Chùm ảnh phi công khổ luyện cho giây phút bung dù

(PLO) - Đã thành thông lệ, hàng năm các phi công, học viên bay của Trường Sĩ quan Không quân lại tham gia huấn luyện thực hành nhảy dù. Đợt huấn luyện này vừa kết thúc (7-2015).

Sẵn sàng lên máy bay

Vào mùa huấn luyện, cứ đúng 6 giờ 5 phút, sau khi đeo túi dù lên người và kiểm tra công tác bảo đảm an toàn, các phi công, học viên bay được lệnh hành quân từ khu tập kết ra đường băng để lên máy bay.

Kiểm tra công tác đeo dù của học viên.Đây là những phi công, học viên đã được Quân y đơn vị kiểm tra sức khỏe tốt, đủ điều kiện mới được tham gia huấn luyện thực hành nhảy dù. Nhìn những học viên lần đầu tham gia nhảy, ai cũng háo hức chờ đợi được gọi tên mình lên máy bay trong sự hồi hộp xen lẫn chút lo âu…

Trung tá Lê Bật Trường, Chủ nhiệm bộ môn Dù, Khoa Chỉ huy Tham mưu, Trường Sĩ quan Không quân cho biết, để có được kết quả này, mỗi phi công, học viên khi nhảy dù phải khổ luyện.

Chùm ảnh phi công khổ luyện cho giây phút bung dù ảnh 4

Họ phải đeo trên mình hai loại dù: dù chính và phụ.Loại dù chính nằm phía sau lưng, còn dù phụ ở trước bụng. Trước khi nhảy, học viên đã móc dây dù mồi vào máy bay, khi nhảy ra khỏi cửa thì dù mồi được mở ra ngay lập tức và rơi tự do khoảng 3 giây sau thì học viên sẽ giật khóa dù chính và dù mồi sẽ tự động lôi dù chính mở ra.

Sau 3 giây, nếu dù chính có sự cố thì ở giây thứ 5 hoặc thứ 6 tiếp theo, học viên phải giật dù khẩn cấp (dù phụ) ngay lập tức.

Chùm ảnh phi công khổ luyện cho giây phút bung dù ảnh 6

Ở mặt đất, các cán bộ trung đội, đại đội cho đến tiểu đoàn không ai nói với ai điều gì, tất cả đều hướng lên bầu trời và mong sao các học viên của mình thực hiện tốt bài thực hành thoát li khỏi máy bay và mở dù an toàn.

Trong trường hợp học viên bị ngất hoặc mất khả năng giật dù vì lý do nào đó thì ở giây thứ 4, máy giật dù tự động được cài bên hông ba lô dù chính sẽ hoạt động giúp dù chính mở ra. Đây cũng là điều kiện để học viên rèn luyện thể lực, tác phong thận trọng, tỉ mỉ và một tinh thần dũng cảm…
Tiếp đất an toàn

Hoa nở trên bầu trời

Chùm ảnh phi công khổ luyện cho giây phút bung dù ảnh 14

Cán bộ mặt đất luôn dõi theo mỗi đợt nhảy dù

Trên bãi nhảy, khi chuyến nhảy dù đợt 1 đã tiếp đất an toàn. Trên khuôn mặt của các phi công, học viên bay tiếp theo, ai nấy đều háo hức đợi chờ và luôn nở nụ cười tươi như những bông hoa đang bay trên bầu trời xanh phố biển và an toàn tiếp đất.

Những phi công lần đầu nhảy dù, nhưng rất an toàn.

Chùm ảnh phi công khổ luyện cho giây phút bung dù ảnh 17

Để có được nhưng giây phút bung dù từ trên trời cao “bay” xuống đất và nở nụ cười an toàn mỹ mãn, họ đã phải khổ luyện và nghiêm ngặt tuân thủ kỷ luật tuyệt đối của Quân đội Việt Nam anh hùng nói chung, cũng như của người phi công quân sự nói riêng.

Công Thi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm