Xã hội hóa để nâng cao chất lượng trường nghề

Tỉ lệ lao động qua đào tạo ở các trình độ là 38,5%. Thông tin trên được Tổng cục Dạy nghề Bộ LĐ-TB&XH đưa ra tại Hội thảo đánh giá chiến lược phát triển dạy nghề tại Hà Nội cuối tuần qua.

Ông Nguyễn Đắc Hưng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục và Đào tạo dạy nghề, Ban Tuyên giáo Trung ương, cho rằng sản phẩm của các trường nghề chưa đạt yêu cầu. “Theo báo cáo của cơ quan có trách nhiệm, hiện nay chúng ta đã đạt được 50% lao động qua đào tạo. Tuy nhiên, thực tế tại nhiều cuộc tọa đàm ở các khu công nghiệp tôi thấy họ nói con số này chỉ ở mức trên 18%-20%. Nhiều sinh viên ra trường phải đào tạo lại từ đầu” - ông Hưng nói. Theo ông Hưng, để nâng cao chất lượng cần phải thực hiện xã hội hóa việc dạy nghề.

Ông Dương Đức Lân, Tổng Cục trưởng Tổng cục Dạy nghề, cho biết việc xã hội hóa các trường dạy nghề là yêu cầu tất yếu, tuy nhiên phải có lộ trình. Trước hết, Nhà nước sẽ cắt chi thường xuyên như tiền lương, nguyên vật liệu... Sau khi trường hoạt động tốt, Nhà nước mới dừng cấp kinh phí hoàn toàn.

Ông Lân cũng cho biết hiện đơn vị đang trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thí điểm xã hội hóa bốn trường, đó là Trường CĐ nghề Kỹ thuật Công nghệ TP.HCM, CĐ nghề Kinh tế-Kỹ thuật Bắc Ninh, CĐ nghề Lilama 2 và CĐ nghề Quy Nhơn. Trên cơ sở thí điểm các trường trên, Cục sẽ có đánh giá và xem xét mở rộng ra các trường khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm