Cù lao vịt trời giữa sông Đồng Nai

(PLO) - Cù lao Ba Xê (ấp Thái Hòa, P.Long Bình Tân, TP Biên Hòa, Đồng Nai) vốn là khu du lịch sinh thái nhưng đã ngưng hoạt động 5 năm nay. Có 1 nhóm người ở TP.HCM đã thuê lại diện tích mặt nước của cù lao để lập một trang trại nuôi vịt trời. Sau gần 2 năm, trang trại nuôi vịt trời đã làm “sống” lại cái cù lao tưởng bỏ hoang nằm giữa sông Đồng Nai, với tên gọi mới “cù lao vịt trời”.
Cù lao Ba Xê có diện tích khoảng 7ha, nằm phía hạ nguồn sông Đồng Nai. Nơi đây từng một thời “nổi tiếng” là khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng nhưng sau đó hoạt động không hiệu quả.
Khu vực cù lao Ba Xê được bao bọc bởi sông nước mênh mông của nhánh sông Đồng Nai, cách biệt với khu dân cư nên đã tạo được môi trường hoang dã, rất thích hợp cho vịt trời, một loại thủy cầm sinh sống.

Chị Bùi Thị Thu Thanh cùng người bạn tên Vũ Thị Mai Liên (Việt kiều Nga), người phụ nữ có một niềm đam mê “kỳ lạ” với giống thủy cầm vịt trời nên đã mạnh dạn hợp tác và đầu tư để mở trang trại vịt trời trên một “ốc đảo” giữa sông.

Chị Thanh cho biết vịt trời là loại dễ nuôi, khỏe mạnh, không có dịch bệnh, không phải đầu tư nhiều chi phí làm chuồng trại, lưới rào. Khi nuôi chỉ cần đảm bảo đủ nguồn thức ăn tự nhiên như: cá, ốc, lúa, bèo tây, lục bình và môi trường tốt như ao hồ, đầm lầy thì đàn vịt không hề bay mất con nào.
Vịt trời con 1 ngày tuổi được cho ăn cám và ủ ấm trong chuồng.

Sau 10 ngày tuổi thì thả vịt con xuống hồ tập bơi. Từ đó chỉ cho ăn lúa, bèo tây và đàn vịt con tự lặn mò kiếm thức ăn khác.

Vịt trời 1 tháng tuổi có tập quán hoang dã, sống quần cư bầy đàn và thích bơi lội ở môi trường có nguồn nước sạch sẽ.
Trứng vịt trời to tương đương trứng vịt ta, vịt cỏ nhưng hàm lượng dinh dưỡng rất cao. Hiện tại, giá thị trường từ là 6.000 – 7.000 đồng/trứng. Vịt trời đẻ nhưng không ấp nên phải có máy ấp nhân tạo, tỉ lệ ấp nở ra vịt con thành công từ 70-80%.

Chỉ nuôi khoảng 3 tháng, trọng lượng vịt trời đạt tối đa từ 1,2- 1,5 kg/con là có thể xuất bán. Giá vịt thương phẩm 250 ngàn đồng/con. Hiện tại vịt trời là “đặc sản”, nguồn thực phẩm “sạch” của các nhà hàng ở TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu...

Đặc điểm dể nhận biết vịt trời là mỏ, móng chân và hai cánh có vết màu xanh dương đậm. Mô hình nuôi vịt trời hiện tại dù chưa được nhân rộng đại trà nhưng đây là cách “xóa nghèo” nhanh nhất cho người nông dân.

Hiện tại tổng số đàn vịt trời đang được chăn nuôi theo mô hình tự nhiên- thuần hóa trên cù lao Ba Xê là 5.000 con. Chủ trang trại sẵn sàng cung cấp con giống và chia sẻ kinh nghiệm nuôi loại thủy cầm này cho nông dân nghèo.

Từ đất liền muốn sang tham quan “cù lao vịt trời” chỉ bằng phương tiện duy nhất là ghe, xuồng...
Sau khi tham quan cù lao trang trại vịt trời, du khách có thể thuê ghe, xuồng của cư dân địa phương đi lòng vòng thăm thú làng chài nuôi cá bè Long Bình Tân, Bến Gỗ. Một chuyến du lịch dã ngoại sông nước cuối tuần vừa rẻ, hấp dẫn và bổ ích.
Bài, ảnh : TRƯỜNG TRÍ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm