TP.HCM đưa âm nhạc dân tộc vào giảng dạy

Ông Hoàng Trường Giang, Phó trưởng phòng Giáo dục Tiểu học của Sở GD&ĐT TP, cho biết tại buổi chuyên đề “Tổ chức giáo dục âm nhạc dân tộc trong trường tiểu học” do Sở GD&ĐT TP tổ chức sáng 5-12.

Ông Giang cũng cho hay đây là chủ trương của UBND TP từ giữa năm 2012 nhằm đưa âm nhạc dân tộc vào giảng dạy như nội dung chính khóa tại trường tiểu học ở các xã ngoại thành hoặc những trường có điều kiện.

Thời gian qua, nhiều trường tiểu học trên địa bàn TP đã chú trọng đưa nội dung này vào phổ biến trong nhà trường. Trường Tiểu học Thực hành sư phạm Phan Đình Phùng (quận 3) từ nhiều năm nay đã thành lập các câu lạc bộ Tiếng hát quê hương để dạy đàn tranh cho HS khối 3, 4 và 5. Trường còn phát trên loa các bài hát dân ca trong giờ ra chơi, thể dục, sinh hoạt ngoại khóa. Giáo viên, phụ huynh ủng hộ rất nhiệt tình cả về tinh thần lẫn vật chất để mua sắm nhạc cụ và tham gia sinh hoạt cùng các HS.

Ngoài ra, một số trường học khác như Tiểu học Chương Dương (quận 1) có hẳn một phòng chức năng để các nhạc cụ dân tộc; Tiểu học Minh Đạo (quận 5) dạy dân ca quan họ Bắc Ninh; Tiểu học Lê Đình Chinh (Phú Nhuận), Tiểu học Trần Hưng Đạo (quận 1), Tiểu học Lê Lợi (Nhà Bè)… đã đưa âm nhạc dân tộc làm nhạc nền cho HS tập thể dục giữa giờ hoặc dạy trong môn âm nhạc.

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng nhiều trường còn hạn chế về cơ sở vật chất, thiếu đội ngũ giáo viên âm nhạc chuyên trách, kinh phí hạn hẹp, chủ yếu phải kêu gọi phụ huynh đóng góp… khiến việc đưa âm nhạc dân tộc vào giảng dạy còn khó khăn. Ngoài ra, chương trình sách giáo khoa nên đưa nhiều nội dung về loại âm nhạc này vào để HS và giáo viên dễ dàng tiếp cận hơn.

PHẠM ANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm