Cù lao Cỏ - ‘nàng tiên’ nằm ngủ quên trên sông Đồng Nai

(PLO) - Cù lao Cỏ diện tích khoảng 7 hec-ta (nên có tên gọi khác là cù lao Bảy Mẫu) nằm trên khúc sông Cái, một nhánh của sông Đồng Nai, đoạn chảy qua phường Thống Nhất (TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai). Dù nằm “sát nách” Thành phố Biên Hòa chỉ cách bờ khoảng 100m nhưng suốt hàng mấy chục năm nay cư dân sống trên cù lao phải chịu cảnh “3 không” : không điện, không nước sạch, không cây cầu bắc qua sông.

Buổi sơ khai, cù lao rậm rạp, hoang vắng nằm lẻ loi giữa sông này có 6 hộ dân từ đất liền “bơi” ra khai khẩn tạo thành một cái xóm nhỏ quần cư ven sông.

Hiện tại chỉ còn 3 hộ còn thường trú, 3 hộ còn lại vì nhiều lý do đã rời bỏ mảnh đất nhỏ cù lao đi vào đất liền sinh sống.

Bây giờ trên cù lao có những căn nhà bỏ hoang, không ai ở. Điều này đã góp phần tạo nên khung cảnh hoang sơ, đìu hiu của cái cù lao vốn đã ít người dân Biên Hòa để ý tới.

Khoảng năm 2005, Trung tâm xúc tiến Du lịch Đồng Nai có lập dự án du lịch sinh thái trên cù lao. Tuy nhiên, chủ đầu tư nhắm hướng khó sinh lời và không hiệu quả khi kinh doanh du lịch ở cù lao “3 không" này.

Cư dân trên cù lao Cỏ chủ yếu sinh nhai làm nghề chài lưới, đánh bắt cá.

...và nuôi cá bé trên sông là chính.

Lúc rảnh rỗi, có người còn bơi xuồng đi vớt “rác” ve chai như: thùng nhựa, chai nhựa, vỏ lon bia trôi nổi dọc ngang trên sông để kiếm thêm thu nhập.

Do đặc thù địa lý cách trở sông nước, trở ngại việc đi lại nên việc học hành của các em nhỏ cũng gặp nhiều khó khăn...

Em Nguyễn Văn Thành (15 tuổi), một chữ cắn đôi cũng không biết, công việc hàng ngày của Thành là ngồi canh con nước ròng nước lớn cho cái bè cá của nhà mình.

Người dân cù lao Cỏ rất hiếu khách và chân tình. Có khách lạ ghé thăm, họ thường “đãi” món “hương đồng gió nội” : thịt rắn nước xào bông súng, khô cá sặc nướng nước chấm mắm me...

Trên cù lao còn tồn tại một số loại cây ăn trái do người đời trước trồng để lại cho con cháu như : cây hồng nhung, cây dâu da..., quanh năm sai trái trĩu cành.

Đặc biệt, có lọai trái cây giống trái mận, mọc tự nhiên ven bờ sông , ăn rất ngọt tên là trái dót, “đặc sản” cù lao Cỏ.

Cù lao Cỏ được ví như một "nàng tiên" đang nằm "ngủ quên" trên khúc sông Đồng Nai. Hiện tại, cù lao Cỏ đang bị đe dọa bởi nạn “cát tặc” khai thác bừa bãi nên có dấu hiệu sạt lở và thu hẹp diện tích dần. Do đó, muốn đánh thức "nàng tiên" tỉnh dậy và nảy nở những tiềm năng du lịch vốn có thì cần những kế hoạch đầu tư bài bản và bảo vệ lâu dài cù lao còn sót lại trên sông.

BÙI TRÍ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm