Trường Quốc tế Singapore: Muộn 5 phút, mất 10 USD

Với mức phí khoảng 6.000 USD/năm học, Trường Quốc tế Singapore (trước đây là Trường Kinder World) được xếp vào top trường có mức phí cao nhất hiện nay.  
 
Muộn 5 phút bằng 1 tiếng

Anh N.D.Đ có con theo học lớp 5C bức xúc: Chiều ngày 18/3/2010, khoảng 4h20 khi đến đón cháu tại trường đã bị buộc đóng phí 10 USD vì đón muộn. Theo anh Đ, trong cùng ngày hôm đó có khoảng 10 phụ huynh cũng bị buộc phải đóng khoản tiền trên. Khi hỏi nhân viên thu tiền căn cứ để tính và thu các khoản phí trên, anh Đ chỉ nhận được câu trả lời “không biết, đây là quy định của nhà trường, chỉ biết thu thôi”. Anh Đ cho biết, không chỉ mình anh mà rất nhiều phụ huynh khác bị nộp mức phí trên đều bức xúc trước việc thu tiền một cách vô lý của nhà trường.

Ngoài ra, anh Đ cũng tỏ ý bất bình trước nhiều quy định cứng nhắc của nhà trường và gây ảnh hưởng đến tâm lý của học sinh. Cụ thể, nhà trường có quy định đối với học sinh đến trường phải mặc đồng phục. Thế nhưng, nếu cháu nào quên đồng phục, hoặc mặc chưa đúng quy định thì phải mang toàn bộ sách vở xuống phòng hành chính đợi bố mẹ mang quần áo đúng quy định đến thay hoặc phải mua đồng phục mới mà nhà trường bán sẵn.
 
“Một số trường hợp các cháu còn bé, bị buộc mang toàn bộ sách vở xuống phòng hành chính đã quá sợ hãi và khóc rất nhiều. Cá biệt, vào những hôm trời quá lạnh, phụ huynh muốn mặc thêm cho con một áo khoác và thêm một quần tất vào bên trong váy đồng phục thì khi đến trường đều bị yêu cầu phải cởi bỏ”, anh Đ bức xúc.
 
"Bức xúc không có gì ghê gớm"
 
Mang những thắc mắc của phụ huynh học sinh đến gặp Ban Giám hiệu, chúng tôi nhận được câu trả lời: Hiệu trưởng chỉ quản lý về chuyên môn, không quản lý đối với các khoản phí và các quy định nội quy của nhà trường. Muốn tìm hiểu thông tin thì phải lên công ty mới giải quyết được.
 
Theo bà Hoàng Chi Mai, Giám đốc Chi nhánh Công ty cổ phần Quốc tế KinderWorld, việc bức xúc của phụ huynh là không có gì ghê gớm. Bà Mai cho rằng, phụ huynh thắc mắc nên hỏi nhà trường chứ không nên gửi thông tin đến báo chí. Quy định về đồng phục cũng như đón muộn đã có từ khi bắt đầu thành lập nhà trường vào năm 2006 đối với tất cả các cấp học từ mầm non. Tuy nhiên, cho đến thời điểm tháng 2/2010 vừa qua nhà trường mới tiến hành áp dụng ở cấp học Tiểu học với lý do số lượng học sinh tăng, số đón muộn tăng khiến nhà trường không thể bố trí được người quản lý và phải thu phí đón muộn. Tuy nhiên bà Mai khẳng định đây không phải là một khoản phí nhà trường muốn thu mà chỉ là “cách” để buộc phụ huynh phải đón con em mình đúng giờ!?
 
Bà Mai còn cho  biết, việc thu phí đón muộn sẽ áp dụng từ 16h15. Còn từ sau 17h nhà trường vẫn thực hiện trông các cháu mà không tính phí đón muộn. Có rất nhiều trường hợp phụ huynh tới tận 19h mới đến đón con và lúc này cô Hiệu trưởng sẽ trực tiếp quản lý các cháu.

Có thể nhận thấy, những quy định của Trường Quốc tế Singapore không phải là không có cơ sở. Tuy nhiên, việc xử lý các tình huống quá cứng nhắc đã gây nhiều bức xúc cho phụ huynh học sinh và phần nào ảnh hưởng tới tâm lý của học sinh. Đại diện nhà trường cho rằng, các quy định này vì học sinh, nếu gia đình muốn con cái có một môi trường học tập khác thì bắt buộc phải chấp hành các quy định một cách chính xác. Thế nhưng, nếu việc thực hiện nội quy một cách cứng nhắc, không có sự vận dụng gây tâm lý không tốt cho học sinh thì nội quy đó lại gây phản tác dụng. Như vậy, đó không phải là biện pháp hiệu quả làm giảm tình trạng đón muộn như mục đích mà nhà trường đề ra mà càng gây thêm áp lực không nhỏ về các khoản phụ phí -  điều mà KinderWorld không nên có.

Theo Khánh Linh - Đan Quế (báo Thanh Tra)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm