Trung Quốc: 7 ĐH hàng đầu dùng chung đề tuyển sinh

Đó là các trường: ĐH Bắc Kinh, ĐH Beihang(ĐH Hàng không và Vũ trụ Bắc Kinh), ĐH Sư phạm Bắc Kinh, ĐH Nam Khai, ĐH Phúc Đán, ĐH Hạ Môn và ĐH Hong Kong.

Những sinh viên muốn thi vào bất cứ trường nào trong số 7 trường ĐH này sẽ chỉ phải làm một bài thi độc lập (ngoài đề thi tuyển sinh chung toàn quốc). Theo thông báo chung của 7 trường ĐH, điều này giúp giảm nhẹ gánh nặng thi cử cho các thí sinh, nếu không họ sẽ phải dự nhiều kỳ thi tuyển của các trường ĐH khác nhau.

Khi vượt qua đề thi chung của 7 trường, thí sinh sẽ phải dự ít nhất 1 đợt phỏng vấn, điều này tạo điều kiện cho thí sinh thêm cơ hội chọn trường ĐH họ yêu thích.

Theo Tân Hoa Xã, hiện nay hệ thống thi tuyển sinh ĐH của Trung Quốc đang trải qua các cải cách để chọn sinh viên dựa vào các tiêu chí độc lập chứ không chỉ dựa vào điểm của bài thi tuyển sinh toàn quốc.

Vào năm 2003, ĐH Bắc Kinh và 21 trường ĐH khác ở Trung Quốc được phép thực hiện thí điểm cải cách tuyển sinh bằng cách dùng tiêu chuẩn do trường đưa ra để chọn 5% số sinh viên.

Hiện nay gần 80 ĐH khắp nước Trung Quốc có quyền chọn sinh viên giỏi thông qua kỳ thi riêng của trường.

Các chuyên gia giáo dục coi việc các trường chọn sinh viên bằng kỳ thi riêng rất có ích trong việc tìm hiểu tốt hơn khả năng của sinh viên.

Tuy vậy, việc các trường ĐH tổ chức kỳ thi tuyển sinh độc lập cũng tạo ra vấn đề vì thí sinh có thể dự nhiều kỳ thi khác nhau khi thi vào nhiều trường khác nhau.

Nhằm giảm áp lực cho thí sinh trong các kỳ thi tuyển kiểu này, tháng 7 năm nay Trung Quốc đưa ra bản phác thảo giáo dục quốc gia giai đoạn 2010-2020 trong đó khuyến khích các trường ĐH hàng đầu hợp tác để dùng chung bài thi tuyển sinh độc lập.

Theo đó, nhóm đầu tiên của các trường ĐH dùng chung bài thi tuyển sinh độc lập trong năm nay gồm ĐH Thanh Hoa, ĐH Khoa học và Công nghệ Trung Quốc, ĐH Giao thông Thượng Hải, ĐH Giao thông Tây An và ĐH nam Kinh.

Trong năm tới, có thêm 2 trường ĐH tham gia nhóm này là ĐH Nhân dân Trung Quốc và ĐH Chiết Giang.

Theo Tân Hoa Xã, ngày nay nhiều học sinh trung học xuất sắc của Trung Quốc có xu hướng chọn học tại các trường ĐH nước ngoài. Bởi vậy, các trường ĐH Trung Quốc không nên cạnh tranh với nhau mà phải cạnh tranh với các trường ĐH đẳng cấp quốc tế của nước ngoài trong việc thu hút sinh viên.

Theo Xuân Vũ ( DT/ Tân Hoa Xã)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm