu vệ tinh và các ứng dụng liên quan. Do đây là ngành đặc thù nên các kỹ sư có thể làm việc và nghiên cứu tại các viện, trung tâm như Trung tâm Vệ tinh quốc gia, Viện Công nghệ vũ trụ, các cục, trung tâm viễn thám. Đồng thời thành chuyên gia trong các lĩnh vực kỹ thuật không gian hoặc các lĩnh vực liên quan như viễn thông, công nghệ thông tin, điện tử...Đáng lưu ý, trong quá trình học tập, 10% sinh viên xuất sắc sẽ được các đối tác của Trường ĐH Quốc tế ưu tiên đưa sang Hàn Quốc, Nhật Bản thực tập từ một đến ba tháng. Trong lộ trình dài hạn đào tạo ngành này từ năm 2020 đến năm 2030, nhà trường sẽ tiếp tục mở rộng đào tạo kỹ sư, trong đó tập trung phát triển công nghệ không gian khi có đủ nguồn lực về nhân lực.

Phó Giám đốc ĐH Quốc gia  TP.HCM Nguyễn Hội Nghĩa thông tin ĐH Quốc gia giao cho trường đào tạo thí điểm ngành này. Thời gian này, vì đây là ngành còn mới mẻ nên đòi hỏi nhà trường cần phải nâng cao chất lượng đào tạo, quản lý và các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng.

Theo ông Nghĩa, đây là ngành khoa học cơ bản gồm hai phần nhìn ra Trái đất và từ vũ trụ nhìn vào Trái đất. Đồng thời ngành này có nhiều ứng dụng vào dân sự, kinh tế và nghiên cứu. Ngoài đội ngũ giảng viên và chương trình đào tạo tham khảo quốc tế, trước mắt ĐH Quốc tế có 4-5 phòng thí nghiệm, các kính thiên văn có thể đưa vào giảng dạy, nghiên cứu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm