Tuyển sinh lớp 1 tại TP.HCM: Giải pháp nóng cho quận đông HS

Sáng qua (19-6), tại cuộc giao ban về công tác tuyển sinh vào lớp 1 năm học 2009-2010, các quận đông dân nhập cư như Bình Tân, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú đã đưa ra nhiều giải pháp.

Theo ông Đặng Thanh Tuấn, Trưởng phòng GD&ĐT quận Gò Vấp, công tác tuyển sinh ngày càng khó khăn vì thiếu cơ sở vật chất, việc phân bố trường không đồng đều, có ba phường (6, 12, 14) không có trường tiểu học, hàng năm số trẻ theo cha mẹ chuyển từ nơi khác về Gò Vấp rất đông.

“Quan điểm của ngành giáo dục Gò Vấp là không phân biệt trẻ thuộc diện tạm trú hay thường trú mà căn cứ vào nơi cư trú thực tế của trẻ và bảo đảm giải quyết cho 100% trẻ trong độ tuổi đi học được đến trường” - ông Tuấn khẳng định.

Ông Tuấn đưa ra nhiều giải pháp, điển hình là phương án phân tuyến được thống nhất từ UBND phường. Theo đó, sau khi phê duyệt danh sách trẻ được phân tuyến về trường, mỗi trẻ sẽ nhận được thư báo nhập học ghi cụ thể tên trường, thời gian nhập học.

Quận Bình Tân cũng là một điểm nóng như Gò Vấp. Công tác đầu tư xây mới phòng học vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu học tập. Vẫn còn nhiều trường chưa có các phòng chức năng, diện tích hẹp, cơ sở vật chất xuống cấp. Năm nay, quận Bình Tân có trên 2.500 học sinh lớp 5 ra trường nhưng phải đón hơn 7.000 học sinh vào lớp 1.

Ông Phan Thành Lập - Phó phòng GD&ĐT quận Bình Tân cho biết Phòng GD&ĐT đã phân tuyến tuyển sinh và chỉ đạo các trường phải nhận hết học sinh trong độ tuổi trên địa bàn được phân công, nghiêm cấm nhận trái tuyến và không được vận động quyên góp thu các khoản ngoài quy định.

Mặt khác, quận đã thực hiện đồng loạt các giải pháp để có thể nhận hết số học sinh tăng đột biến. Đó là giảm số lớp bán trú, học hai buổi, điều chuyển học sinh thuộc các phường cụm Bình Hưng Hòa về học tại các trường Tân Tạo, Tân Tạo A, Bình Trị Đông, giảm số lớp và tăng số học sinh các khối lớp 2, 3, 4.

Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời. Ông Lập cho biết sẽ tham mưu cho UBND quận hoàn tất việc xây dựng các trường tiểu học Bình Trị 1, An Lạc 1, Bình Tân và ưu tiên xây thêm trường ở cụm phường Bình Hưng Hòa.

Tại cuộc họp, ông Lê Ngọc Điệp, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học (Sở GD&ĐT TP.HCM), yêu cầu phòng GD&ĐT các quận, huyện phải đảm bảo trẻ trong địa bàn được đến trường; các trường phải thể hiện văn hóa trường học qua việc đón tiếp phụ huynh đến làm thủ tục nhập học. Các trường cần có bảng hướng dẫn thông tin đầy đủ, rõ ràng, đặt ở vị trí dễ nhìn, dễ đọc, bố trí nhân viên hướng dẫn, giải thích mọi thông tin cho phụ huynh, bố trí chỗ ngồi chờ cho phụ huynh, không để xảy ra tình trạng chen lấn.

Ông Điệp nhấn mạnh: “Tuyệt đối không để nhân viên bảo vệ hướng dẫn và trả lời thắc mắc của cha mẹ học sinh”.

TRƯƠNG HIỆU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm