Hai tỉnh liền kề có một cụm thi

Thông tin này được ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT), cho biết tại hội thảo về công tác thông tin tuyên truyền về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo do Bộ GD&ĐT tổ chức ngày 10-12 tại Lâm Đồng.

Đối với những trường ĐH non kinh nghiệm, thiếu lực lượng, Bộ GD&ĐT sẽ điều các trường khác hỗ trợ. Riêng các vùng đặc biệt khó khăn thuộc Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ, nếu UBND tỉnh đề nghị, Bộ GD&ĐT sẽ xem xét thành lập cụm thi tại tỉnh đó với mô hình tổ chức thống nhất trên toàn quốc. Ông Nghĩa cho biết tại các cụm thi này, mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thành lập một ban chỉ đạo thi cấp tỉnh. Phó chủ tịch UBND tỉnh, thành phố làm trưởng ban. Lãnh đạo trường ĐH, lãnh đạo Sở GD&ĐT làm phó trưởng ban.

Các thí sinh sau một buổi thi tốt nghiệp trong kỳ thi vừa qua. Ảnh: INTERNET

Cũng theo ông Nghĩa, kế thừa kinh nghiệm tổ chức thi từ các năm trước, các trường ĐH lớn trên địa bàn tỉnh, thành phố sẽ được giao tiếp tục chủ trì cụm thi liên tỉnh ở các khu vực như Cần Thơ, Quy Nhơn, Vinh. Cụ thể, cụm thi Vinh sẽ tổ chức cho thí sinh các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị có nguyện vọng thi vào Trường ĐH Vinh và các trường ĐH khác. Dự kiến cụm thi này có 70.000 thí sinh dự thi. Cụm thi Quy Nhơn sẽ tổ chức cho thí sinh các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Gia Lai, Kon Tum, Quảng Ngãi và Quảng Nam có nguyện vọng thi vào Trường ĐH Quy Nhơn và các trường ĐH khác. Cụm thi này dự kiến có khoảng 80.000 thí sinh dự thi. Cụm thi Cần Thơ sẽ tổ chức cho thí sinh các tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu, Kiên Giang, An Giang, Vĩnh Long, Trà Vinh, Sóc Trăng và Cần Thơ có nguyện vọng thi vào Trường ĐH Cần Thơ. Dự kiến sẽ có 90.000 thí sinh thi.

Đề thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ sẽ tập trung vào đánh giá kiến thức, không gây căng thẳng cho thí sinh. Cấu trúc đề thi trong kỳ thi quốc gia bao gồm những câu hỏi kiểm tra kiến thức, kỹ năng cơ bản để xét tốt nghiệp THPT và phần nâng cao để xét tuyển ĐH, CĐ. Nội dung đề thi sẽ tăng cường các câu hỏi mở, yêu cầu vận dụng kiến thức, liên hệ thực tế (đối với các môn khoa học xã hội) và tăng cường các câu hỏi yêu cầu thực nghiệm (đối với các môn khoa học tự nhiên). Riêng những thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tương đương cấp độ B1 trở lên được miễn thi môn ngoại ngữ để xét tốt nghiệp THPT và đạt điểm tối đa (điểm 10).

Ông Nghĩa cũng cho biết đến nay có 428 trường ĐH, CĐ đăng ký tuyển sinh, trong đó có 235 trường sử dụng kết quả kỳ thi quốc gia THPT để xét tuyển. Các trường còn lại sử dụng kết quả học bạ THPT để xét. Riêng Trường ĐH Luật TP.HCM và Học viện Báo chí và Tuyên truyền sẽ có thêm phần phỏng vấn. Kết quả trúng tuyển dựa trên 85% điểm thi và 15% điểm phỏng vấn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm