Hàng loạt trường ĐH không tuyển đủ chỉ tiêu

Hôm qua (7-9), đợt xét tuyển nguyện vọng bổ sung (NVBS) đầu tiên vào các trường ĐH, CĐ năm 2015 đã kết thúc. Theo ghi nhận, trong ngày cuối cùng của đợt xét tuyển chỉ có lác đác vài chục thí sinh (TS) đến nộp hồ sơ vào mỗi trường. Lãnh đạo nhiều trường bày tỏ lo lắng năm nay sẽ không tuyển đủ chỉ tiêu.

Các trường đồng loạt kêu trời

PGS-Tiến sĩ Vũ Phán, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Phương Đông (Hà Nội), cho biết năm nay trường tuyển 1.900 chỉ tiêu bậc ĐH và CĐ. Trong xét tuyển NV đợt 1 (từ 1 đến 20-8), có 1.500 TS đến nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển, tuy nhiên số TS đến nhập học chưa đầy 800 em, tỉ lệ TS ảo lên đến 50%. Trong đợt xét tuyển NVBS lần 1 (từ 26-8 đến 7-9), tình hình cũng không mấy khả quan khi trong hơn 10 ngày qua trường chỉ tiếp nhận khoảng 700 hồ sơ, trong đó bao gồm cả xét tuyển bằng học bạ và bằng điểm thi kỳ thi THPT quốc gia.

“TS đến nộp đã ít nhưng tỉ lệ ảo khá cao bởi TS được nộp ba giấy đăng ký NVBS vào ba trường cùng một lúc. Bên cạnh đó TS còn được xét tuyển bằng học bạ nên TS ảo sẽ rất nhiều” - ông Phán lo lắng và cho biết nếu tính cả hai đợt nhà trưởng dự kiến chỉ tuyển được 50% chỉ tiêu. 

Tại trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, một trong những trường còn thiếu chỉ tiêu nhiều nhất nước với 4.000 chỉ tiêu, lượng TS đến nộp hồ sơ cũng không khá khẩm hơn. GS-Tiến sĩ Vũ Văn Hóa, Phó Hiệu trưởng trường, cho biết tổng số hồ sơ nhà trường nhận được trong đợt xét tuyển NVBS lần này là khoảng 1.500 hồ sơ. “Quá ít so với chỉ tiêu của trường. Hồ sơ đến rất ít, nguyên nhân thế nào tôi cũng không rõ. Hiện nay chúng tôi rất lo lắng vì sẽ tuyển không đủ chỉ tiêu” - ông Hóa nói.

Ông Cao Quốc An, Trưởng phòng Đào tạo ĐH Lâm nghiệp Hà Nội, cho biết tổng số hồ sơ trường nhận được đến chiều 7-9 là 700 hồ sơ, trong khi tổng chỉ tiêu của trường là 1.800. Như vậy, trừ số lượng TS ảo gần 70%, nhà trường còn thiếu đến trên 1.000 chỉ tiêu.

Thí sinh đến… nhỏ giọt

Tại khu vực TP.HCM, ghi nhận ngày cuối cùng của đợt 1 xét tuyển NVBS vào các trường ĐH-CĐ cũng không có nhiều biến động. Bình quân mỗi trường nhận 100-150 hồ sơ đăng ký xét tuyển.

Ông Nguyễn Đức Bình, Giám đốc Trung tâm Tư vấn, Tuyển sinh và Truyền thông Trường ĐH Hoa Sen, than thở: “Ngày cuối nhưng tình hình TS nộp hồ sơ không có gì đột biến. Trường còn hai ngành khoa học công nghệ và thiết kế thiếu khoảng 450 chỉ tiêu”.

Ông Bình cũng băn khoăn Bộ GD&ĐT nói còn hàng trăm ngàn TS nhưng thực tế số TS nộp hồ sơ rất nhỏ giọt, chừng vài chục đến hơn 100 hồ sơ/ngày. Số còn lại đi đâu không thể lý giải được. “Thông thường thời điểm xét NVBS trường nhận khoảng 4.000 hồ sơ đăng ký nhưng năm nay con số này chỉ đạt 1/3. Đây là hiện tượng rất khó lý giải” - ông Bình bày tỏ.

Đại diện Trường ĐH Nguyễn Tất Thành cho biết tính đến trưa 7-9, trường đã tiếp nhận hơn 1.900 hồ sơ NVBS cho tất cả ngành. Trường vẫn còn khoảng 2.000 chỉ tiêu cho các ngành.

Trước việc không tuyển đủ chỉ tiêu, đại diện các trường cho biết sẽ tiếp tục thông báo tuyển bổ sung đợt 2, 3 và... chờ.

Bốn nguyên nhân

Phân tích về nguyên nhân số lượng TS đến xét tuyển NVBS đìu hiu, dẫn tới “thảm cảnh” nhiều trường thiếu chỉ tiêu, PGS-Tiến sĩ Vũ Phán cho rằng có thể do bốn nguyên nhân sau: Thứ nhất, TS vùng sâu, vùng xa đạt điểm trên mức điểm ngưỡng của Bộ GD&ĐT, tuy nhiên không có đủ điều kiện để đi học. Thứ hai, nhiều TS vẫn còn phân vân chọn trường, chọn ngành nên chưa nộp hồ sơ xét tuyển NVBS. Thứ ba, có thể một số trường công lập đã đủ chỉ tiêu nhưng “gim” hồ sơ của những TS điểm cao không đỗ vào chương trình chính quy để chuyển sang đào tạo các chương trình liên kết. Thứ tư, một số TS đạt điểm vượt ngưỡng nhưng lại không đỗ vào trường, vào ngành mình yêu thích nên quyết định chờ sang năm để thi tiếp.

“Tuy nhiên, đây cũng là giả thuyết tôi đặt ra, còn nguyên nhân chính xác vì sao thì các trường cũng không rõ” - ông Phán nói.

Cứ nộp hồ sơ là… trúng tuyển

Em đã trúng tuyển vào Trường CĐ Sư phạm Hà Tây nhưng em không thích học trường này. Hôm nay em đến xét tuyển vào Trường ĐH Phương Đông bằng hình thức xét tuyển qua học bạ và được nhà trường thông báo trúng tuyển, đợi một lúc em được cấp giấy báo nhập học luôn.

TS HOÀNG THỊ THU HƯƠNG (Long Biên, Hà Nội)

Em thi được 19,25 điểm. Em nộp ba giấy xét NVBS vào ba trường ĐH Phương Đông, ĐH Kinh doanh và Công nghệ và ĐH Thủ Đô. Em đã nhận giấy báo trúng tuyển hai trường. Nhưng em nghĩ sẽ chọn một trường để học và năm sau thi tiếp. Mong muốn của em là vào khoa Giáo dục đặc biệt của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội.

TS NGUYỄN THỊ D. (Yên Dũng, Bắc Giang)

726.693 là tổng số TS dự thi THPT quốc gia để lấy kết quả tuyển sinh ĐH, CĐ. Trong đó có 531.182 TS có điểm thi bằng hoặc cao hơn ngưỡng điểm xét tuyển ĐH (15 điểm).

Tổng chỉ tiêu vào ĐH năm 2015 của cả nước: Hơn 439.000. Trong đó khoảng 350.000 chỉ tiêu dành cho các trường sử dụng kết quả thi THPT quốc gia để xét tuyển, còn lại là chỉ tiêu dành cho các trường xét tuyển qua học bạ THPT.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm