18 ngày truy tìm tên cướp bụi đời

TỪ HAI VỤ CƯỚP LIÊN TỤC

Lúc 17 giờ 30 ngày 17-5-1996 tại một đồi cà phê thuộc địa phận xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm, 1 người đàn ông đã đứng tuổi hốt hoảng chạy ra đường, miệng kêu cướp. Người đàn ông đó là Trần Đức Hảo (SN 1967) làm nghề chạy xe ôm, ngụ khu 5, phường 1, TX. Bảo Lộc. Anh Hảo kể lại: “Lúc 16 giờ cùng ngày, có hai thanh niên đến thuê tôi chở vào thăm rẫy tại xã Lộc Thành. Tới một đồi cà phê, họ nói dừng lại, mời tôi lên chòi chơi để họ lấy tiền trả. Thực tình tôi rất sợ vì nơi đây hoang vắng, trời lại sắp tối rồi. Trước lời mời như năn nỉ, tôi miễn cưỡng dựng xe dưới đường, theo họ lên chòi. Vừa bước vào chòi, lập tức hai thanh niên rút dao gí vào cổ tôi, đe dọa nếu kêu sẽ giết. Chúng lấy dây trói tôi vào ghế, nhét quả táo vào miệng, dùng khăn tay cột chặt, lục túi lấy toàn bộ giấy tờ xe, tiền bạc của tôi rồi lấy luôn chiếc Cub 50 BS: 57-481CM. Áng chừng bọn cướp đã đi xa, tôi gắng sức vùng vẫy và tự cởi được dây trói chạy xuống đường kêu cứu”. Tiếp xúc với điều tra viên, ông Hảo mô tải đặc điểm nhân dạng của hai tên cướp: cả hai còn khá trẻ, khoảng 20 - 22 tuổi, một tên thấp, da ngăm đen, đầu cắt tóc đinh, mặc bộ quần áo Jean, tên kia cao hơn, da trắng, tóc hơi dài, xách balô du lịch màu đen.

Công an huyện Bảo Lâm lập tức tung lực lượng điều tra. Công việc điều tra đang được triển khai khẩn trương thì lúc 19 giờ 30 ngày 21-5-1996, tại phường Lộc Sơn, TP. Bảo Lộc lại xảy ra một vụ cướp xe máy. Khoảng 18 giờ 30 có hai thanh niên tới bãi xe ôm trước khách sạn Du Lịch thuê xe ôm tới phường Lộc Sơn tìm người quen. Anh Nguyễn Công Nghiệp (SN 1963, ở khu 8, phường B,Lao) đang bán hàng tại quầy hàng Văn Hương nghe được liền mượn chiếc Cub 70 - 78 BS: 50B2-5834 của anh trai với ý định chạy một cuốc kiếm tiền. Xe đang ngon trớn, tới vườn keo phường Lộc Sơn thì hai người khách nói dừng lại. Chưa kịp dừng xe thì anh Nghiệp thấy lạnh toát sống lưng, lưỡi dao kề ngay cổ anh. Tiếng tên cướp rít qua kẽ răng: Khôn hồn thì câm mồm, nôn tiền ra đây! Tên kia thêm vào. Xuống xe mau! Anh Nghiệp chỉ kịp ú ớ: Thôi các em đừng nóng. Để anh tính. Nói rồi, anh Nghiệp nhảy ra khỏi xe, bỏ chạy làm rơi cả dép. Thấy anh Nghiệp hô hoán, hai tên cướp cũng ù chạy. Tiến hành khám nghiệm hiện trường, Công an TP. Bảo Lộc thu được hai dao Thái Lan, 1 đôi dép nhựa màu tím, quai trắng, 1 chiếc dép lê màu nâu (của anh Nghiệp). Khi được hỏi về đặc điểm của hai tên cướp anh Nghiệp cũng mô tả giống với đặc điểm hai tên cướp gây án ở Lộc Thành.

Bốn ngày xảy ra hai vụ cướp xe máy - điều này chưa từng xảy ra tại địa bàn từ lâu được xem là “yên”, nên dư luận trong nhân dân rất hoang mang. Dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, Công an huyện Bảo Lâm và Công an TP. Bảo Lộc phối hợp điều tra. Các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh cũng được huy động vào cuộc. Một Ban chuyên án (BCA) được thành lập do đồng chí Mai Văn Sự - Trưởng Công an TP. Bảo Lộc làm trưởng ban. Từ kết quả khám nghiệm hiện trường, thông tin thu được từ hai vụ cướp BCA nhận định: Hai vụ cướp là do cùng một nhóm đối tượng gây ra. Chỉ trong thời gian rất ngắn, các TS đã xác định được đối tượng khả nghi đó là Nguyễn Quốc Thảo (SN 1975) - đối tượng hình sự, sống lang thang, có hộ khẩu tại tổ 7, khu 4, phường Lộc Sơn. Thảo có đặc điểm nhân dạng thấp, da ngăm đen, rất giống với một trong hai đối tượng gây án.

Nhân thân của Thảo đã được TS làm rõ: Thảo bỏ nhà đi lang thang từ lâu và có mối quan hệ rất rộng và phức tạp. Trong các mối quan hệ của Thảo, TS thấy nổi lên có Nguyễn Thị H., ngụ thị trấn Đạ Tẻh. Ngoài ra trong thời gian bỏ nhà đi lang thang, Thảo dạt về TP. Hồ Chí Minh và kết băng với nhóm bụi đời tại công viên Quách Thị Trang, quận 1. TS xác định Thảo còn có quan hệ rất thân thiết với tên Hùng còn gọi là Hùng bồ đà - một đối tượng hình sự trú đường Phạm Thế Hiển, quận 8. Là dân dạt nhà nên Thảo còn là bạn thân thiết của nhóm đối tượng hình sự tại Bảo Lộc. BCA tung TS đến nhiều địa điểm TP. Hồ Chí Minh, huyện Đạ Tẻh và tại Bảo Lộc. Lúc 17 giờ ngày 23-5 mũi TS đi TP. Hồ Chí Minh có mặt tại thị trấn Ông Đồn, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai - nơi mẹ ruột Thảo cư trú nhưng Thảo không về đây. Mẹ Thảo cho biết đã hai tháng nay Thảo chưa về Đồng Nai.

18 ngày truy tìm tên cướp bụi đời ảnh 1
Đối tượng Nguyễn Quốc Thảo

GIAN NAN TRUY TÌM

Sáng 24-5 BCA được bổ sung thêm thành viên mới là CA huyện Đạ Tẻh. Đánh giá các nguồn tin và thông tin thu thập được, TS khẳng định Thảo đang có mặt tại Bảo Lộc và Bảo Lâm. Cùng ngày, Phòng CSHS đã ra quyết định truy nã Thảo trên toàn quốc với tội danh cướp tài sản công dân. Cùng lúc này tin từ TP. Hồ Chí Minh báo về: nhóm bụi đời Hoàng Kỳ Đồng gồm hai trai, hai gái đã từ TP. Hồ Chí Minh lên Bảo Lộc tìm Thảo. TS bí mật theo dõi nhóm bụi đời này nhưng đều không có kết quả. Chiều 25-5, tin từ huyện Đạ Tẻh báo về: nhóm Hoàng Kỳ Đồng đã có mặt tại Đạ Tẻh và vừa lừa lấy của chị T. (ở TT. Đạ Tẻh - là bạn của Thảo) chiếc xe DD. Theo lời khai của chị T. thì Hùng có đặc điểm nhân dạng giống với đối tượng cùng Thảo gây ra hai vụ cướp tại Bảo Lộc và Bảo Lâm. Từ lời khai của chị T. kết hợp với những thông tin thu được, BCA khẳng định ngoài Thảo thì Hùng là đối tượng cần truy tìm. Sáng 27-5, BCA nhận được thông tin, các chị H., T. và Hương đều là bạn thân của Thảo vừa rời Đạ Tẻh, nhiều khả năng ba chị này đi theo nhóm Hùng, Thảo để lấy lại xe máy. Xác minh theo hướng này, TS được Công an huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai cho biết: Thảo, Hùng cùng Hương, H. vừa có mặt tại một nhà trọ ở cây số 125 Tân Phú, có sử dụng chiếc xe DD có đặc điểm giống với chiếc xe máy của T. Rất nhiều thông tin được BCA cập nhật, nhưng giữa các TS và đối tượng cứ như chơi trò đuổi bắt. Hễ nắm được thông tin Thảo ở đâu, TS liền có mặt nhưng tất cả đều chậm hơn đối tượng.

Trong khi đó một nguồn tin cho biết, đêm 30-5 (đêm Phật Đản), Thảo xuất hiện tại chùa Phước Huệ, Bảo Lộc. Một chi tiết quan trọng là Thảo có thú nhận với nhóm bạn rằng chính hắn đã gây ra hai vụ cướp xe máy tại Bảo Lộc, Bảo Lâm. Chiều 4-6-1996, khi BCA đang họp dưới sự chủ trì của đại tá Nguyễn Tắc Cường - Phó Giám đốc Công an tỉnh phụ trách Cảnh sát thì TS nhận đươc tin: Thảo đã xuất hiện tại Bảo Lộc nhưng TS tiếp tục bị Thảo cắt đuôi. Lại một thông tin khác: Sáng 5-6, Thảo thuê xe ôm vào thôn Tiên Yên, xã Lộc Đức, huyện Bảo Lâm tới nhà một người bạn ngủ qua đêm tại đây và đã ra đi vào sáng hôm sau.

Không thể để đối tượng cứ nhởn nhơ như thách thức trước mũi TS, ngày 6-6 Công an TP. Bảo Lộc quyết định họp toàn bộ lực lượng làm nghề xe ôm để thông báo cho đội ngũ này đặc điểm nhân dạng của Thảo để mọi người cảnh giác, giúp Công an bắt đối tượng. Lúc 19 giờ 30 ngày 7-6, nguồn tin cơ sở báo về: Thảo rủ hai người bạn là Lâm và Lại Hồng Chiến (SN 1975, ở xã Lộc Châu, Bảo Lộc) đi hát karaoke rồi giở trò lừa anh Chiến lấy chiếc xe Astrea BS: 49-705P2. Kể từ đây tất cả những nơi Thảo có khả năng xuất hiện đều được canh gác cẩn mật nhưng vẫn không thấy bóng dáng tên cướp xuất hiện, cứ như hắn đã đánh hơi được sự truy lùng đang rất ráo riết của lực lượng công an. Lúc 10 giờ 30 ngày 8-6, Thảo xuất hiện tại xã Liên Đầm, huyện Di Linh cùng chiếc xe Astrea vừa lừa được tối hôm trước đang trên đường lên Đà Lạt. Lập tức TS bám theo. Nhận được yêu cầu hỗ trợ, Công an huyện Đức Trọng đã bố trí lực lượng cảnh sát giao thông chốt chặn. Phát hiện Thảo đang đi vào con đường tắt qua xã Phú Hội, TS bám theo và phải đeo bám đến hơn 10km các anh mới tóm được tên cướp cáo già. Câu hỏi đầu tiên của TS về hai vụ cướp xe máy tại Bảo Lộc, Bảo Lâm vào các ngày 17 và 21-5-1996, lập tức Thảo thừa nhận chính hắn và Hùng là thủ phạm.

KẺ LANG THANG

Những điều chúng tôi biết về Thảo và sẽ đề cập dưới đây không phải để thanh minh rằng Thảo phạm tội là do hoàn cảnh, mặc dù hoàn cảnh của tên cướp này thật bất hạnh. Ngay từ khi còn nằm trong bụng mẹ thì tình cảm giữa cha mẹ Thảo đã có những rạn nứt và dẫn đến ly hôn. Mẹ Thảo về Đồng Nai, Thảo ở lại với cha và được nuôi ăn học tử tế. Không biết từ khi nào những thói hư tật xấu ngoài xã hội nhiễm vào tâm hồn non nớt của Thảo. Thảo bỏ học khi vừa qua lớp 5, tụ tập cùng nhóm bạn đi trộm cắp lặt vặt. Rất nhiều lần chính quyền địa phương bắt, đưa ra răn đe, kiểm điểm trước dân, thậm chí phạt hành chính, nhưng đâu vẫn hoàn đó.

Đầu năm 1991, Thảo về TP. Hồ Chí Minh nhập băng trộm cắp, cướp giật, bảo kê... Tại đây có đến hai lần Thảo bị Công an quận 1 xử phạt hành chính và trục xuất về địa phương. Có lần công an lập hồ sơ đưa Thảo đi cơ sở giáo dục nhưng không hiểu vì lý do gì hồ sơ không được duyệt và Thảo tiếp tục chuỗi ngày... lang thang.

Đầu năm 1996, sau khi gây ra hàng loạt vụ trộm cắp tài sản, chặn đường xin đểu, Thảo bỏ trốn khỏi địa phương cho đến tháng 5-1996 thì về lại Bảo Lộc và gây ra hai vụ cướp xe ôm. Mức án 14 năm tù giam cho hai tội danh “cướp tài sản công dân” và “lừa đảo chiếm đoạt tài sản công dân” đã được TAND tỉnh Lâm Đồng tuyên phạt Thảo vào ngày 25-4-1997, chấm dứt chuỗi ngày lang thang, ăn bờ ngủ bụi của Nguyễn Quốc Thảo - tên cướp mà lực lượng công an phải vất vả lắm mới bắt được.

Theo MAI KHÔI (CATP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm