Ngày đầu thi THPT Quốc gia 2015: Đề thi làm thí sinh hài lòng

Ngày 1-7, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận đã kiểm tra công tác thi ở Thái Nguyên và Bắc Giang. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga kiểm tra ở TP.HCM. Qua kiểm tra tại các điểm thi, hai lãnh đạo ngành GD&ĐT đánh giá các địa phương thực hiện nghiêm túc và đúng quy chế, không có sai sót nào xảy ra trong ngày thi đầu tiên.

Nhiều trường hợp bị đình chỉ do mang điện thoại

Chiều 1-7, tại trụ sở cơ quan đại diện Bộ GD&ĐT tại TP.HCM đã diễn ra buổi báo cáo nhanh về ngày thi đầu tiên. Theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, khu vực phía Nam trong ngày thi thứ nhất tỉ lệ thí sinh (TS) dự thi rất cao, đạt 98%-99%. Tại các hội đồng thi không có TS ảo. Các vùng khó khăn TS dự thi cũng đạt 99%-99,7%. Ví dụ: Trà Vinh, Gia Lai: 99,6%; Đồng Tháp: 99%; Tiền Giang: 99,9%...

Theo đại diện Bộ GD&ĐT, ngày đầu tiên riêng khu vực phía Nam có 23 TS bị đình chỉ thi. Đa số TS bị đình chỉ là do mang điện thoại vào phòng thi. Đáng chú ý, tại điểm thi Trường ĐH Dự bị Sài Gòn đã đình chỉ một TS khi mang điện thoại ra chụp lại đề thi môn toán. Tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Ánh cũng đình chỉ một TS mang một thiết bị lưu trữ dữ liệu và nghi có thể là thiết bị thu phát thông tin.

Tại TP.HCM, một số PV phản ánh trong khi tác nghiệp chụp ảnh ngoài các điểm thi thì bị vài sinh viên (SV) tình nguyện ngăn cản, không cho chụp. Chiều 1-7, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Quách Hải Đạt, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ học sinh (HS), SV TP.HCM, cho rằng đây là sự việc đáng tiếc, làm ảnh hưởng đến ý nghĩa tốt đẹp của chương trình Tiếp sức mùa thi.

Theo ông Đạt, lực lượng SV tình nguyện hoàn toàn không có chức năng cản trở tác nghiệp báo chí. SV tình nguyện này thuộc Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, chưa được tập huấn kỹ càng, chưa am hiểu phạm vi tác nghiệp của PV nên có phản ứng với PV đang tác nghiệp ghi nhận tình hình ở bên ngoài phòng thi là không thể chấp nhận. “Thay mặt ban tổ chức chương trình, chúng tôi yêu cầu không cho SV này tiếp tục tham gia chương trình. Đồng thời, ban tổ chức xin rút kinh nghiệm để thực hiện chương trình tốt đẹp hơn” - ông Đạt nói.


Thí sinh kiểm tra lại bài thi môn toán tại Hội đồng thi Trường ĐH Sài Gòn (TP.HCM). Ảnh: HTD

Hài lòng với đề thi hai môn toán, Anh

Mới kết thúc 2/3 thời gian trong buổi thi môn toán (180 phút), nhiều TS đã rời khỏi phòng thi trong tâm trạng khá thoải mái. Phần lớn các TS làm được ít nhất 50% đề thi trở lên, nhiều em tự tin hoàn tất bài thi trọn vẹn.

Nhận định về đề thi toán, ông Nguyễn Duy Hiếu, giáo viên toán Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM), cho biết đề thi khá nhẹ nhàng, phân hóa được TS xét tốt nghiệp và có nguyện vọng vào ĐH. Bố cục đề thi khoa học, từ dễ đến khó dần, tạo điều kiện thuận lợi cho những TS thi môn toán chỉ để xét tốt nghiệp không bị phân tán thời gian. Trong đề có đến 60% nội dung thuộc lớp 12, kiến thức cơ bản, các TS đã được làm quen nhiều. Còn lại là kiến thức liên kết, nâng cao giữa các lớp theo phân hóa của Bộ GD&ĐT. Mức độ khó của những câu khó cũng nhẹ nhàng hơn so với đề thi ĐH của những năm trước.

“HS trung bình, chỉ nắm kiến thức cơ bản dễ dàng làm được trọn vẹn từ câu 1 đến câu 5, phần a của câu 6 và ý đầu của câu 7, các em sẽ có 6-7 điểm. HS khá sẽ làm được thêm phần b câu 6 về tính xác suất và ý hai của câu 7 về tính khoảng cách giữa hai đường thẳng. Riêng câu 8, 9 và 10 là những câu khó, chỉ có HS giỏi, nắm chắc và sâu môn toán mới làm được. Nhìn chung, với đề này, số HS đạt 7-8 điểm sẽ nhiều trong môn này” - thầy Hiếu nhận định.

Về đề tiếng Anh, tiến sĩ Nguyễn Thu Hương, phụ trách bộ môn Ngôn ngữ văn hóa Anh-Mỹ của ĐH Hoa Sen, nhận xét đề thi tương đối vừa sức với HS có nguyện vọng thi vào khối D. Đề thi có tích hợp cả hai mức độ: Tốt nghiệp THPT (60%), ĐH (40%). Đề thi có đánh giá kiến thức về phát âm, từ vựng, ngữ pháp và khả năng diễn đạt bằng tiếng Anh qua kỹ năng viết. Phần từ vựng có dựa theo chủ điểm chương trình sách giáo khoa hiện hành. Phần văn phạm thể hiện được tính đa dạng qua các cấu trúc như cụm tính từ, hình thức động từ, dạng bị động… Phần đọc hiểu (hai bài) và phần gap-fill (một bài - kiểm tra năng lực sử dụng tiếng Anh) phân loại được TS khá và giỏi...

“Đối với TS trung bình không chọn thi khối A1 và D1, điểm đạt được có thể dao động 4-5 điểm. Đối với các TS có yêu thích về tiếng Anh, khả năng đạt được có thể dao động 7-8 điểm” - Tiến sĩ Hương nói.

49 thí sinh bị kỷ luật trong ngày thi đầu

Chiều 1-7, Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2015 đã có báo cáo về ngày thi đầu tiên. Theo đó, trong ngày thi cả nước có 49 TS bị kỷ luật, trong đó khiển trách 16 TS, cảnh cáo hai TS và 31 TS bị đình chỉ thi.

Đối với môn toán, tổng số TS đăng ký dự thi là 959.703, số TS đến dự thi là 947.018 em, đạt tỉ lệ 98,68%. Ở môn ngoại ngữ, tổng số TS đăng ký dự thi là 742.958, số TS dự thi là 737.723, đạt tỉ lệ 99,3%. Trong ngày thi không có cán bộ nào bị xử lý kỷ luật. Theo thông tin từ các cụm thi, số TS vắng mặt chủ yếu là TS tự do và TS được miễn thi.

Cần có biện pháp chống nắng nóng

Sáng 1-7, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã thị sát, kiểm tra công tác tổ chức thi ở cụm thi Trường ĐH Bách khoa Hà Nội. Phó Thủ tướng mong muốn các đơn vị tổ chức thi cố gắng tạo điều kiện tối đa cho các TS làm bài, xem xét xử lý từng trường hợp cụ thể, trừ khi các cháu phạm quy, gian lận. Hiện tại Hà Nội và một số nơi quá nóng, các điểm thi cần có biện pháp hỗ trợ chống nóng, quan tâm tới sức khỏe của TS.

Ngày đầu thi THPT Quốc gia 2015: Đề thi làm thí sinh hài lòng ảnh 2

Tại miền Bắc và miền Trung, nắng nóng khiến thí sinh và phụ huynh gặp không ít khó khăn, vất vả. Ảnh: ĐẮC LAM

Trả lời câu hỏi của Phó Thủ tướng về công tác chấm thi, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết ngay sau khi kết thúc môn thi, Bộ sẽ ra hướng dẫn chấm thi. Dù là cụm thi do trường ĐH chủ trì hay do Sở GD&ĐT chủ trì đều tổ chức theo khuôn khổ một quy chế, một quy trình giống nhau. Đặc biệt, các cụm thi đều có sự tham gia của cán bộ giảng viên các trường ĐH trong khâu coi thi và chấm thi. Ông Hiển khẳng định sẽ bảo đảm tính công bằng, nghiêm túc tại tất cả cụm thi.

Hà Nội: Cận ngày sinh vẫn đi thi. Ngày 1-7, đại diện hội đồng thi tại Trường ĐH Luật Hà Nội (thuộc cụm thi do Trường ĐH Thủy lợi chủ trì) cho biết tại cụm thi có một thí sinh (TS) mang bầu nhưng vẫn đi thi. Theo vị đại diện này, ngày 30-6, ngày làm thủ tục dự thi gia đình có thông báo với hội đồng thi dự kiến TS này sẽ sinh từ ngày 30-6 đến 1-7. Tuy nhiên, hôm nay TS vẫn tham dự đầy đủ cả hai môn thi, chưa thấy dấu hiệu sắp sinh.

Tại điểm thi Trường THPT Quang Trung (Đống Đa, Hà Nội, do Sở GD&ĐT chủ trì), ngày 30-6, một TS đã sinh con trước ngày thi. Hôm làm thủ tục dự thi, đại diện gia đình có đến thông báo TS mới sinh con và không thể tham dự được kỳ thi này. Với những TS không thể tham gia thi có thể đặc cách tốt nghiệp theo Điều 34 của quy chế tuyển sinh kỳ thi quốc gia THPT năm 2015.

Đà Nẵng: Hai TS bị xe tải tông. Khoảng 7 giờ sáng 1-7, trước Hội đồng thi Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng, hai TS điều khiển xe máy đang đến hội đồng thi này thì bất ngờ bị xe tải tông. Rất may hai TS kịp thời nhảy ra khỏi xe nên chỉ bị trầy xước nhẹ. Riêng xe máy bị cuốn dưới gầm xe tải. Hai TS được sinh viên tình nguyện đưa vào khuôn viên trường, trấn an tinh thần sau đó vào phòng dự thi.

H.HÀ - Đ.DŨNG - D.HẰNG - Đ.LAM

_____________________________________________

Hôm nay: Đón đọc gợi ý bài giải hai môn ngữ văn, vật lý trên phapluattp.vn

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm