Ấn tượng tài năng bộ trưởng 37 tuổi

Đó là nhận xét của một đại diện lãnh đạo trẻ Malaysia đối với Bộ trưởng Bộ Thanh niên và Thể thao Malaysia Khairy Jamaluddin trong chương trình Hội nghị Lãnh đạo trẻ ASEAN+ năm 2015 (gọi tắt là AYLS) được tổ chức tại Kuala Lumpur (Malaysia) từ ngày 18 đến 20-11-2015, thu hút 300 đại biểu là lãnh đạo trẻ đến từ 10 nước thành viên ASEAN và các quốc gia là đối tác đối thoại của ASEAN như Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Úc, Canada.

37 tuổi đảm nhiệm vị trí bộ trưởng

Malaysia những ngày cuối tháng 11 đón tiếp chúng tôi bằng những cơn mưa lạnh buốt. Bên trong nghị trường, 300 đại biểu là lãnh đạo trẻ đến từ gần 20 quốc gia trên khắp thế giới náo nức chờ đợi sự xuất hiện của các nhà lãnh đạo Malaysia. Phần phát biểu khai mạc của Bộ trưởng Khairy được xếp đầu tiên trong lịch trình nhưng “diễn văn” thường không hấp dẫn chúng tôi. 

Ấn tượng đầu tiên về Khairy chính là gương mặt “trẻ đến bất ngờ”. Tôi hỏi người bạn Malaysia về Khairy và càng bất ngờ khi biết vị bộ trưởng này hiện 39 tuổi và ông nhậm chức bộ trưởng khi mới 37 tuổi.

Trong trang phục truyền thống của Malaysia, ông Khairy xuất hiện trước hàng ngàn thanh niên tại AYLS bằng một nụ cười cuốn hút khiến không ít thanh niên, đặc biệt thanh niên Malaysia hò reo và vỗ tay nồng nhiệt. 

Về sau tôi mới hiểu ra rằng không chỉ tại các chương trình hội nghị quốc tế như AYLS, mà ngay cả các sự kiện chính trị quốc gia; các buổi nói chuyện trước công chúng, tại các trường đại học, các tổ chức xã hội, tổ chức thanh niên,… đông đảo người dân Malaysia đều rất “cuồng nhiệt” mỗi khi ông Khairy xuất hiện và đăng đàn. Đó là cả một quá trình “thuyết phục bằng hành động” của ông Khairy.

Sinh năm 1976, ông Khairy xuất thân trong gia đình có ba mẹ cùng làm ngành ngoại giao, tốt nghiệp ngành kinh tế tại ĐH Oxford danh tiếng của Anh. Năm 23 tuổi, ông lập gia đình với con gái của Thủ tướng Malaysia Abdullah Ahmad Badawi, đồng thời cũng là trợ thủ đắc lực của cha vợ mình, có dấu ấn đặc biệt trong các bài diễn văn, đề cương công tác cho thủ tướng khi ông Badawi còn đương nhiệm. 

Năm 26 tuổi, trước những nghi ngờ ông Khairy gây ảnh hưởng lên chính sách điều hành quốc gia của cha vợ mình, ông từ chức phó thư ký riêng thứ hai của phủ Thủ tướng Malaysia, từ bỏ ý định tranh cử lãnh đạo tại một số tổ chức chính trị quan trọng trong nước, đối diện với không ít sóng gió vì các phe phái chính trị cáo buộc “gia đình trị”.

Bộ trưởng Bộ Thanh niên và Thể thao Malaysia Khairy Jamaluddin trong chương trình Hội nghị Lãnh đạo trẻ ASEAN+ năm 2015. Ảnh: AYLS

Bản lĩnh của Khairy Jamaluddin

Hội trường bắt đầu nóng lên bất chấp máy điều hòa vẫn để ở mức 15oC khi vị này bắt đầu bài phát biểu bằng tiếng Anh về tương lai Cộng đồng ASEAN. Đó là một đề tài gần gũi nhưng không dễ truyền cảm hứng. 

Bởi lẽ các nghiên cứu và khảo sát thời gian qua cho thấy nhận thức và mối quan tâm của thanh niên các quốc gia Đông Nam Á nói chung về Cộng đồng ASEAN vẫn còn rất hạn chế, ngay cả khi truyền thông đã quảng bá về Cộng đồng ASEAN từ mấy năm trước đây. 

Thế nhưng ông Khairy thuyết phục thanh niên gần 20 quốc gia về sức hấp dẫn và sự đặc biệt của Cộng đồng ASEAN trong thời gian tới.

Bằng từng câu, từng chữ, cách dùng từ, các phép so sánh, tượng trưng chính xác như “đặt để” về ASEAN; bằng ánh mắt, cử chỉ, giọng điệu, ngôn ngữ hình thể quyết đoán pha chút hóm hỉnh thông minh, ông Khairy cho chúng tôi thấy Cộng đồng ASEAN không theo thiên hướng của Liên minh châu Âu (EU) mà có phương cách đặc biệt - phát triển một cách thống nhất trên nền tảng của sự đa dạng (chính trị, kinh tế, văn hóa-xã hội). 

Ông Khairy mô tả một Cộng đồng ASEAN dựa trên những con số thực tế và hình tượng hóa ASEAN thành một khối thống nhất với những sức mạnh đặc trưng về tài nguyên, dân số, kinh tế, thị trường tiêu dùng,...

Phong cách truyền cảm hứng rất hiệu quả về vấn đề chính trị vĩ mô và khô cứng (như Cộng đồng ASEAN) của ông Khairy buộc chúng tôi nhìn nhau gật gù tán thưởng. Đâu đó hình ảnh phát biểu tranh cử của Tổng thống Mỹ Obama hồi 2008 hiện về trong suy nghĩ chúng tôi, không lấn át hình ảnh ông Khairy, mà còn khiến chúng tôi cảm nhận được sự cuốn hút trong từng luận điểm của vị bộ trưởng trẻ tuổi. 

Bài phát biểu của ông Khairy không dài nhưng có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa ngôn ngữ, kiến thức, kỹ năng hùng biện và tư duy sắp xếp các luận điểm khiến người nghe trải qua nhiều cảm xúc: Xúc động khi ông Khairy nhắc về các nạn nhân trong vụ khủng bố đẫm máu tại Paris hôm (13-11); tự hào khi ông Khairy so sánh “một siêu quốc gia ASEAN” với Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, EU hiện tại và tương lai; hào hứng về những kế hoạch hành động sắp tới nhưng sáng kiến được đưa ra và quyết tâm khi trước mắt vẫn còn quá nhiều thách thức đối với công dân ASEAN trong thời gian tới.

Ngay sau phần phát biểu khai mạc của Bộ trưởng Khairy, đến phần phát biểu của Phó Thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Bin Hamidi. Những giây đầu tiên trên khán đài “nóng rực”, Phó Thủ tướng Hamidi tỏ ra bối rối nhưng kịp trấn tĩnh và gửi vài lời hóm hỉnh về phần hùng biện nhận được tràng pháo tay kéo dài của Bộ trưởng Khairy. “Tôi hơi bối rối một chút. Tôi không biết nói gì thêm sau bài phát biểu của ông bộ trưởng. Ông ấy năm nay gần 40 tuổi nhưng không ai nghĩ thế, vì ông ấy tràn trề năng lượng như một thanh niên đôi mươi” - ông Hamidi nói và pháo tay lại vang lên cùng với tiếng cười sảng khoái.

Nhà lãnh đạo thực thụ

Khi phát biểu về Cộng đồng ASEAN, Bộ trưởng Khairy xuyên suốt nhắc đến vai trò của các “nhà lãnh đạo trẻ” - những thế hệ 8x, thậm chí là 9x. “Các bạn có mặt hôm nay, những công dân tiêu biểu rất trẻ đến từ ASEAN và các nước đối tác đối thoại của ASEAN, chính là thế hệ lãnh đạo. Tuy nhiên, các bạn không phải lãnh đạo tương lai, mà chính các bạn sẽ lãnh đạo hiện tại” - ông Khairy nhấn mạnh.

Trong tiệc chiêu đãi đoàn lãnh đạo trẻ ASEAN+ vào đêm 18-11, người ta bắt gặp hình ảnh ông Khairy với chiếc quần Jean và áo sơ mi trẻ trung, thân thiện và gần gũi xuất hiện bên các bàn tiệc của 300 thanh niên quốc tế. 

Ông phát biểu ngắn gọn nhưng đầy hưng phấn: “Đêm nay Malaysia chào đón tất cả thanh niên, các nhà lãnh đạo trẻ đến từ ASEAN+ và ngày mai hy vọng tất cả các bạn sẽ làm việc hết mình để tạo ra một Cộng đồng ASEAN thật tuyệt vời”. 

Sự kiện càng trở nên cao trào khi ông Khairy tiến về sân khấu cùng thanh niên các nước nhảy múa những điệu múa đặc trưng của người Malaysia. Một người bạn Malaysia kể lại: “Ngày trước trường tôi có tổ chức một sự kiện lễ hội dành cho sinh viên và chúng tôi gửi lời mời đến văn phòng của ông Khairy. Thật bất ngờ, dù đó chỉ là một sự kiện không mấy quy mô của một trường đại học nhưng ông ấy đã đến dự. Mặc chiếc quần Jean và áo thun, ông ấy khiến chúng tôi đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác”.

Một đại biểu Malaysia nói thêm ông ấy (Bộ trưởng Khairy) đã làm rất nhiều cho quốc gia (Malaysia), là người không chỉ có tài mà còn có tâm với tất cả người dân. Thế nên tuổi tác không còn là vấn đề nữa khi lợi ích của đất nước được đảm bảo. 

Một thanh niên khác đến từ Singapore thì nhấn mạnh: “Ông ấy là một lãnh đạo trẻ thực thụ, không chỉ tầm Malaysia mà còn là của ASEAN".

Sau khi may mắn được chụp cùng Khairy một tấm ảnh tại buổi tiệc đón đại biểu ASEAN+, tôi tiện lời hỏi: “Ông cảm giác thế nào về công việc hiện tại của mình?”. Ông ấy cười: “Tất nhiên sẽ rất áp lực vì còn rất nhiều thứ để làm và phải làm. Nhưng như tôi đã nói với các bạn, đây chính là thời đại của những người trẻ, cùng học tập và cống hiến hết sức cho quốc gia”. 

Cảm nhận về vị bộ trưởng trẻ tuổi Khairy, tôi xin mượn lời của Tan Sri Rafidah Aziz, Chủ tịch AirAsia X, khi nói về triết lý làm lãnh đạo tại AYLS 2015: “Người làm mọi thứ chỉ để được thắng cử chỉ là một nhà chính trị, còn làm mọi thứ vì thế hệ tương lai kế cận đó mới chính là một nhà lãnh đạo thực thụ”.

Thủ tướng Malaysia tương lai?

Năm 2009, khi đó mới 33 tuổi đã được đánh giá là một “ngôi sao đang lên” trong chính trường Malaysia, tại Đại hội Tổ chức dân tộc Mã Lai thống nhất (UMNO) cầm quyền ở Malaysia, ông Khairy đã chiến thắng trước con trai của cựu Thủ tướng Mahathir là Mukhriz Mahathir, 44 tuổi, trở thành chủ tịch cánh thanh niên của UMNO. Ông Khairy cũng được xem là cánh tay đắc lực của Thủ tướng Malaysia hiện nay, ông Najib Razak. 

Nhậm chức bộ trưởng Bộ Thanh niên và Thể thao từ 2013 khi mới 37 tuổi đồng thời kiêm nhiệm nhiều vị trí khác, ông Khairy có nhiều cơ hội gây ấn tượng mạnh với người dân Malaysia không chỉ thông qua các bài diễn văn đậm sức hút, mà còn nhờ vào kinh nghiệm ở nhiều vị trí khác nhau, các sáng kiến, thái độ quyết đoán. Ông được dự báo là ứng cử viên đắc lực cho vị trí thủ tướng Malaysia trong tương lai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm