Chán ghét tình dục: Người Nhật sắp ‘tuyệt chủng’?

Theo Japan Times, người dân Nhật ngày một ít quan hệ tình dục. Và hệ quả là số trẻ em chào đời mỗi năm của Nhật Bản không đủ để cân bằng số người đã mất.

Sẽ xóa sổ nhiều thị trấn và làng mạc

Hãng thông tấn Kyodo dẫn lại báo cáo của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi cho biết cả nước Nhật chỉ có hơn 1 triệu em bé ra đời trong năm 2015. Trong khi đó, số người Nhật Bản qua đời trong năm 2015 lên đến hơn 1,3 triệu người. Như vậy, trong một năm Nhật Bản đã mất đi hơn 300.000 người trong tổng dân số. Quá trình giảm dân số này sẽ còn tiếp tục tăng mạnh dưới tác động của xu hướng chán ghét tình dục và lớp dân số già ngày một tăng của xã hội Nhật Bản.

Là một trong những nền kinh tế lớn nhất thế giới, tình trạng giảm dân số Nhật Bản đang tạo nên một “quả bom hẹn giờ” về nhân khẩu học. Theo quỹ nghiên cứu Nippon, sẽ có từ 448 đến 896 thị trấn và làng mạc tại Nhật Bản “tuyệt chủng” vào năm 2040 nếu như tình thế giảm dân số hiện nay không được đảo ngược. Thậm chí một nhóm các nhà kinh tế học của Trường ĐH Tohoku còn lập cả một chương trình đồng hồ đếm ngược còn bao lâu nữa thì khắp cả nước Nhật sẽ chỉ còn duy nhất một đứa trẻ dưới 15 tuổi. Nhóm này dự đoán tương lai “tuyệt chủng” này chỉ còn chưa đến 20 năm nữa sẽ thành hiện thực.

Làm suy yếu kinh tế toàn cầu

Tờ Business Insider từng bày tỏ lo ngại vấn đề giảm dân số này nếu không được giải quyết nhanh chóng sẽ có khả năng kéo theo sự suy yếu của nền kinh tế toàn cầu. Sự thiếu hụt nguồn lao động mới sẽ cộng hưởng với mức nợ công khổng lồ của Nhật Bản, gánh nặng an sinh xã hội cho người già, ràng buộc kinh tế sâu rộng với Mỹ-Trung cũng như tầm ảnh hưởng của nền kinh tế Nhật Bản trong khu vực và thế giới gây ra những hậu quả khó lường.


45% phụ nữ Nhật Bản từ 16 đến 24 tuổi “không quan tâm hoặc khinh thường quan hệ tình dục”.

Chán ghét tình dục vì… cha mẹ

Một trong những lý do lớn nhất gây nên cơn ác mộng dân số giảm của Nhật Bản chính là tình trạng những người Nhật trẻ tuổi không đoái hoài đến việc yêu đương. Theo một khảo sát năm 2015 của hãng tư vấn hôn nhân O-net, có đến gần 75% các thanh niên Nhật Bản trong độ tuổi đôi mươi không quen bạn khác giới. Một khảo sát khác của Văn phòng Nội các Nhật Bản cho biết có đến 40% những thanh niên độc thân trong độ tuổi 20 không có ý định tìm người yêu. Những người này cho rằng tình cảm là một “thứ rắc rối” hoặc họ muốn ưu tiên “tận hưởng các thú vui cá nhân”.

Trong khi đó, tình trạng chán ghét tình dục lại đặc biệt tăng mạnh trong nam giới nước này. Nghiên cứu thực hiện bởi Hiệp hội Kế hoạch hóa gia đình Nhật Bản (JFPA) cho thấy tỉ lệ nam giới từ 25 đến 29 tuổi cảm thấy “không thích thú”, hoặc thậm chí “khinh thường” tình dục đã tăng từ 8% trong năm 2008 lên đến 21% vào năm 2014. Bộ Y tế Nhật Bản cũng cho biết có đến 15,8% nam thanh niên độc thân không muốn có con, tăng gần gấp đôi so với năm 2002.

Khác những thập niên 1980 và 1990, giới trẻ Nhật Bản ngày nay đã không còn cảm thấy chuyện yêu đương đáng để “mộng mơ” nữa. Các chuyên gia nhận định thanh niên Nhật Bản không muốn dẫm phải vết xe đổ của cha mẹ họ, những người đi trước nhưng không có đời sống hôn nhân thật sự hạnh phúc. Một khảo sát của JFPA cho biết có đến gần 45% các cặp vợ chồng tại Nhật Bản không quan hệ tình dục trong một thời gian dài. Cảnh lạnh nhạt của cha mẹ, cộng với sự hết thời của những bộ phim tình cảm từng làm mưa làm gió màn ảnh Nhật Bản những năm 1980-1990 đã tạo ra một thế hệ người trẻ không có một “hình mẫu” gì trong tình yêu.

Theo Angelika Koch, nữ nghiên cứu về Nhật Bản tại ĐH Cambridge, hiện tượng tỉ lệ hôn nhân giảm mạnh và các cặp hôn nhân lạnh nhạt chuyện chăn gối là vấn đề xuất phát từ cả hai giới. Bà cho biết hiện tượng lạnh nhạt sinh hoạt vợ chồng tại Nhật Bản thường xảy ra sau khi các gia đình đã có được đứa con đầu lòng. Người đàn ông sau đó có xu hướng xem vợ mình là một người mẹ hơn là như một “người tình”. Các nhà xã hội học Nhật Bản cũng nhận thấy những người vợ này cũng không quá căng thẳng khi không được chồng “chiều chuộng”. Sự lãnh cảm đến từ cả hai phía làm cho việc lạnh nhạt chuyện chăn gối kéo dài.

Lo yêu ảo, quên yêu thật

Masahiro Yamada, giáo sư tâm lý học của ĐH Chuo (Nhật Bản), cũng chỉ ra thực trạng đời sống tình cảm của một bộ phận giới trẻ nước này đang tồn tại trong thế giới kỹ thuật số. Thanh niên Nhật “say nắng” những nhân vật trong các phim hoạt hình và truyện tranh. Nhiều người còn bị nghiện các trò chơi hẹn hò giả lập mà không thèm tìm kiếm người yêu thật ngoài đời. Giới trẻ Nhật Bản bắt đầu xuất hiện những otaku (những người nghiện công nghệ) sẵn sàng chấp nhận không cần hẹn hò ngoài đời mà chỉ cần có bạn gái ảo. Ngay cả hãng trò chơi điện tử nổi tiếng Nitendo cũng nhanh chóng cho ra đời trò chơi hẹn hò giả lập “Love +” để bắt kịp xu hướng.

Tờ Daily Mail cho biết những otaku nghiện “yêu ảo” này thật sự tin rằng mình đang trong một mối quan hệ nghiêm túc với nhân vật giả lập của mình. Có những người cảm thấy yêu người tình ảo của mình đến mức không dám nghĩ đến việc “ngoại tình” với một phụ nữ thật ngoài đời. Bên cạnh đó, nhiều otaku cũng chọn việc “yêu ảo” để không phải vướng vào những rắc rối trong đời sống hôn nhân. Với sự phát triển của những phần mềm trò chơi nhập vai, các dịch vụ hẹn hò qua tin nhắn và cả những công nghệ mới trong ngành phim người lớn, nhiều người trẻ Nhật Bản sẵn sàng cho rằng họ đã có đủ những điều họ cần trong thế giới công nghệ để thay thế một bạn tình thật ngoài đời.

Mải kiếm tiền, gác yêu đương

Tình trạng kinh tế và tài chính ảm đạm của Nhật Bản cũng là một lý do khiến giới trẻ tìm cách né tránh tình dục và chuyện yêu đương. Ông Kunio Kitamura, Chủ tịch của JFPA, cho rằng việc thiếu những đảm bảo lâu dài về tài chính cá nhân khiến những người trẻ, mà đặc biệt là nam giới, không muốn làm quen với các đối tượng khác giới. Nhiều người trẻ vừa mới ra trường đã lao vào làm việc với thời gian gần 12 tiếng một ngày. Họ không còn thời gian để vui chơi với bạn bè và làm quen với người mới bên ngoài công việc. Mức sống cao và mức thu nhập không tăng kịp lạm phát cũng khiến việc chi xài cho các mối quan hệ trở nên khó khăn. Một số thanh niên chỉ còn có thể chọn cách nằm nhà và lướt mạng hoặc xem phim hoạt hình trên tivi.

Trong khi đó, phụ nữ trẻ tuổi của Nhật Bản cũng không muốn đánh đổi sự nghiệp và sự độc lập tài chính của mình để kết hôn và sinh con. Tờ Japan Times cho biết trong quá khứ, những nữ nhân viên tại Nhật Bản từng bị tạo áp lực để kết hôn và nghỉ việc trước năm 30 tuổi. Thế nhưng những hành động tương tự trong thời đại ngày nay sẽ bị xem là vi phạm pháp luật. Các nữ nhân viên không còn bị tạo áp lực phải nghỉ việc mà có thể tự do theo đuổi sự nghiệp của mình. Nhiều phụ nữ sẵn sàng trì hoãn việc hôn sự để tìm kiếm một người chồng “hoàn hảo đến không tưởng”. Một số phụ nữ cũng không muốn cưới chồng do không muốn sự nghiệp của mình gặp trắc trở do Luật Dân sự mới buộc phải đổi họ vợ theo họ chồng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

 Bà Ly Sa trong cuộc vận động đồng bào dân tộc H’Mông xóa bỏ các hủ tục, trong đó có vấn nạn tảo hôn.

Cuộc chiến chấm dứt nạn tảo hôn

(PLO)- Cuộc chiến chấm dứt nạn tảo hôn là chìa khóa căn cơ để giải quyết hệ lụy là đói nghèo, trẻ em bỏ học, chất lượng dân số thấp kéo dài qua nhiều thập niên ở huyện Mường Lát (Thanh Hóa).
Ép con lấy chồng cận huyết

Ép con lấy chồng cận huyết

(PLO)- Tuổi 15, Sùng Thị Tú ở xã Trung Lý, huyện vùng cao biên giới Mường Lát (Thanh Hóa) đã bị chính mẹ ruột của mình ép lấy người cậu họ.
Tết tại bệnh viện dã chiến ở Nam Sudan

Tết tại bệnh viện dã chiến ở Nam Sudan

(PL)- Dù đón một cái Tết xa nhà nhưng bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 Việt Nam tại Nam Sudan cũng tổ chức nấu bánh chưng, trang trí mai, đào rộn ràng không khí Tết.
Đến Campuchia truy tìm MH370

Đến Campuchia truy tìm MH370

(PL)- Đội tìm kiếm người Anh nói rằng họ đã may mắn “thoát chết” trong quá trình tìm kiếm bất thành và sẽ trở về Anh hôm nay.
Phía sau 17.000 tỉ cho từ thiện của Châu Nhuận Phát

Phía sau 17.000 tỉ cho từ thiện của Châu Nhuận Phát

(PL)- Thiên vương điện ảnh nói sẽ tặng toàn bộ tài sản tương đương 17.000 tỉ đồng cho từ thiện vì: “Số tiền đó vốn không phải của chúng ta. Chúng ta đi vào thế giới này bằng hai bàn tay trắng và ra đi cũng như thế”.
Bán nhà, cưu mang con nuôi

Bán nhà, cưu mang con nuôi

(PL)- Hơn bốn năm nhận nuôi đứa trẻ mang căn bệnh quái ác, chị Trần Phương Lan đã đánh đổi gần như tất cả. Ngày 9-10 vừa qua, chị là một trong 10 nhân vật được UBND TP Hà Nội công nhận là “Công dân ưu tú thủ đô 2018”.
Mỹ-Anh-Pháp-Đức và khả năng đánh Syria

Mỹ-Anh-Pháp-Đức và khả năng đánh Syria

(PL)- Mỹ-Anh-Pháp-Đức bàn kế hoạch đánh Syria nếu nước này sử dụng vũ khí hóa học khi tấn công tổng lực tỉnh Idlib - cứ điểm cuối cùng của phe nổi dậy.
Jack Ma nghỉ hưu non đi làm giáo dục

Jack Ma nghỉ hưu non đi làm giáo dục

(PL)- Chủ tịch Tập đoàn Alibaba, tỉ phú Jack Ma, cho biết đang dành nhiều thời gian và tài sản hơn để làm từ thiện với mong muốn thành lập một quỹ từ thiện tập trung vào giáo dục.
Chạm mặt nhà vua giữa vùng biên giới

Chạm mặt nhà vua giữa vùng biên giới

(PL)- Trước khi gặp được những chiến binh săn đầu người, tôi đã chạm mặt nhà vua của bộ tộc Konyak trong “cung điện hoàng gia” nằm giữa hai nước Ấn Độ-Myanmar kỳ lạ, ngỡ ngàng…