Về phóng sự “Khi áo trắng học sinh chìm trong khói trắng shisha”

Yêu cầu VTC 14 xin lỗi và cải chính

Chiều 3-4, lãnh đạo Sở GD&ĐT TP Hà Nội đã làm việc với ban giám hiệu Trường THPT Việt Đức và THPT Trần Nhân Tông về phóng sự “Khi áo trắng học sinh (HS) chìm trong khói trắng shisha” phát trên kênh VTC14 (Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC) ngày 27-3.

Trả lời Pháp Luật TP.HCMngay sau cuộc họp, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Hà Nội Nguyễn Hiệp Thống cho biết sau khi kênh truyền hình VTC14 phát phóng sự trên, Sở đã yêu cầu ban giám hiệu Trường THPT Việt Đức và THPT Trần Nhân Tông làm rõ sự việc và báo cáo Sở.

Học sinh phải nghỉ học vì quá áp lực

Sau đó hai trường đã làm văn bản báo cáo Sở GD&ĐT và UBND TP Hà Nội. Theo báo cáo, các em HS được mời tham gia đóng clip chứ không phải là phóng sự thật như VTC14 đã phát. “Các em HS cũng đã làm bản cam kết chưa bao giờ hút shisha” - ông Thống cho biết.

“Theo báo cáo của ban giám hiệu nhà trường thì khi gọi các em HS có mặt trong clip lên trình bày sự việc thì các em rất bất ngờ, òa lên khóc và giải thích là được một chị biên tập viên của VTC14 mời đóng phóng sự” - ông Thống nói.

Các học sinh đang hút shisha được cắt từ clip do VTC14 phát. Ảnh: INTERNET

Ông Thống cho biết trong bản tường trình của các em HS có viết: “Chị biên tập viên kênh VTC14 nói rằng em chỉ việc đóng và yêu cầu các em mặc áo đồng phục để đóng phim. Nhưng các em yêu cầu khi chương trình được phát lên truyền hình thì phải xóa logo trường học và làm mờ mặt thì biên tập viên này đồng ý. Tuy nhiên, thực tế khi chương trình được phát lên thì biên tập viên lại không thực hiện như lời đã hứa”.

Ông Thống cũng thông tin ngay sau khi nhận được báo cáo của hai trường, Sở GD&ĐT TP Hà Nội đã có văn bản yêu cầu các trường làm việc với lãnh đạo kênh truyền hình VTC14, lãnh đạo Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC để làm rõ việc dàn dựng này.

“Việc HS hút thuốc lá cũng là điều cấm rồi, huống chi đây là một chất hướng thần. Nếu các em HS hút shisha là sự thật thì trách nhiệm sẽ thuộc về phía nhà trường, cần phải giáo dục, chỉ bảo HS về tác hại của thuốc lá, shisha. Nhưng nếu là dàn dựng để cảnh báo cho giới trẻ thì phải ghi thông tin đây là cảnh diễn lại để không làm ảnh hưởng đến các em, nhà trường” - ông Thống nhấn mạnh.

Theo ông Thống, phụ huynh các em sau khi biết sự việc đã hết sức bức xúc. Có HS phải nghỉ học vì quá áp lực. Phụ huynh và các em HS trong phóng sự đã có đơn phản ánh và đề nghị đài truyền hình cải chính thông tin để minh oan cho các em.

“Về phía Sở GD&ĐT, sau khi nhà trường làm việc với VTC14, Sở sẽ báo cáo UBND TP và có hướng xử lý cụ thể” - ông Thống nói.

Nhà trường: “Phóng sự hoàn toàn dàn dựng”!

Chiều tối 3-4, bà Lê Thị Bích Hạnh, Hiệu phó Trường THPT Việt Đức, cho biết theo tường trình của các em thì phóng sự trên là hoàn toàn dàn dựng, không có chuyện phóng viên bắt gặp các em đang hút. “Các em viết tường trình là khi lên đến địa điểm quay, mọi thứ như shisha đã được chuẩn bị sẵn. Các em khẳng định chưa bao giờ hút và chỉ làm theo lời của phóng viên” - bà Hạnh khẳng định.

Đại diện Trường THPT Trần Nhân Tông cho biết phóng sự trên đã làm ảnh hưởng đến uy tín của nhà trường và ngành giáo dục. Việc học hành của các em bị ảnh hưởng. Gia đình cũng đã viết đơn yêu cầu phía VTC14 làm rõ để không ảnh hưởng đến học tập của các em. “Chúng tôi đang tiếp tục xác minh và sẽ làm việc trực tiếp với kênh VTC14. Nếu đúng là phóng sự được dàn dựng như tường trình của các em thì chúng tôi muốn VTC14 phải công khai xin lỗi và cải chính thông tin” - đại diện Trường THPT Trần Nhân Tông nói.

Các trường có thể gửi văn bản cho Bộ Thông tin và Truyền thông, qua đó cơ quan quản lý sẽ có trách nhiệm yêu cầu đài giải trình, nếu có sai phạm sẽ xử lý hành chính. Hiện nay chúng tôi chưa nhận được văn bản của trường nên chưa thể yêu cầu VTC14 giải trình.

Ông HOÀNG VĨNH BẢO, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử,
Bộ Thông tin và Truyền thông

VIẾT THỊNH ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm