Cái chết bí hiểm của người đàn bà mang nhiều tên, họ

ÁN MẠNG TRONG PHÒNG TRỌ

10 giờ sáng 21-1-2004 (tức ngày 30 tháng Chạp năm Giáp Thân), bà Lê Thị Hà, sống gần khu nhà trọ ở hẻm số 1 tổ 94 đường Quang Trung, P12 Q.Gò Vấp, ngửi thấy mùi hôi thối nồng nặc bốc ra từ căn phòng trọ cuối dãy. Nghi có chuyện chẳng lành, bà đến quan sát thì thấy cửa khóa bên trong nên báo công an địa phương
Mở cửa kiểm tra, các chiến sĩ công an thấy tấm mền phủ lên một vật gì đó nằm ngay chân cầu thang, xung quanh ruồi muỗi bu kín. Kéo tấm mền ra, mọi người hoảng hốt khi thấy xác một phụ nữ đang trong thời kỳ phân hủy, thi thể lộ rõ nhiều vết thương nên nhận định ngay đây là vụ trọng án. 

Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy nạn nhân trạc 35 đến 40 tuổi, toàn thân chi chít vết đâm, bị sát hại bằng vật nhọn, cách đó khoảng một tuần. Hiện trường cho thấy giữa hung thủ và nạn nhân đã giằng co quyết liệt từ lầu 1 xuống tầng trệt. Theo bản hợp đồng thuê nhà thì người xấu số tên Nguyễn Thị Hà, 35 tuổi, quê ở thôn 4, xã Quảng Phú, huyện Cư M’nga, tỉnh Đắk Lắk. Thế nhưng nhiều người sống kề bên nói nạn nhân tên là Thái Hằng.

Hung thủ Kim Anh

Kiểm tra hộc tủ, công an thấy có tới ba CMND dán ảnh nạn nhân nhưng mang tên, tuổi, địa chỉ khác nhau: một là Phạm Thị Thái Hằng (SN 1981, ngụ P.Bình Chiểu, Q.Thủ Đức); hai là Vũ Quốc Thanh (SN 1981, HKTT huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa), giấy còn lại là Nguyễn Thị Hà và thêm hàng chục CMND khác đã bị bóc một phần ảnh, tên tuổi bị tẩy xóa. Ngoài giấy tờ tùy thân còn có một số giấy đăng ký kết hôn, giấy khai sinh khống đã ký tên, đóng dấu cùng rất nhiều loại giấy tờ khác như giấy chứng nhận con liệt sĩ mang tên Nguyễn Thị Hiền, nhưng trong sơ yếu lý lịch ghi  Nguyễn Thu Hiền (SN 1968, ngụ huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa). Theo đó, một số tấm danh thiếp mang tên Phạm Thị Thái Hằng, Giám đốc Trung tâm thương mại dạy nghề Thái Hằng, 2 ĐTDĐ và nhiều sim card mang số thuê bao khác nhau. 

Ban giám đốc CATP triệu tập cuộc họp khẩn dưới sự chỉ đạo trực tiếp của thượng tá Phan Anh Minh - Phó giám đốc CATP, trung tá Nguyễn Việt Dũng - Phó phòng CSĐT CATP được phân công chỉ huy, các điều tra viên và trinh sát dày dạn kinh nghiệm vào cuộc phá án. Vụ án như một thách thức lớn với những người làm nhiệm vụ bởi lai lịch thật của nạn nhân hết sức bí ẩn, cô tên là Hà hay Hằng, liên tục thay tên đổi họ nhằm mục đích gì? Nhận định việc điều tra truy xét sẽ hết sức gian nan, nhưng với quyết tâm khám phá nhanh vụ án nên ban chuyên án chỉ đạo lực lượng khẩn trương làm rõ các mối quan hệ của nạn nhân. 

BÍ ẨN TỪ NHỮNG CUỘC TÌNH

Các sĩ quan chỉ huy loại trừ khả năng đây là vụ giết người, cướp tài sản. Phân tích sâu từ mớ tư trang hỗn độn của nạn nhân gồm những bút tích, hình ảnh chụp chung với nhiều người đàn ông khác nhau trên du thuyền, công viên và cả khách sạn... cho thấy mối quan hệ tình cảm của người này vô cùng phức tạp. Lật từng trang nhật ký của cô, điều tra viên thấy có nhiều trang viết về người tình tên Q. với những lời lẽ nồng nàn, da diết xen lẫn oán trách... “Ngày 6-5, đêm nay cũng như bao đêm khác, tâm hồn tôi vô cùng buồn tủi, nằm bên anh mà lòng vẫn thấy cô đơn!”. Từ những dòng nhật ký đầy ưu tư nói lên người đàn ông này đã có gia đình nhưng họ vẫn quan hệ với nhau. Người viết (tên Thái Hằng) đang mang bầu và dường như cũng đang tuyệt vọng: “Nếu ở bên em mà lòng anh vẫn day dứt, em sẽ trả anh về với gia đình hạnh phúc, em sẽ nuôi con một mình!”. 

Ngoài Q., trong nhật ký còn thấy Thái Hằng nhắc đến tên của nhiều người đàn ông khác, trong đó có những trang viết thấm đẫm sự cay cú, uất hận: “Anh biết tôi nợ ngập đầu, anh còn khốn nạn, anh nói ly dị vợ rồi nhưng anh lại dối trá...”. Trước những tình tiết bí ẩn và những lời trách mắng tủi hờn, các trinh sát và điều tra viên không loại trừ khả năng nạn nhân bị sát hại do tư thù cá nhân hoặc mâu thuẫn, ghen tuông tình ái...

Lần theo thông tin giấy CMND ghi tên Thái Hằng ở P.Bình Chiểu, Q. Thủ Đức, thì Thái Hằng thật cho biết cách đó vài năm trên đường đi làm có đánh mất CMND, hiện đã được cấp lại. Tiếp xúc với Q. thì anh này cho biết mới cặp kè với Hằng được thời gian ngắn. Gần đây, thấy Hằng thiếu thốn tiền bạc nên có đưa 5.000USD nhưng cầm tiền xong cô ta âm thầm chuyển chỗ ở mới và đi lại với người khác.  

Hiện trường xảy ra vụ án mạng

Vụ án như cuộn chỉ rối. Tiếp tục lần tìm những người đàn ông gian díu mà Hằng nhắc tới trong nhật ký thì họ bảo chỉ biết cô ta tên Hằng chứ không rõ thân nhân, lai lịch. Qua sàng lọc, họ hoàn toàn có chứng cứ ngoại phạm không liên quan đến cái chết tức tưởi của Thái Hằng. 

Đi sâu điều tra, lực lượng công an được biết trước đây Hằng từng mở tiệm cho thuê áo cưới nhưng lấy tên người khác, do kinh doanh thất bại nên ngưng hoạt động. Sau đó vì chán chường làm ăn thua lỗ cộng thêm chuyện tình cảm bị phụ bạc nên Hằng nản chí buông xuôi. Túng quẫn, Hằng vay mượn tiền bạc lẫn tài sản của nhiều người đem đi cầm cố. Ngoài ra, công an còn thu thập một số đơn thư tố cáo Hằng về việc dụ dỗ người quen đầu tư rồi chiếm dụng vốn. 

Tiếp tục kiên trì lật tìm từng tình tiết trong các bức thư để lại phòng trọ, các điều tra viên phát hiện lá thư của đứa cháu nạn nhân viết cho gia đình ở Nghệ An nhưng chưa được gửi, trong đó có chi tiết đắt giá: “Thái Hằng” làm ăn thua lỗ không có tiền về quê! Lần tìm theo manh mối này, trinh sát tiếp xúc được một người cháu khác của nạn nhân ở quận Thủ Đức mới biết được tên thật của cô ta là Nguyễn Thị Hiền (SN 1964, ngụ huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An).

Nhận được hung tin người thân bị sát hại vào những ngày đầu năm mới, gia đình Hiền vô cùng đau xót. Mùng 7 Tết, anh trai Hiền vào TPHCM nhận xác em và cho biết Hiền bỏ nhà đi từ năm 1984, lúc đầu lang thang ở Hà Nội, Hải Phòng sau đó mới lưu lạc vào Nam sinh sống.

LỘ DIỆN HUNG THỦ


Lần tìm tung tích nạn nhân đã khó, cuộc truy lùng kẻ sát nhân lại càng gian nan vì vụ án không có nhân chứng, dấu vết lại mong manh. Không nản lòng, các chiến sĩ công an vẫn khẩn trương tiến hành các biện pháp nghiệp vụ. 

Chị Đinh Thị Lan, người sống gần phòng trọ với Hiền cho biết, thời gian gần đây thấy Hiền hay giao du với người bạn gái tên Kim Anh. Thỉnh thoảng Kim Anh sang chỗ Hiền chơi nhưng họ tên đầy đủ của cô ấy là gì và ngụ ở đâu thì không ai rõ. Nhiều ngày tích cực truy tìm, cuối cùng các chiến sĩ công an cũng xác định được nơi Kim Anh thuê phòng trọ ở P4 Q.Tân Bình. Tuy nhiên, bà Tuyển - chủ nhà thuê - cho biết trước Tết vài ngày Kim Anh trả phòng và bỏ đi đâu không rõ. Chỉ biết cô này có bạn tên Mai, ở quận 8. Tìm đến nhà Mai, chị này cho biết mới quen Kim Anh nên không biết nhiều về bạn. Có lần chị Mai nghe Kim Anh tâm sự về chuyện cặp bồ với tay giang hồ cộm cán tên Dũng, gốc người Nam Định. Kim Anh than phiền có cho Dũng mượn tiền nhưng anh ta không chịu trả mà tìm cách lánh mặt. 

Các chiến sĩ công an thấy phấn chấn hẳn lên khi manh mối vụ án bắt đầu hé mở. Khẩn trương truy xét, trinh sát mới hay Dũng bị CATP bắt trước đó mấy tháng vì liên quan đến vụ án khác. Khi làm việc với các điều tra viên, Dũng chối bay chối biến kêu không biết Kim Anh. Chỉ đến khi bản hợp đồng thuê nhà của Dũng và Kim Anh ở P5Q.Gò Vấp được trinh sát đặt ra gã mới thừa nhận mối quan hệ này nhưng lại nói không biết Kim Anh Hải Phòng hay Nam Định. Được CA hai tỉnh này cung cấp những người phụ nữ tên Kim Anh, tuổi đời khoảng trên dưới 30 đang sinh sống tại TPHCM, nhưng không kết quả. Thông tin duy nhất trinh sát có được: Kim Anh là người có nhan sắc, sống lang bạt kỳ hồ với những thành phần bất hảo, có “số má”  trong giới xã hội đen, có thời gian đi bán bia ôm. Trước đây, Kim Anh từng thuê căn nhà nơi xảy ra án mạng để tá túc nhưng sau đó do không có tiền trả, cô ta dọn đến ở chung với mấy người bạn ở khu vực lân cận. Cùng cảnh ly hương nên sau khi quen với Hiền, cả hai nhanh chóng trở nên thân thiết, nhiều lần Kim Anh đến nhà Hiền chơi và ăn ngủ tại đây. 

Với quyết tâm truy tìm bằng được người phụ nữ bí ẩn này, trinh sát rà soát khắp các tỉnh miền Đông và Tây Nam bộ. Lực lượng làm nhiệm vụ may mắn gặp được người biết thông tin về Kim Anh là chị Định Thị Vân ở Bình Thuận. Nhưng khi đến nơi, chị Vân lại đi công tác xa. Kiên trì chờ đợi, khoảng một tuần sau các chiến sĩ công an mới tiếp xúc được với đầu mối này. Không uổng công sức, chị Vân cho biết hiện Kim Anh đang làm quản lý cho nhà hàng H.Y ở P12 (Q.Phú Nhuận). 

Đêm 17-3 (sau 56 ngày đêm truy xét), các trinh sát bất ngờ ập vào nhà hàng H.Y trên đường Phan Xích Long đưa Trần Kim Anh (SN 1975, quê Hải Phòng) về trụ sở làm việc. Chạm mặt các điều tra viên, thoạt đầu Kim Anh tỏ ra rất bình tĩnh, cương quyết không nhận tội, song sau nhiều câu hỏi hóc búa đặt ra, cô bật khóc nức nở và thừa nhận hành vi sát hại chị Hiền... 

Sau khi quen thân, Hiền có hỏi mượn thị 1.000USD nhưng đến hẹn không trả mà cứ khất lần. Trưa 16-1 (tức 25 Tết), ả tiếp tục đến nhà trọ của Hiền đòi nợ thì hai bên lời qua tiếng lại dẫn đến ẩu đả, vật lộn từ trên lầu 1 xuống chân cầu thang khu bếp. Hiền chụp được con dao định đâm chủ nợ nhưng Kim Anh đoạt được hung khí, tấn công liên tục làm đối phương chết tại chỗ. Gây án xong, đối tượng lên lầu lấy mền trùm lên thi thể Hiền sau đó đi tắm rửa thay quần áo. Nhằm bịt đầu mối, cô ta tẩu tán các số điện thoại, khóa trái cửa rồi âm thầm “cao chạy xa bay”.

Theo Thanh Huyền (CATP) 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm