Xây dựng chỉ số hài lòng về giáo dục công

Chỉ số hài lòng là công cụ cần thiết để ngành giáo dục kịp thời điều chỉnh những khâu chưa tốt trong chuỗi quy trình cung cấp dịch vụ giáo dục công. Đây cũng là cách mà các ngành cung cấp dịch vụ khác thường làm để phục vụ người dân, khách hàng của mình tốt hơn.

Dịch vụ giáo dục công của ta hiện nay tốt xấu thế nào? Thật không dễ dàng trả lời câu hỏi này. Tuy nhiên, xin đề cập đến một hiện tượng đáng lo: Học sinh (HS) không đến trường đang có chiều hướng gia tăng. Theo số liệu được Bộ GD&ĐT công bố tại “Hội thảo Báo cáo Trẻ em ngoài nhà trường: Nghiên cứu của Việt Nam” tổ chức ngày 11-9, cả nước có tới 1,1 triệu trẻ em độ tuổi 5-14 chưa từng được đến trường hoặc đã bỏ học. Đáng chú ý, tỉ lệ trẻ em đã đi học nhưng sau đó thôi học tăng mạnh theo độ tuổi. Ở tuổi 14, độ tuổi cuối bậc THCS có gần 16% HS thôi học. Ở tuổi 17, độ tuổi cuối bậc THPT, tỉ lệ HS thôi học tăng lên 39%.

Nguyên nhân nào khiến HS bỏ học còn nhiều? Báo cáo nghiên cứu trên cho biết do một số “rào cản” chính là gia đình nghèo, chi phí đắt đỏ cho các khoản liên quan đến học tập của trẻ… Tình trạng HS bỏ học gia tăng chắc chắn có liên quan đến dịch vụ giáo dục mà người học được cung cấp. Nếu vậy thì ngành giáo dục làm gì để khắc phục? Rõ ràng còn rất nhiều vấn đề cần giải đáp một cách thỏa đáng chung quanh dịch vụ giáo dục công.

Trong nền kinh tế thị trường nhiều thành phần, giáo dục công không còn là lợi thế độc quyền “ban phát” nữa. Tình trạng một bộ phận HS, sinh viên ra nước ngoài học tập ngày một gia tăng (từ mà báo chí hay dùng là “tị nạn giáo dục”) khiến các người làm công tác quản lý giáo dục không thể không suy nghĩ vì sao có hiện tượng này. Vậy việc xây dựng chỉ số hài lòng của người dân đối với giáo dục công là cần thiết, cấp bách. Nó giúp cho người quản lý có cái nhìn khách quan hơn về những tồn tại của hệ thống để sửa chữa.

Theo những quan niệm mới nhất về kinh tế tri thức, vốn tài nguyên thiên nhiên đang cạn dần và dần đánh mất vai trò, thay vào đó là vốn con người. Vốn con người tăng lên nhanh hay không là nhờ vào quá trình được giáo dục, đào tạo. Bởi vậy, giáo dục có vai trò lớn trong việc thúc đẩy phát triển đất nước. Nâng cao chất lượng dịch vụ giáo dục công vì vậy là một trong các nhiệm vụ quan trọng nhất hiện nay! 

LÊ ĐÔNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm