Mỗi môn chỉ cần 3 điểm là đỗ tốt nghiệp

“Một thí sinh chỉ cần làm được 50% nội dung câu hỏi cơ bản trong đề thi năm nay là đạt yêu cầu tốt nghiệp. Nếu so sánh với đề thi tốt nghiệp THPT năm 2014, thí sinh có bài thi đạt điểm tối đa là 10 điểm thì với đề thi năm nay sẽ là 6 điểm. Như vậy, thí sinh chỉ cần đạt 3/10 điểm với đề thi năm nay là đạt yêu cầu ở mức trung bình”. PGS-TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT), trao đổi với báo chí ngày 23-6.

“Đến giờ phút này tất cả cụm thi đã sẵn sàng. Công tác chuẩn bị thi, sắp xếp phòng, lịch thi đã hoàn tất. Những thí sinh tự do thi vào bộ đội, công an chưa kịp làm hồ sơ đăng ký dự thi đã được Bộ tạo điều kiện bổ sung” - ông Trinh nói. Theo ông Trinh, công việc khó khăn và mất nhiều thời gian nhất là chuẩn bị đề thi cũng đã hoàn thành. Sau khi thông báo đề thi minh họa, Bộ GD&ĐT đã thành lập tổ phân tích các góp ý của xã hội, trên cơ sở đó căn chỉnh đề thi chính thức phù hợp. Đề thi năm nay sẽ có khoảng 60% câu hỏi ở mức độ cơ bản để xét công nhận tốt nghiệp, 40% câu hỏi mang tính phân hóa cao để lựa chọn những thí sinh có năng lực vào ĐH-CĐ. Như vậy, năm 2014 thí sinh thi tốt nghiệp có bài thi đạt điểm tối đa là 10 thì năm nay các em được 6 điểm. Ngoài ra, điểm trong quá trình học của học sinh cũng là những căn cứ để xét tốt nghiệp THPT nên thí sinh không nên quá lo lắng.

Các câu hỏi của đề thi sẽ được sắp xếp theo trình tự từ dễ đến khó để tránh tâm lý căng thẳng cho thí sinh khi mở đầu đã gặp câu hỏi khó.

Đại diện Vụ Công tác HS-SV cũng cho biết sẽ không để học sinh nào không được đi thi vì không có kinh phí. Những thí sinh có hoàn cảnh khó khăn chỉ cần thông báo sẽ được tình nguyện viên hỗ trợ đi lại và chỗ ăn ở.

Theo Bộ GD&ĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2015 có hơn một triệu thí sinh. Trong đó 27,8% dự thi chỉ để xét tốt nghiệp, 59% dự thi vừa xét tốt nghiệp vừa xét tuyển vào ĐH-CĐ và 13,2% thí sinh tự do chỉ thi ĐH-CĐ.

HUY HÀ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm