Chuyện cổ tích ông già mù 50 năm bán vé số ở Biên Hòa

(PLO) - Trên đường Đồng Khởi (P. Tam Hòa, TP.Biên Hòa, Đồng Nai), đoạn trước gần cổng đài Truyền hình Đồng Nai, người ta thường gặp một ông già mù, dáng người thấp bé ngồi xe lăn bán vé số bên vệ đường. Ông vốn “nổi tiếng” vì có thâm niên bán vé số gần 50 năm.

Ông tên thật là Nguyễn Viếng (sinh năm 1937), quê quán Đông Hà (Quảng Trị). Năm 12 tuổi, ông bị mù vĩnh viễn sau 3 ngày 3 đêm ôm xác mẹ khóc tức tưởi. Mẹ ông chết bởi một trận bom giặc thả xuống miền quê nghèo miền Trung. Chiến tranh đã làm gia đình ông ly tán, còn ông bị mất đi nguồn ánh sáng.

Người ta còn đặt cho ông Viếng biệt danh "siêu đứng" vì ông có thể đứng một chỗ bán vé số từ sáng sớm đến tối mịt mà không hề... xê dịch. Sau một lần bị té gãy chân, ông không còn đứng nổi bán vé số nữa mà phải ngồi xe lăn.

Bà Nguyễn Thị Thọ (68 tuổi),vợ ông Viếng bị mù bẩm sinh, cũng làm nghề bán vé số dạo. Suốt 50 năm qua, hai vợ chồng mù bao bọc nương tựa nhau trong căn nhà ẩm thấp 5m2 tại tổ 2, Khu phố 5, P.Tam Hiệp (TP.Biên Hòa). Họ sinh được 6 người con gái, trong đó 5 người lấy chồng ra ở riêng nhưng tất cả cũng có cuộc sống không khá giả gì.

Mỗi ngày ông Viếng bán được 150-200 vé số. Nếu suôn sẻ, không bị mưa, không bị kẻ xấu lừa gạt, trừ tiền thuê xe ôm chở đi về thì ông kiếm tiền lời khoảng 150.000 .

Người đi đường thương tình thường hay dừng xe lại mua giúp ông tờ vé số.

Có người không mua vé số nhưng cũng tấp xe vào “nhét” vội vào túi ông ít tiền...

Tuy nhiên, cũng không ít kẻ xấu lợi dụng “ông già mù”, giả bộ cầm xem rồi gom cả xấp vé số phóng xe đi mất hoặc đưa tiền mệnh giá nhỏ, yêu cầu thối tiền mệnh giá lớn. Gặp những trường hợp lừa gạt vậy thì coi như ngày đó ông bị... “đứt vốn”.

50 năm bám vỉa hè, lề đường mưu sinh bằng nghề bán vé số. Tuy giờ sức mòn lực kiệt, ông Viếng luôn tự hào bằng lao động chân chính và lương thiện của mình, ông đã nuôi khôn lớn 6 người con.

Hiện tại, hai vợ chồng ông Viếng sống chung với vợ chồng người con gái út. Chính quyền địa phương UBND phường Tam Hiệp (TP.Biên Hòa) cũng rất quan tâm đến hoàn cảnh gia đình ông Viếng như : cấp tiền bảo trợ xã hội hàng tháng, cấp thẻ bảo hiểm y tế... Đó cũng là niềm an ủi cuối đời còn lại của ông.

Ông Viếng chia sẻ : cuộc đời ông bất hạnh nhưng may mắn do duyên nợ ông gặp được một người vợ chịu thương chịu khó, biết chia sẻ cùng ông nhiều đắng cay trong cuộc đời tăm tối. Vợ ông như món quà “cổ tích” mà ông trời ban tặng cho ông.

TRƯỜNG TRÍ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm