TP.HCM sẽ có quy định cho các lớp bán trú vệ tinh

Theo báo cáo, năm học 2015-2016, TP có 515 trường tiểu học, trong đó có 430 trường tổ chức học hai buổi/ngày, chiếm 87,6% (giảm 1,9% so với năm trước) nhưng tỉ lệ học sinh (HS) được học hai buổi/ngày chỉ đạt 69,05%. Nguyên nhân do số HS tăng quá nhanh, đến 23.207 em, nhất là ở các quận, huyện như Bình Tân, Tân Phú, Gò Vấp, quận 12, Hóc Môn... gây áp lực lớn về trường lớp. Riêng ở bậc THCS thì số HS được học hai buổi cũng thấp hơn rất nhiều, chỉ trên 40%.

Chính vì lẽ đó thời gian qua, tại các địa bàn áp lực tăng HS xuất hiện nhiều cơ sở giữ trẻ bán trú vệ tinh. Theo các đại biểu trong đoàn giám sát, cách làm này đáp ứng được nhu cầu phụ huynh, giảm áp lực cho trường công lập nhưng lại gây không ít lo ngại về tính pháp lý và trách nhiệm để đảm bảo an toàn cho các em mọi mặt như đi lại, ăn uống, chương trình...

Giờ ăn trưa của học sinh tiểu học tại một lớp bán trú vệ tinh trên địa bàn quận Tân Phú.

Trao đổi tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Hiếu cho biết về hoạt động của các lớp bán trú vệ tinh là ngoài nhà trường nên UBND phường, xã sẽ phối hợp quản lý.

“Sắp tới, Sở sẽ có đề án, xây dựng các nội dung để tham mưu UBND ban hành quy định tạm thời về hoạt động của các cơ sở bán trú vệ tinh trên địa bàn TP để các cơ sở này có hành lang pháp lý hoạt động và có người chịu trách nhiệm, giúp phụ huynh yên tâm hơn” - ông Hiếu nói.

Ông Hiếu nói thêm Sở sẽ nghiên cứu, gợi ý cho các trường tư còn điều kiện cơ sở vật chất và đội ngũ có thể buổi thứ hai nhận HS trường công về dạy, tạo điều kiện cho các trường thực hiện mô hình bán trú vệ tinh để đáp ứng nhu cầu cho phụ huynh, giảm gánh nặng cho trường công. Đồng thời, TP cũng kêu gọi xã hội hóa, quy hoạch đất không chỉ dành cho công lập mà chúng ta cần tạo điều kiện về đất đai để cho các trường ngoài công lập phát triển.

Theo kế hoạch của Sở, từ nay đến năm 2020, TP xây dựng 15.000 phòng học mới cho các trường công lập theo chỉ tiêu 300 phòng học/10.000 HS do Đại hội Đảng bộ TP đã đề ra để giải quyết được áp lực sĩ số HS và nhu cầu học hai buổi/ngày. Sắp tới, Sở sẽ làm việc với 24 quận, huyện để rà soát từng hạng mục, từng dự án, trong đó có căn cứ các tiêu chí xét ưu tiên để xây dựng trước, nhất là các địa bàn áp lực về số HS để đưa vào quy hoạch trung hạn giai đoạn 2016-2020, trong đó có cả dự án xã hội hóa và đầu tư theo ngân sách.                        

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm