Dải lụa tình yêu độc đáo ở Đà Lạt

Ném lụa cầu duyên khấn lộc

Người ta đồn rằng nếu ai ghi lời nguyện ước vào dải lụa rồi ném yên vị lên thân cây “Tình yêu và Tài lộc” thì nguyện ước sẽ thành sự thật. Chẳng biết tin đồn thực hư thế nào nhưng hơn bốn năm qua, thân cây này đã phủ kín sắc đỏ pha lẫn sắc hồng. Từng dải lụa tương ứng với những lời nguyện cầu chân thành của biết bao du khách đã đặt chân đến đây.

Dải lụa tình yêu độc đáo ở Đà Lạt ảnh 1

Du khách chụp ảnh lưu niệm tại cây “Tình yêu và Tài lộc”. Ảnh: THỤY KHUÊ

“Khách đến tùy hôm, có ngày đông ngày ít. Đối tượng đến đây rất đa dạng, những người đang yêu, vợ chồng mới cưới hoặc những người đơn thân đều có. Lúc đông, em bán được khoảng 500 dải lụa. Ngày trung bình thì bán được khoảng 200 dải lụa. Vào những ngày cuối tuần, du khách tham quan nhiều nên số người ghé vào mua lụa thường rất đông, có lúc không kịp bán” - một nhân viên bán dải lụa tại đây cho biết.

Vài du khách ghé hỏi nhân viên bán lụa xem tại đây có dịch vụ xem bói tình duyên không. Lắc đầu mỉm cười, chị nhân viên dễ thương giải thích công ty mình chỉ bán dải lụa cầu tình duyên và tài lộc. Màu hồng tượng trưng cho tình yêu, màu đỏ tượng trưng cho tài lộc, mỗi dải lụa như thế có giá 5.000 đồng. Trên chiếc bàn nhỏ, nhiều du khách đang hí hoáy điền đầy đủ họ tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ rồi nắn nót ghi lời nguyện ước. Không hiếm người còn cẩn thận ghi vào dải lụa cả địa chỉ hộp thư điện tử cá nhân kèm... nick chat trên Yahoo!Messenger.

Dải lụa tình yêu độc đáo ở Đà Lạt ảnh 2

Những dải lụa độc đáo. Ảnh: THỤY KHUÊ

“Viết xong, chị cột đá vào một đầu dải lụa rồi ném lên cây, lá cây sẽ giữ dải lụa lại” - nhân viên bán lụa trên chỉ dẫn. Chị Lê Thu Thủy, nhiếp ảnh viên tại Khu du lịch Đồi Mộng Mơ, nhiệt tình hướng dẫn thêm: “Nếu cành thấp nào còn chỗ thì mình cột lụa vào, còn nếu cao quá thì mình cột cục đá dồi lên. Nói chung làm cách nào cũng được, miễn dải lụa dính vào cây mà không bị rớt”. Mỗi dải lụa đều in logo của công ty quản lý khu du lịch này. Có thâm niên chụp hình lâu năm tại Khu du lịch Đồi Mộng Mơ, chị Thủy cho biết mình chưa thấy ai tự mang vải từ nhà vào để quăng lên cây. “Giá cũng chỉ 5.000 đồng, đâu có đắt. Với lại quăng lụa khác người quá thì mất linh!” - một du khách nói vui.

Ước nguyện chân thành

Bị mê hoặc bởi khoảng trời đỏ rực, bà Nguyễn Thị Tr. cùng gia đình cũng ghé vào mua hai dải lụa đỏ và hồng khi đang thưởng ngoạn cảnh đẹp trên Đồi Mộng Mơ. Hỏi có tin vào khả năng ứng nghiệm của dải lụa không, bà Tr. lắc đầu cười: “Thấy người ta làm thì tui bắt chước theo thôi. Một điểm đặc biệt như thế này thì mình ngại gì không cầu khấn, biết đâu chừng...”. Nói đoạn, bà viết vội lời khẩn nguyện bình an, điền họ tên, cột đá rồi vút dải lụa lên thân cây.

Cành cao cành thấp, chi chít thân cây “Tình yêu và Tài lộc” là những lời nguyện ước mộc mạc của du khách đến từ mọi miền đất nước. Cột dải lụa vào... lon bia rồi kê sát thân cây, một du khách cầu xin được tấm chồng như ý, sinh con ngoan và giỏi. Khắp nơi trên cây là ước mong sinh con mạnh khỏe hoặc mong sớm được có con.

Dải lụa tình yêu độc đáo ở Đà Lạt ảnh 3

Đỏ rực một vùng trời. Ảnh: THỤY KHUÊ

Cầu xin tình duyên sớm đến cũng xuất hiện đều đặn trong bạt ngàn dải lụa. Từ phường Phú Thọ Hòa (quận Tân Phú, TP.HCM), một phụ nữ muộn duyên cầu xin có được tình yêu như ý, không trắc trở. Từ xã Bình Xuân (thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang), một cô gái trẻ cầu mong sớm tìm thấy người yêu mình thật lòng và tốt với mình. Một bạn trẻ 15 tuổi cũng nghệch ngoạc đôi dòng mong ước tình duyên của mình với người bạn trai cùng tuổi được “mãi mãi không xa rời nhau”. Người đang có người yêu thì cầu mong được người yêu cưng chiều nhiều hơn nữa. Thậm chí, một cặp tình nhân còn liệt kê lý lịch trích ngang của hai bên nam nữ kèm theo lời tuyên bố: “Năm 2011 tụi con sẽ kết hôn”.

Bên cạnh cầu duyên, nhiều người còn gửi gắm ước mong có được cuộc sống ấm no sung túc. Từ thành phố Thái Bình, một du khách chuẩn bị xuất khẩu lao động sang Đài Loan mong “được gặp chủ tốt”... Cứ thế, thân cây bỗng trở nên nhỏ bé khi chất chứa đủ ước mơ lẫn nỗi ưu tư của con người.

Ngồi cạnh thân cây độc đáo là một phụ nữ đang trầm ngâm phóng mắt vào khoảng không vô định. Vụng xử, chị đã khiến chồng mình bỏ đi cả tháng chưa quay về. Dải lụa với nét chữ run rẩy vừa được chị phóng lên cành cây: “Mong anh sớm hồi tâm chuyển ý...”.

“Ổ khóa tình yêu”

“Cây tình yêu” trên cầu đi bộ Tretriakovsky qua nhánh sông Matxcơva là nơi nguyện cầu tình yêu của các cặp tình nhân ở Moscow. Các đôi uyên ương ghi tên mình lên ổ khóa, sau đó treo khóa lên “cây tình yêu” rồi ném chìa khóa xuống sông Matxcơva. Họ tin rằng bằng cách này, không có người thứ ba nào có thể mở cửa trái tim người yêu mình được nữa. “Cây tình yêu” đầu tiên được “trồng” vào tháng 4-2007, cao gần 2m. Do hết chỗ treo khóa nên người ta đã “trồng” thêm nhiều “cây tình yêu” khác trên cầu đi bộ Tretriakovsky.

Cây cầu Milvian nổi tiếng bắc qua sông Tiber (Ý) cũng có vô vàn “ổ khóa tình yêu” mắc quanh những cột đèn hoặc thành cầu. Hằng ngày, các đôi tình nhân đến mắc ổ khóa vào đây và vứt chìa khóa xuống sông. Cây cầu Hohenzollern bắc qua sông Rhine cũng đã trở thành nơi nguyện ước của các đôi uyên ương với hàng hàng lớp lớp “ổ khóa tình yêu” gắn trên cầu. Thể hiện tình yêu bằng ổ khóa đang trở thành mốt ở nhiều nơi trên thế giới.

(Sưu tầm)

THỤY KHUÊ

(Nguyệt san Pháp Luật TP.HCM số 164)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm