TP.HCM sẵn sàng đón thí sinh

Ngày 22-6, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM đang chạy nước rút để đón gần 27.000 thí sinh đến từ Bà Rịa-Vũng Tàu, Long An và thí sinh các quận 1, 3, 5, 11 của TP.HCM. Đây là cụm thi có đông thí sinh nhất và nhiều điểm thi nhất (24 điểm) trong tám cụm thi THPT quốc gia 2015 ở TP.HCM.

Không gây xáo trộn cho thí sinh

PGS-TS Nguyễn Kim Hồng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, thông tin nhanh: Ban chỉ đạo thi đã làm việc với các trưởng, phó, thư ký các điểm thi để đốc thúc tiến độ và phổ biến quy chế kỳ thi. Gần đến ngày thi nhà trường sẽ có buổi tập huấn cho cán bộ coi thi. “Dù có nhiều điểm thi nhưng nhìn chung các điểm thi không bố trí quá xa nhau nên rất thuận tiện cho thí sinh, phụ huynh đi lại”- ông Hồng nói.

ThS Nguyễn Ngọc Trung, Trưởng phòng Khảo thí và đảm bảo chất lượng của Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, đánh giá: So với các năm, số lượng thí sinh năm nay khá lớn, tạo áp lực không nhỏ trong khâu tổ chức. Ngoài ra, trước đây thí sinh thi ba môn theo từng đợt, còn năm nay cùng lúc diễn ra nhiều môn thi nên việc bố trí thí sinh, cán bộ coi thi phức tạp hơn. “Tuy nhiên, do có phần mềm hỗ trợ nên việc sắp xếp các thí sinh không phải di chuyển nhiều giữa các điểm thi cũng không quá khó” - ông Trung cho biết.

Cạnh đó, năm nay Bộ GD&ĐT lùi thời gian nộp hồ sơ thi đến ngày 23-6 cho các thí sinh khối quân đội, công an nhằm tạo thuận lợi cho thí sinh. Đây cũng là khó khăn vì việc sắp xếp điểm thi cho các thí sinh này quá cận ngày. “Tuy nhiên, ban chỉ đạo đã bố trí phòng thi dự phòng cho các thí sinh này và đảm bảo không gây xáo trộn cho các thí sinh khác đã được xếp điểm thi trước đây” - ông Trung nói.

Các sinh viên tình nguyện Tiếp sức mùa thi sẵn sàng đón tiếp thí sinh và phụ huynh đến TP.HCM dự thi. (Ảnh chụp chiều 22-6 tại Bến xe Miền Đông) Ảnh: PHONG ĐIỀN

Dành KTX cho thí sinh

Cùng ngày, TS Nguyễn Quốc Chính, Trưởng ban Đào tạo ĐH và sau ĐH thuộc ĐH Quốc gia TP.HCM, cho biết nhà trường đang trong giai đoạn cuối cùng rà soát điểm thi, phòng thi, in danh sách thí sinh dự thi… Trong tuần này trường sẽ tổ chức tập huấn cho cán bộ coi thi, bình quân mỗi phòng thi 24 thí sinh bố trí hai cán bộ coi thi. Cán bộ coi thi chủ yếu huy động từ các trường ĐH thành viên và một số trường THPT.

Theo ông Chính, ĐH Quốc gia TP.HCM đảm nhiệm 26 điểm thi với gần 24.000 thí sinh đến từ Đồng Nai và quận Bình Thạnh, Tân Bình của TP.HCM, là cụm thi có số thí sinh đông thứ hai. Các điểm thi được phân bổ ở khu vực quận 1, 5,10, Bình Thạnh và Tân Bình.

Từ ngày 22-6, Trung tâm Quản lý ký túc xá (KTX) ĐHQG TP.HCM (phường Linh Trung, quận Thủ Đức) tổ chức đón tiếp thí sinh và phụ huynh đến ở KTX của trường. Mức phí tượng trưng 10.000 đồng/ngày/thí sinh, còn phụ huynh là 30.000 đồng/ngày/người. Căn-tin KTX có phục vụ bữa ăn. Nếu thí sinh bị bệnh đột xuất thì được phát thuốc miễn phí. Thí sinh đến đăng ký ở KTX cần mang theo giấy báo dự thi và CMND, đối với phụ huynh cần mang theo giấy CMND.

Có xe đưa thí sinh đến tận điểm thi

PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, cho hay đến nay nhà trường đã chuẩn bị chu đáo phòng thi, giám thị, thẻ vào phòng thi, bảo mật đề thi… và sẵn sàng đón thí sinh. Cụm thi Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM chủ trì có 14 điểm thi, bố trí ở khu vực quận Thủ Đức và quận 9 với hơn 16.600 thí sinh các quận 9, 12, Thủ Đức và Đồng Nai. Ông Dũng đánh giá đây là kỳ thi mà công tác phối hợp giữa nhà trường với ngành giáo dục TP cùng các cơ quan chức năng khác rất chặt chẽ, thay vì chỉ nhà trường chủ động chuẩn bị cho kỳ thi như các năm trước.

Nói về việc chuẩn bị đón thí sinh, ông Dũng cho biết trường sẽ tổ chức các chuyến xe đưa thí sinh từ các trường THPT tại Đồng Nai đến thi tại điểm thi Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM. Ngoài ra, nhà trường còn sắp xếp hàng ngàn chỗ ở cho thí sinh đến thi. Cùng đó đội ngũ sinh viên tiếp sức mùa thi sẵn sàng tìm chỗ trọ với giá cả hợp lý và đưa đón thí sinh đến các điểm thi nếu thí sinh có nhu cầu.

TS Thái Doãn Thanh, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM, cho biết nhờ có sự hỗ trợ của UBND và Sở GD&ĐT TP.HCM nên việc chuẩn bị địa điểm thi, cán bộ coi thi, cán bộ chấm thi tương đối thuận lợi. Cụm thi của trường phụ trách có 12 điểm thi với hơn 15.600 thí sinh của các quận Tân Phú, Bình Chánh và tỉnh Tây Ninh. Để đón tiếp thí sinh, trường đã huy động 1.300 sinh viên của trường tham gia tiếp sức mùa thi, ngoài ra đã liên hệ khoảng 5.000 chỗ trọ dành cho thí sinh, phụ huynh đến thi.

Tám cụm thi

- Tổng số thí sinh đăng ký dự thi tại TP.HCM là 157.978.

- TP.HCM có tám cụm thi do các trường ĐH chủ trì với 148 điểm thi, gồm: ĐH Quốc gia TP.HCM, Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, Trường ĐH Sài Gòn, Trường ĐH Tôn Đức Thắng, Trường ĐH Y Dược TP.HCM và Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM.

Hàng ngàn chỗ trọ miễn phí

Theo ông Quách Hải Đạt, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ học sinh-sinh viên TP.HCM, đến nay trung tâm đã liên hệ khoảng 35.000 chỗ trọ, trong đó có khoảng 6.000 chỗ miễn phí. Đồng thời, trung tâm đã chuẩn bị 60.000 vé xe buýt, 200.000 bản đồ tuyến xe buýt và bản đồ TP.HCM phát miễn phí cho thí sinh. Ngoài ra, hàng ngàn suất ăn miễn phí đã được huy động để hỗ trợ thí sinh và phụ huynh trong những ngày thi. Hiện có khoảng 9.000 sinh viên đăng ký tình nguyện tư vấn và đưa đón thí sinh, phụ huynh.

ThS Đặng Văn Sáng, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Ánh Sáng (quận 12, TP.HCM), cho biết nhà trường hưởng ứng chương trình tiếp sức mùa thi bằng cách hỗ trợ 800 chỗ trọ miễn phí. Theo đó, trường mở cửa tiếp đón thí sinh, phụ huynh đến ở từ ngày 28-6 đến 5-7 tại các cơ sở: 402-404 Nguyễn Văn Quá (phường Đông Hưng Thuận, quận 12) và 39/18/9 Phan Văn Hớn (phường Tân Thới Nhất, quận 12). Hai cơ sở này khá thuận lợi cho thí sinh thi tại cụm do Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm chủ trì. Trong đêm 29-6, tại hai cơ sở nói trên sẽ tổ chức chiếu phim, các trò chơi phục vụ thí sinh, phụ huynh. Thí sinh, phụ huynh cần mang theo gối, mền cá nhân và hai bản phôtô phiếu báo thi, CMND.

_________________________________

Nhà trường bảo đảm không có xáo trộn thí sinh tại các điểm thi. Tuy nhiên, trước khi bước vào kỳ thi thí sinh cần chủ động nắm thời gian, địa điểm thi ghi trên phiếu báo thi xem có sự thay đổi địa điểm thi hay không. Ngoài ra, ngày 30-6, thí sinh nên có mặt đúng giờ ở các phòng thi để làm thủ tục và nghe phổ biến nội quy, quy chế thi vì có thể có thay đổi phòng thi do các môn thi khác nhau.

ThS NGUYỄN NGỌC TRUNG, Trưởng phòng Khảo thí và đảm bảo chất lượng của Trường ĐH Sư phạm TP.HCM

Do thi các môn khác nhau nên thí sinh có thể phải thi ở các phòng khác nhau. Ngoài ra lịch thi của từng thí sinh khác nhau nên các thí sinh lưu ý môn thi của mình để đi thi, tránh trường hợp nhầm giờ thi. Đặc biệt, các điểm thi đều có đội tiếp sức mùa thi nên thí sinh có nhu cầu cần hỗ trợ nên liên hệ với đội tình nguyện, không nghe theo người lạ hay cò mồi.

TS THÁI DOÃN THANH, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm