Cuối năm phập phồng chống trộm, cướp

Cận Tết, mọi người bận bịu và trộm cướp cũng tranh thủ “kiếm ăn”. Với những gia đình về quê lại càng lo trộm đột nhập trong những ngày đi vắng.

Sợ bọn “hai ngón” giở trò

Công an quận 1, TP.HCM vừa tạm giữ Nguyễn Thành Hiền (quê Khánh Hòa) và Nguyễn Thị Yến Nhi (ngụ quận Thủ Đức) để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.

Cuối tháng 12-2016, Hiền và Nhi vào Nhà văn hóa Thanh niên (phường Bến Nghé, quận 1) ra tay trộm cắp. Khi đến một gian hàng, Hiền áp sát vào người em Ng., móc chiếc iPhone rồi chuyền cho Nhi lẩn vào đám đông. Em Ng. phát hiện tri hô, kêu cứu. Cha của em cùng một trinh sát Đội 3, PC45 Công an TP.HCM bắt giữ được Hiền.

Mới đây, mạng YouTube lan truyền hình ảnh một phụ nữ trộm iPhone trong nháy mắt tại một trung tâm mua sắm ở quận 1. Kẻ gian ra tay điêu luyện, trong chớp mắt làm mọi người lo ngại khi đến chỗ đông người. Chị Hiền (nhà quận 3) bày tỏ: “Từ hôm xem clip, tôi luôn cảnh giác khi đến những nơi mua sắm đông người. Trộm cướp thường manh động, liều lĩnh hơn trong những ngày cận Tết…”.

Anh Lợi, phụ trách an ninh tại một trung tâm thương mại ở quận 1, cho biết công tác an ninh được chú trọng dịp cận Tết. “Kẻ xấu thường trà trộn vào dàn cảnh để trộm. Những người có hành vi xấu mà chúng tôi từng ghi nhận đều được lên danh sách, phổ biến cho anh em bảo vệ theo dõi khi họ xuất hiện” - anh Lợi nói.

Một con hẻm ở quận 3 (TP.HCM) lắp đặt camera để đề phòng trộm, cướp. Ảnh: NGUYỄN TÂN

Trộm táo tợn, chuyên nghiệp

Nhiều vụ kẻ trộm nhập nha chuyên nghiệp và manh động cũng đang là nỗi lo của dân.

Mới đây, trưa 17-1, bốn tên trộm chạy xe lòng vòng ở quận Bình Tân tìm nhà vắng chủ để đột nhập. Đến trước một căn nhà trên đường số 4 (phường Bình Hưng Hòa A), bọn trộm bẻ khóa cửa, vào trong lấy điện thoại, máy tính bảng, túi xách… định tẩu thoát thì chủ nhà về kịp, tri hô người dân bắt giữ.

Trước đó, kẻ trộm cạy cửa sắt tại một cửa hàng quần áo trên đường Nơ Trang Long (quận Bình Thạnh) nhưng bất thành. Người này đã bẻ chiếc camera an ninh cho bõ tức. “Người này biết có camera an ninh nhưng vẫn cạy cửa. Khi không cạy được, anh ta lì lợm leo lên cao, bẻ camera” - một người trong căn nhà suýt bị trộm cho hay.

Trong dịp Tết Dương lịch vừa qua, tại một khu đô thị cao cấp ở quận 2, ba kẻ trộm đột nhập lấy két sắt cùng nhiều vật dụng đắt tiền. “Ba đối tượng này rất chuyên nghiệp, chúng đeo mặt nạ, găng tay. Khi vào bên trong, chúng đập vỡ hết các máy quay. Còn về hệ thống báo trộm, chưa rõ chúng dùng cách nào để chế ngự”, nguồn tin của Pháp Luật TP.HCM cho biết thêm.

Nơm nớp lo chống trộm

Theo ghi nhận của chúng tôi, ở các siêu thị, trung tâm mua sắm, khu vui chơi… việc đảm bảo an ninh, chống trộm, cướp được quan tâm đặc biệt. “Ở đây là khu thương mại lớn nên rất nhiều đơn vị cùng tham gia bảo vệ. Những ngày này lượng khách rất đông, bọn em phải căng mắt làm việc. Những đối tượng từng lọt vào danh sách đen xuất hiện là bảo vệ để ý và liên lạc qua bộ đàm để theo dõi ngay” - một bảo vệ làm việc ở khu thương mại trên đường Đồng Khởi, quận 1 nói.

Đang chuẩn bị xích chậu mai trước nhà vào cây cột điện, anh Quốc (nhà trong hẻm nhỏ, gần ngã tư Thống Nhất - Lê Đức Thọ, quận Gò Vấp) nói: “Mấy năm trước tôi có hai cây mai, lúc về quê thì để trước nhà, khi trở lại thì bị trộm lấy mất. Năm nay phải xích lại kỹ càng... Mấy ngày Tết, cái gì bán có tiền là bọn trộm khuân hết, cảnh giác là không thừa” - anh nói.

Còn anh Tuấn (quê Lâm Đồng, ngụ phường Tân Hưng Thuận, quận 12) thì trải lòng: “Dù cửa nẻo đã kỹ lưỡng nhưng vẫn lo bọn trộm vào dọn khi cả nhà đi vắng. Mọi năm tôi nhờ hàng xóm qua ngủ, trông nhà giúp, năm nay có thể thuê sinh viên đến trông giùm” - anh Tuấn nói. Nhiều người thuê trọ thì lo mang xe, máy tính… đi gửi.

Anh Thành, chủ cửa hàng chuyên lắp đặt và phân phối camera an ninh ở quận 3, cho biết: “Tháng Chạp, đơn hàng tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba. Không chỉ các hộ gia đình mà các khu chợ, trung tâm thương mại… cũng lo chống trộm. Hiện tại tôi đang lắp đặt hệ thống camera an ninh theo đặt hàng của một phường tại quận 3 để đảm bảo an ninh dịp Tết”.

Đại diện UBND phường 11, quận 3 cho biết đã vận động người dân các khu phố lắp đặt hệ thống camera an ninh theo phương thức xã hội hóa. “Chúng tôi đang hoàn tất việc lắp đặt 16 mắt camera ở khu vực tập trung đông người như siêu thị điện máy, Công viên Lê Thị Riêng… để theo dõi an ninh trật tự, đặc biệt là trong dịp Tết này” - vị này nói.

Cảnh giác với dàn cảnh

Theo một cán bộ điều tra Công an quận 1, TP.HCM, thời gian trước, trong và sau Tết, kẻ gian thường đột nhập và dàn cảnh. “Trộm đột nhập thường lợi dụng gia chủ đi vắng vào ban đêm, sơ hở không đóng cửa sổ. Các trung tâm mua sắm đóng cửa, tạm dừng kinh doanh trong những ngày Tết” - người này nói.

Các băng nhóm dàn cảnh thường đi 3-5 người, lợi dụng bà con đi chơi, du xuân thì áp sát, dàn cảnh va quẹt, ăn vạ để đồng phạm trộm cắp, móc túi. Đặc biệt, gặp lúc tối, chúng sẵn sàng chuyển từ trộm sang cướp tài sản của bà con.

“Nếu bà con đi chơi, về quê, tốt nhất là phải khóa cửa cẩn thận, nhờ hàng xóm, người thân trông coi. Bên cạnh đó, dù cửa khóa cũng không để những tài sản mà từ bên ngoài có thể nhìn thấy, dễ khơi dậy lòng tham của người khác. Khi đến các khu vui chơi, mua sắm… nhớ giữ gìn cẩn thận bóp ví, điện thoại, cảnh giác với thủ đoạn băng nhóm dàn cảnh…” - cán bộ điều tra này nói.

Lãnh đạo một công ty vệ sĩ ở TP.HCM khuyến cáo nếu người dân đã gắn camera và hệ thống báo trộm kết nối Internet thì cũng nhớ lưu số điện thoại của hàng xóm, công an khu vực… để khi thấy có dấu hiệu bất thường, nghi trộm đột nhập thì nhờ kiểm tra…

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

 Bà Ly Sa trong cuộc vận động đồng bào dân tộc H’Mông xóa bỏ các hủ tục, trong đó có vấn nạn tảo hôn.

Cuộc chiến chấm dứt nạn tảo hôn

(PLO)- Cuộc chiến chấm dứt nạn tảo hôn là chìa khóa căn cơ để giải quyết hệ lụy là đói nghèo, trẻ em bỏ học, chất lượng dân số thấp kéo dài qua nhiều thập niên ở huyện Mường Lát (Thanh Hóa).
Ép con lấy chồng cận huyết

Ép con lấy chồng cận huyết

(PLO)- Tuổi 15, Sùng Thị Tú ở xã Trung Lý, huyện vùng cao biên giới Mường Lát (Thanh Hóa) đã bị chính mẹ ruột của mình ép lấy người cậu họ.
Tết tại bệnh viện dã chiến ở Nam Sudan

Tết tại bệnh viện dã chiến ở Nam Sudan

(PL)- Dù đón một cái Tết xa nhà nhưng bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 Việt Nam tại Nam Sudan cũng tổ chức nấu bánh chưng, trang trí mai, đào rộn ràng không khí Tết.
Đến Campuchia truy tìm MH370

Đến Campuchia truy tìm MH370

(PL)- Đội tìm kiếm người Anh nói rằng họ đã may mắn “thoát chết” trong quá trình tìm kiếm bất thành và sẽ trở về Anh hôm nay.
Phía sau 17.000 tỉ cho từ thiện của Châu Nhuận Phát

Phía sau 17.000 tỉ cho từ thiện của Châu Nhuận Phát

(PL)- Thiên vương điện ảnh nói sẽ tặng toàn bộ tài sản tương đương 17.000 tỉ đồng cho từ thiện vì: “Số tiền đó vốn không phải của chúng ta. Chúng ta đi vào thế giới này bằng hai bàn tay trắng và ra đi cũng như thế”.
Bán nhà, cưu mang con nuôi

Bán nhà, cưu mang con nuôi

(PL)- Hơn bốn năm nhận nuôi đứa trẻ mang căn bệnh quái ác, chị Trần Phương Lan đã đánh đổi gần như tất cả. Ngày 9-10 vừa qua, chị là một trong 10 nhân vật được UBND TP Hà Nội công nhận là “Công dân ưu tú thủ đô 2018”.
Mỹ-Anh-Pháp-Đức và khả năng đánh Syria

Mỹ-Anh-Pháp-Đức và khả năng đánh Syria

(PL)- Mỹ-Anh-Pháp-Đức bàn kế hoạch đánh Syria nếu nước này sử dụng vũ khí hóa học khi tấn công tổng lực tỉnh Idlib - cứ điểm cuối cùng của phe nổi dậy.
Jack Ma nghỉ hưu non đi làm giáo dục

Jack Ma nghỉ hưu non đi làm giáo dục

(PL)- Chủ tịch Tập đoàn Alibaba, tỉ phú Jack Ma, cho biết đang dành nhiều thời gian và tài sản hơn để làm từ thiện với mong muốn thành lập một quỹ từ thiện tập trung vào giáo dục.
Chạm mặt nhà vua giữa vùng biên giới

Chạm mặt nhà vua giữa vùng biên giới

(PL)- Trước khi gặp được những chiến binh săn đầu người, tôi đã chạm mặt nhà vua của bộ tộc Konyak trong “cung điện hoàng gia” nằm giữa hai nước Ấn Độ-Myanmar kỳ lạ, ngỡ ngàng…