Anh công an xã ngã xuống vì việc nghĩa

Cứ đến những ngày cuối năm, ông Nguyễn Ngọc Sang, Trưởng Công an xã Bàu Hàm 1, huyện Trảng Bom (Đồng Nai), lại hồi tưởng về người đồng đội đã hy sinh - anh Phạm Quốc Phòng, nguyên Trưởng Công an xã Bàu Hàm 1, huyện Trảng Bom.

Hy sinh khi đang đi chống bão

Ông Sang nói trong tiếc nuối: “Hai năm trôi qua, chúng tôi vẫn chưa quên được anh ấy. Anh đã bắt được biết bao nhiêu tội phạm để buộc họ phải đền tội ác đã gây ra. Gian nan cỡ nào anh cũng không chùn bước. Vậy mà anh lại ra đi đột ngột khi còn quá trẻ…”.

Ông Sang kể, chiều 31-3-2012, khi nghe thông báo cơn bão số 1 sắp đổ bộ vào các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ, Ban Chỉ đạo phòng, chống lụt bão xã Bàu Hàm 1 triển khai cuộc họp. Ban phân công trách nhiệm cho từng thành viên (trong đó có anh Phòng) đi tuyên truyền, vận động nhân dân chuẩn bị vật tư, phương tiện đối phó với cơn bão. Được giao nhiệm vụ đeo bám địa bàn ấp Cây Điều, ấp xa nhất của xã Bàu Hàm 1, anh Phòng đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, cùng bà con chèn chống nhà cửa để phòng ngừa thiệt hại nếu cơn bão đi qua.

Sáng 1-4-2012, khi anh đang trực ở cơ quan thì nhận được thông báo cơn bão số 1 chuẩn bị ập vào, anh Phòng chạy xe máy xuống ấp Cây Điều để tổ chức cho người dân đối phó với cơn bão. Đến 16 giờ, trời mưa to kèm theo gió lớn giật, lốc xoáy, nhiều ấp có nhà dân bị sập, tốc mái, cây cối, hoa màu bị gió giật gãy đổ ngổn ngang. Ban Chỉ đạo phòng, chống lụt bão xã đã điện thoại báo cho anh Phòng nhanh chóng về UBND xã để chỉ đạo huy động lực lượng đi giúp dân gặp nạn. Mặc mưa to gió lớn, anh Phòng lên xe chạy đến hiện trường. Trên đường đi, anh Phòng bất ngờ gặp nạn. Cơn gió mạnh đã quật ngã một cây to ven đường, thân cây đập trúng người khiến anh bị ngã, cây đè lên người và bị chấn thương sọ não, chỉ sau hai ngày điều trị anh đã ra đi.

Ông Sang cho biết trước khi tham gia lực lượng công an xã, anh Phòng từng là chiến sĩ cảnh sát hình sự công tác trong lực lượng công an chính quy thuộc huyện Thống Nhất (cũ). Nhưng do hoàn cảnh gia đình nên anh Phòng xin thôi công việc để trở về địa phương chăm lo gia đình. Không lâu sau đó, anh lại tình nguyện tham gia lực lượng công an xã vì lòng yêu nghề và mong muốn giúp ích cho bà con địa phương. Nhờ sự tín nhiệm, tin cậy của bà con cũng như lãnh đạo địa phương nên anh Phòng nhanh chóng được giữ chức trưởng Công an xã Bàu Hàm.

Đây là địa bàn khá phức tạp về an ninh-trật tự nhưng dưới sự dẫn dắt của anh Phòng đã có nhiều tiến triển rõ rệt, người dân yên tâm hơn. “Đặc biệt trong công tác đấu tranh với bọn tội phạm hình sự và ma túy, anh luôn là người đi đầu. Tôi luôn nói với anh em là phải nêu gương anh Phòng, hãy sống như anh Phòng. Năm 2013, anh ấy đã được công nhận là liệt sĩ”.


Anh Phòng (bên phải) và đồng nghiệp lúc còn sống (ảnh trái). Từ khi vắng bóng chồng, chị Múi (ảnh dưới) càng kiên cường làm việc và nuôi các con ăn học nên người. Ảnh: TIẾN DŨNG

Vượt qua nỗi đau

Chị Mằn A Múi, vợ anh Phòng, không bao giờ quên được ngày định mệnh ấy. Hôm ấy, anh đội mưa đi vào trụ sở UBND xã Bàu Hàm để lo việc giúp dân tránh bão. Tuy nhiên, đến 16 giờ chiều cùng ngày khi đang chuẩn bị nấu bữa cơm chiều để đón chồng về ăn cơm cùng gia đình thì chị ngã quỵ vì nghe tin dữ.

“Suốt buổi chiều mưa to gió lớn, tôi nằm ngủ mà cứ mơ là tôi đưa anh đi bệnh viện, mà cứ đi mãi đi mãi không thấy đến được bệnh viện, sợ quá cứ cố vùng thoát ra khỏi giấc mơ mãi mà không được. Ai ngờ chỉ chốc lát là nghe tin dữ ập đến, anh em báo là anh Phòng gặp nạn, tôi và con chỉ biết vắt chân lên cổ chạy ra cùng mọi người đưa anh ấy đi bệnh viện và chuyển lên BV Chợ Rẫy nhưng sau hai ngày điều trị thì anh ấy không qua khỏi. Có lẽ giấc mơ đó đã báo hiệu điềm xấu, ai ngờ điềm xấu lại xảy ra quá nhanh đối với gia đình…” - chị Múi nói.

Sau khi chồng hy sinh, vẫn lao động cật lực ở vườn điều, chị Múi đảm nhận thêm vai trò người cha của ba người con.

Chuyện tình đẹp của anh cảnh sát

Chị Múi sinh ra trong một gia đình người Hoa nghèo. Năm chị chuẩn bị bước qua tuổi 18 thì nhà chị bất ngờ có vị khách lạ, người khách này chính là anh Phòng, chiến sĩ cảnh sát hình sự của huyện Thống Nhất cũ, về nằm vùng nhằm truy tìm hung thủ gây ra vụ án giết người chặt xác xôn xao dư luận trên địa bàn. Trong quá trình công tác anh Phòng được “tá túc” tại nhà cha mẹ chị Múi. Một năm sau, hai người nên duyên chồng vợ. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên sau đó anh Phòng đã xin phép nghỉ việc để về lo công việc nhà.

Hai vợ chồng làm đủ nghề từ nuôi heo, buôn xe đến trồng cây thuốc lá… Thấy vợ chồng anh chí thú làm ăn và luôn nhiệt tình với bà con nên bà con tín nhiệm để anh làm cán bộ ấp, sau đó anh được cử làm công an viên xã và lên phó trưởng công an xã rồi lên trưởng công an xã.

Nhờ sự chịu thương chịu khó của cả hai, khi cuộc sống dần ổn định thì anh lại ra đi mãi mãi.

44 công an xã hy sinh khi làm nhiệm vụ trong bảy năm kể từ khi thực hiện Pháp lệnh Công an xã (2008-2015). Bên cạnh đó, 487 công an xã khác bị thương khi làm nhiệm vụ.

Báo cáo của Bộ Công an tại Hội nghị toàn quốc tổng kết bảy năm thực hiện Pháp lệnh Công an xã vào ngày 5-1-2016

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

 Bà Ly Sa trong cuộc vận động đồng bào dân tộc H’Mông xóa bỏ các hủ tục, trong đó có vấn nạn tảo hôn.

Cuộc chiến chấm dứt nạn tảo hôn

(PLO)- Cuộc chiến chấm dứt nạn tảo hôn là chìa khóa căn cơ để giải quyết hệ lụy là đói nghèo, trẻ em bỏ học, chất lượng dân số thấp kéo dài qua nhiều thập niên ở huyện Mường Lát (Thanh Hóa).
Ép con lấy chồng cận huyết

Ép con lấy chồng cận huyết

(PLO)- Tuổi 15, Sùng Thị Tú ở xã Trung Lý, huyện vùng cao biên giới Mường Lát (Thanh Hóa) đã bị chính mẹ ruột của mình ép lấy người cậu họ.
Tết tại bệnh viện dã chiến ở Nam Sudan

Tết tại bệnh viện dã chiến ở Nam Sudan

(PL)- Dù đón một cái Tết xa nhà nhưng bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 Việt Nam tại Nam Sudan cũng tổ chức nấu bánh chưng, trang trí mai, đào rộn ràng không khí Tết.
Đến Campuchia truy tìm MH370

Đến Campuchia truy tìm MH370

(PL)- Đội tìm kiếm người Anh nói rằng họ đã may mắn “thoát chết” trong quá trình tìm kiếm bất thành và sẽ trở về Anh hôm nay.
Phía sau 17.000 tỉ cho từ thiện của Châu Nhuận Phát

Phía sau 17.000 tỉ cho từ thiện của Châu Nhuận Phát

(PL)- Thiên vương điện ảnh nói sẽ tặng toàn bộ tài sản tương đương 17.000 tỉ đồng cho từ thiện vì: “Số tiền đó vốn không phải của chúng ta. Chúng ta đi vào thế giới này bằng hai bàn tay trắng và ra đi cũng như thế”.
Bán nhà, cưu mang con nuôi

Bán nhà, cưu mang con nuôi

(PL)- Hơn bốn năm nhận nuôi đứa trẻ mang căn bệnh quái ác, chị Trần Phương Lan đã đánh đổi gần như tất cả. Ngày 9-10 vừa qua, chị là một trong 10 nhân vật được UBND TP Hà Nội công nhận là “Công dân ưu tú thủ đô 2018”.
Mỹ-Anh-Pháp-Đức và khả năng đánh Syria

Mỹ-Anh-Pháp-Đức và khả năng đánh Syria

(PL)- Mỹ-Anh-Pháp-Đức bàn kế hoạch đánh Syria nếu nước này sử dụng vũ khí hóa học khi tấn công tổng lực tỉnh Idlib - cứ điểm cuối cùng của phe nổi dậy.
Jack Ma nghỉ hưu non đi làm giáo dục

Jack Ma nghỉ hưu non đi làm giáo dục

(PL)- Chủ tịch Tập đoàn Alibaba, tỉ phú Jack Ma, cho biết đang dành nhiều thời gian và tài sản hơn để làm từ thiện với mong muốn thành lập một quỹ từ thiện tập trung vào giáo dục.
Chạm mặt nhà vua giữa vùng biên giới

Chạm mặt nhà vua giữa vùng biên giới

(PL)- Trước khi gặp được những chiến binh săn đầu người, tôi đã chạm mặt nhà vua của bộ tộc Konyak trong “cung điện hoàng gia” nằm giữa hai nước Ấn Độ-Myanmar kỳ lạ, ngỡ ngàng…