Lưu ý quan trọng với thí sinh nộp đơn phúc khảo bài thi THPT

1. Có thể nộp đơn ở nhiều nơi

Theo Bộ GD&ĐT, để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh khi có yêu cầu phúc khảo, thí sinh có thể nộp đơn phúc khảo ở nhiều nơi. Thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi ở đâu thì nộp đơn xin phúc khảo tại đó.

Ví dụ nộp hồ sơ tại trường THPT thì nộp đơn xin phúc khảo ở trường THPT. Ngoài ra, thí sinh cũng có thể nộp trực tiếp ở trường ĐH nơi dự thi, phòng giáo dục đào tạo, Sở GD&ĐT hoặc cơ quan đại diện Bộ GD&ĐT tại TP.HCM.

Với những thí sinh tự do cũng có thể nộp hồ sơ ở nhiều nơi tương tự như trên.

2. Tất cả thí sinh đều có quyền xin phúc khảo

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2015, tất cả thí sinh đều có quyền xin phúc khảo bài thi của mình. Thí sinh muốn phúc khảo cần làm đơn phúc khảo trong đó ghi rõ họ tên, ngày sinh, số báo danh, cụm thi, môn muốn phúc khảo…

3. Lệ phí phúc khảo là 30.000 đồng/môn

4. Mẫu đơn có thể viết tay hoặc tải trên mạng

Thí sinh là học sinh phổ thông liên hệ các địa điểm nhận hồ sơ đăng ký dự thi nhận mẫu đơn (hoặc viết tay theo các yêu cầu trên), điền đầy đủ thông tin theo hướng dẫn ở trên.

5. Nhận phúc khảo trong vòng 10 ngày

Các đơn vị sẽ tiếp nhận đơn phúc khảo của thí sinh trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày công bố điểm thi (từ ngày 23-7 đến ngày 1-8). Sau đó Sở GD&ĐT tập hợp và chuyển dữ liệu thí sinh xin phúc khảo bài thi đến hội đồng thi.

6. Trong 15 ngày sẽ có kết quả

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày hết hạn nhận đơn phúc khảo (1-8), hội đồng thi phải công bố kết quả phúc khảo. Các trường có thể công bố kết quả sớm hơn.

7.Chấm phúc khảo hai vòng độc lập

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT quốc gia, việc phúc khảo tiến hành theo từng môn thi dưới sự điều hành trực tiếp của Trưởng Ban Phúc khảo.

Phúc khảo bài thi tự luận do hai cán bộ chấm thi thực hiện theo quy định chấm hai vòng độc lập và phải chấm bằng mực có màu khác với màu mực được dùng chấm trước đó trên bài làm của thí sinh.

Kết quả chấm phúc khảo bài thi tự luận do Ban Thư ký Hội đồng thi xử lý. Nếu kết quả hai lần chấm phúc khảo giống nhau thì giao bài thi cho Trưởng Ban Phúc khảo ký xác nhận điểm chính thức;

Nếu kết quả hai lần chấm phúc khảo có sự chênh lệch thì rút bài thi giao cho Trưởng ban Phúc khảo tổ chức chấm lần thứ ba trực tiếp trên bài làm của thí sinh bằng mực màu khác.

Nếu kết quả của hai trong ba lần phúc khảo giống nhau thì lấy điểm giống nhau làm điểm chính thức. Nếu kết quả của cả ba lần chấm lệch nhau thì Trưởng Ban Phúc khảo lấy điểm trung bình cộng của ba lần chấm làm điểm chính thức rồi ký tên xác nhận;

Trong trường hợp điểm phúc khảo bài thi lệch nhau từ 0,5 điểm trở lên đối với môn khoa học tự nhiên và từ 1,0 điểm trở lên đối với môn khoa học xã hội thì phải tổ chức đối thoại trực tiếp giữa các cán bộ chấm thi đợt đầu và cán bộ chấm phúc khảo (có ghi biên bản) đối với các bài thi của thí sinh có sự điều chỉnh điểm. Nếu thấy có biểu hiện tiêu cực thì xử lý theo quy định.

Điểm phúc khảo sau khi đối thoại giữa hai cặp chấm và được Trưởng Ban Phúc khảo trình Chủ tịch Hội đồng thi ký duyệt là điểm chính thức của bài thi.

Phúc khảo bài thi trắc nghiệm có thành phần tương tự như Tổ xử lý bài trắc nghiệm của Ban Chấm thi. Điểm chấm lại của Tổ phúc khảo bài thi trắc nghiệm là điểm thi chính thức của thí sinh trong kỳ thi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm